Lãi suất ngân hàng tăng, người mua nhà than "vừa khó vừa lo"

11/09/2022 19:04
Một số ngân hàng tăng lãi suất cho vay khiến người mua nhà lâm vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan" khi đưa ra quyết định xuống tiền mua nhà. Với lãi suất tăng trung bình từ 1,5-3%/năm, người mua nhà đứng trước áp lực trả nợ lãi, gốc cao mỗi tháng.

Người mua nhà chật vật vì gói lãi suất cho vay tăng

Chọn được căn nhà đất ưng ý ở Tây Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhưng vợ chồng chị Trần Linh vẫn đang băn khoăn về việc vay vốn ngân hàng để mua.

Về bài toán tài chính, hiện tại, vợ chồng chị Trần Linh có 1,3 tỷ đồng. Gia đình chị dự tính vay ngân hàng 1,2 tỷ còn lại để mua căn nhà 4 tầng trong ngõ nhỏ. Phía ngân hàng đồng ý hỗ trợ giải ngân song song cho vay. Và phía chủ nhà cũng đồng ý phương án này.

Tuy nhiên, điều vợ chồng chị Trần Linh băn khoăn, đó chính là mức lãi suất cao hiện tại. Theo đó, mức lãi suất trong năm đầu tiên lên tới 8,5% và những năm sau thả nổi theo bình quân lãi suất tiền gửi 12 tháng của các ngân hàng quốc doanh cộng với biên độ 3.8%. Với mức lãi suất mới này, gia đình chị Trần Linh phải thanh toán 14 triệu đồng/tháng năm đầu tiên và những năm sau, mức gốc lãi mỗi tháng lên tới 16 -17 triệu đồng/tháng. Con số này vượt quá khả năng chi trả của vợ chồng chị Linh.

Cũng theo chị Linh, chỉ cách đây hơn 1 tháng, phía ngân hàng này vẫn còn gói lãi suất chỉ 6,4%/năm đầu tiên và những năm sau mức lãi suất chỉ dao động trong khoảng 7-8,5%/năm trong những năm còn lại. Với gói lãi suất hấp dẫn này, trung bình mỗi tháng, gia đình chị Linh chỉ phải trả từ 11-13 triệu đồng/tháng, bao gồm cả gốc và lãi.

Lãi suất ngân hàng tăng, người mua nhà than vừa khó vừa lo - Ảnh 1.

Nhiều người mua nhà do dự vì lãi suất cho vay đang tăng cao. (Ảnh: Nhật Minh)

"Kinh tế khó khăn, chúng tôi lo ngại không thể cầm cự trả được khoản nợ lên tới 14-17 triệu đồng/tháng. Sợ nhất là chẳng may thất nghiệp thì chắc bán nhà đi trả nợ. Với mức nhỉnh hơn 10 triệu, vợ chồng tôi còn cố gắng được", chị Linh cho biết. Cũng bởi vì mức lãi suất tăng cao, hai vợ chồng chị Linh vẫn đang do dự việc quyết định mạo hiểm mua nhà hay tiếp tục đi thuê, giảm rủi ro về quá tải tài chính.

Tương tự như chị Linh, anh Nguyễn Nhuận (hiện đang thuê nhà Mỹ Đình, Hà Nội) cũng lăn tăn việc vay ngân hàng, mua chung cư. "Người ta lo phía ngân hàng không giải ngân được còn gia đình tôi chỉ lo không biết có thể trả nợ được không. Thủ tục với thời gian giải ngân từ phía ngân hàng ngày càng khắt khe. Trước chỉ khoảng 3-5 ngày sẽ giải ngân như hiện tại thời gian làm hồ sơ, thẩm định lâu hơn.", anh Nhuận tâm sự.

Theo thông tin anh Nhuận cung cấp, phía ngân hàng anh dự tính vay đang thông báo mức lãi suất năm đầu tiên là 9,5%/năm và những năm sau dao động 11-12%/năm. Mức lãi suất này tăng 1,5% so với thời điểm tháng 6/2022. Nếu vay 1 tỷ, mức gốc lãi mà gia đình anh Nhuận phải trả lên tới 18,19 triệu đồng/năm khi lãi suất bắt đầu tháng nổi.

Có nên vay tiền ngân hàng mua nhà thời điểm này?

TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế phân tích, áp lực lạm phát gia tăng, đồng tiền mất giá, lãi suất huy động tăng thì lãi suất cho vay buộc phải tăng. Nếu so với vay tiêu dùng, tín chấp thì lãi suất, vay mua bất động sản vẫn còn đang ở mức thấp.

Tiến sĩ Đinh Thế Hiển cho rằng, vay mua nhà để ở vẫn là hình thức đầu tư, bởi người mua vẫn có lợi nhuận trong khi vẫn còn nhiều người vay tiền để thuê nhà. Nếu giá bất động sản tăng, lãi suất thấp thì người mua thắng. Trường hợp, nếu giá bất động sản tăng nhưng lãi suất tăng thì đó là rủi ro trong đầu tư, là chuyện bình thường của thị trường.

Ông Hiển cho rằng, lãi suất tăng sẽ ảnh hưởng đến tính thanh khoản của thị trường bất động sản nhưng đây không phải là nguyên nhân trực tiếp. Nguyên nhân chính vẫn là giá bất động sản bị "thổi" lên cao. Theo ông Hiển, lãi suất các ngân hàng còn có thể tăng. Do đó, nếu muốn mua nhà, cần phải tính toán, dự phòng mức lãi suất trong thời gian tới.

Trong khi đó, ông Lê Quốc Kiên, nhà đầu tư cá nhân khuyến nghị ở thời điểm hiện tại, người mua nhà nên hạn chế sử dụng nhiều đòn bẩy, cân đối trong khả năng dòng tiền ổn định có thể đóng ngân hàng hàng tháng mà ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Tăng khoản dự phòng trong trường hợp thu nhập bị sụt giảm đột ngột trong tình hình kinh tế khó khăn.

Ông Kiên dự báo, từ nay đến cuối năm là thời điểm tốt để sở hữu bất động sản rẻ 10% - 20% so với thị trường bằng việc mua lại từ các nhà đầu tư thứ cấp đã sử dụng đòn bẩy quá sức.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
5 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
6 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
7 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
7 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
8 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
10 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
11 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
1 ngày trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.