Lãi suất huy động sẽ ngày càng giãn rộng giữa các nhóm ngân hàng

22/10/2019 08:59
Chuyên gia dự báo sự phân hóa về lãi suất huy động sẽ diễn ra mạnh hơn trong thời gian tới.

Báo cáo thị trường tiền tệ hàng tuần do SSI Research vừa công bố cho biết, trong tuần đến ngày 14/10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phát hành 87 nghìn tỷ đồng tín phiếu kỳ hạn 7 ngày, lãi suất 2,25%/năm trong khi có tới 90 nghìn tỷ đồng tín phiếu đáo hạn. Kênh OMO không phát sinh giao dịch mới, chỉ tất toán 495 tỷ đồng mua kỳ hạn của tuần trước, đưa số dư OMO về 0. Tính chung lại, NHNN bơm ròng 2.505 tỷ đồng trên thị trường mở. 

Thanh khoản trên liên ngân hàng vẫn rất dồi dào, lãi suất tiếp tục giảm sâu xuống dưới mốc 2% với cả kỳ hạn qua đêm và 1 tuần. Cụ thể, lãi suất VND trên liên ngân hàng giảm 32 điểm cơ bản (bps) với kỳ hạn qua đêm và 38bps với kỳ hạn 1 tuần, xuống mức lần lượt là 1,68%/năm và 1,92%/năm. Ở mức hiện tại, lãi suất VND trên liên ngân hàng đã thấp hơn lãi suất USD khá nhiều, chênh lệch lãi suất qua đêm VND-USD chuyển sang -24bps sau 14 tháng duy trì dương.

Mức chênh lệch lãi suất này nhiều khả năng sẽ sớm trở về 0 khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giảm tiếp lãi suất 0,25%/năm trong phiên họp cuối tháng 10 tới. Hiện nay, xác suất FED giảm lãi suất về 1,5-1,75%/năm đã tăng dần, lên mức gần 90% (theo Bloomberg). Theo SSI Research, với nguồn cung thanh khoản dồi dào và tâm lý thị trường tích cực, lãi suất trên LNH sẽ vẫn duy trì quanh mức 1,6-2,0%/năm và không loại trừ khả năng NHNN giảm lãi suất tín phiếu lần thứ 4 trong thời gian tới.

Dù vậy, trên thị trường 1, lãi suất huy động vẫn duy trì ở mức 4,3-5,5%/năm với kỳ hạn dưới 6 tháng, 5,5-7,5%/năm với kỳ hạn 6 đến dưới 12 tháng và 6,4-8,1%/năm với kỳ hạn 12-13 tháng. 

Các nhà phân tích của SSI Research cho rằng, nhu cầu huy động cao để tài trợ tín dụng mùa cao điểm cuối năm và đáp ứng lộ trình giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn về 30% của NHNN sẽ khiến cho lãi suất các kỳ hạn dài khó giảm, đồng thời sự phân hóa sẽ diễn ra mạnh hơn, nới rộng mức giãn cách lãi suất huy động giữa các nhóm ngân hàng.

Thực tế trên thị trường hiện nay lãi suất huy động đã có sự phân hóa lớn. Ở kỳ hạn dưới 6 tháng nếu như các ngân hàng lớn như BIDV, Vietcombank, VietinBank, Agribank, Techcombank... chỉ huy động từ 4,5 - 5,2%/năm thì các ngân hàng nhỏ hầu hết niêm yết kịch trần 5,5% hoặc 5,4%. Ở kỳ hạn 6 tháng đến dưới 12 tháng, lãi suất ở các ngân hàng lớn chỉ 5,5 đến 6,8% thì các ngân hàng nhỏ hoặc các ngân hàng cổ phần tư nhân lớn khác có "truyền thống" lãi suất cao sẵn sàng trả từ 6,9% cho đến 8%/năm. Ở kỳ hạn dài từ 12 tháng trở lên, lãi suất ngân hàng lớn vẫn quanh 7%/năm thì ở các nhà băng khác đã niêm yết phổ biến từ 7,5% trở lên và cao nhất tới 9%/năm.

Mặc dù có sự phân hóa mạnh như vậy song lãi suất cũng không hoàn toàn quyết định đến lượng tiền gửi vào các ngân hàng. Qua 9 tháng đầu năm nay Vietcombank, BIDV, Agribank VietinBank, Techcombank, Sacombank...vẫn là những ngân hàng huy động được vốn nhiều nhất, chiếm khoảng 60% tổng huy động vốn của hệ thống ngân hàng và có tăng trưởng tiền gửi cao. Trong khi những ngân hàng có lãi suất rất cao thì tăng trưởng tiền gửi vẫn chậm chạp, thậm chí có nhà băng trả lãi đến 8,5% nhưng hết 9 tháng tiền gửi mới tăng được 1,3% so với cuối năm 2018.

Tin mới

Khách hàng tố đại lý Toyota "lừa" giảm phí trước bạ
5 giờ trước
Khách hàng bị buộc phải đóng lệ phí trước bạ, nâng tổng giá xe lên 560 triệu đồng, cao hơn 40 triệu đồng so với thông báo ban đầu.
Chuẩn bị xuất lô dừa tươi chính ngạch sang thị trường Trung quốc
6 giờ trước
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp-PTNT tỉnh Bến Tre cho biết, địa phương đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để tổ chức lễ xuất lô dừa tươi (dừa xiêm) chính ngạch đầu tiên sang thị trường Trung Quốc. Đây là điều kiện thuận lợi mở ra triển vọng xuất khẩu đem lại giá trị cao cho loại trái cây này.
Nuôi loài vật nhút nhát nhưng đố ai dám chạm, anh nông dân kiếm mỗi năm 400 triệu
7 giờ trước
Mô hình nuôi nhím mang lại hiệu quả kinh tế cao cho anh nông dân Nguyễn Văn Nhàn ở huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa. Mỗi năm, anh thu về khoảng 400 triệu đồng.
Không cần phải mua Galaxy S24, Samsung vừa ra mắt mẫu điện thoại mới "giống y đúc" mà rẻ hơn đến 3 triệu
7 giờ trước
Galaxy S24 FE là lựa chọn kinh tế hơn nhiều khi có màn hình lớn nhưng vẫn có tầm vóc ngang với Galaxy S24 hàng đầu.
Chủ tiệm khoe đơn hàng bánh tráng tận 21 triệu nhưng dân mạng lại cho là "phông bạt" vì nhiều điểm bất thường
7 giờ trước
Tuy nhiên, chủ tiệm cũng đã giải thích các lý do của những điểm bất thường này.

Tin cùng chuyên mục

Đừng để bản thân vô dụng trước thời đại số
9 giờ trước
Diễn đàn mở tạo cơ hội để các bạn trẻ có thể trực tiếp đối thoại với các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp, từ đó định hình cho mình một hướng đi cụ thể cho tương lai sau này.
Số liệu xăng dầu ảo: Cuộc chiến kiểm soát thị trường, nguy cơ từ giao dịch lòng vòng
3 ngày trước
Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), việc mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu với nhau, tạo nên con số tiêu thụ "ảo" trên thị trường, gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm soát nguồn cung, điều tiết thị trường.
J&T Express là một trong những thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực vận chuyển được bình chọn tại Better Choice Awards 2024
3 ngày trước
Ngày 2/10 tại lễ trao giải thưởng Better Choice Awards 2024, thương hiệu chuyển phát nhanh J&T Express là một những thương hiệu được người tiêu dùng bình chọn “Thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực Dịch vụ vận chuyển” khẳng định cam kết mạnh mẽ của J&T Express trong việc đầu tư cho công nghệ, liên tục đổi mới, sáng tạo nhằm mang đến lợi ích cao nhất cho khách hàng trong lĩnh vực chuyển phát.
Better Choice Awards 2024: Tôn vinh những sản phẩm, giải pháp đổi mới sáng tạo đột phá, tác động tích cực đến người tiêu dùng
03/10/2024 09:03
Tối 2/10, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) cơ sở Hòa Lạc diễn ra Gala Better Choice Awards 2024, đánh dấu sự kiện đáng nhớ trong năm về đổi mới sáng tạo và tiêu dùng thông minh. Sự kiện do NIC phối hợp với Công ty cổ phần VCCorp tổ chức.