Lãi suất tiền gửi 8- 9%/năm có dễ nhận?

14/10/2019 16:42
Trong khi lãi suất trên liên ngân hàng giảm liên tục thì lãi suất trên thị trường 1 vẫn tiếp tục neo cao...

Theo báo cáo thị trường tiền tệ mới công bố của Bộ phận phân tích và tư vấn khách hàng cá nhân (SSI Research), ngày 9/10/2019, NHNN tiếp tục giảm lãi suất tín phiếu thêm 25 điểm cơ bản (bps) xuống 2,25%/năm, đây là lần giảm thứ 3 trong năm 2019 với mức giảm tổng cộng 75bps. 

Lãi suất tín phiếu vốn được coi là mức chặn dưới đối với lãi suất trên liên ngân hàng nhưng kể từ sau đợt giảm lãi suất tín phiếu về 2,5%/năm vào ngày 16/9/2019, lãi suất trên liên ngân hàng vẫn liên tục ở dưới ngưỡng này. Vì thế, việc NHNN giảm tiếp một nấc nữa cũng phù hợp với diễn biến thị trường và định hướng giảm lãi suất của cơ quan này.

Trong tuần, NHNN phát hành 90.000 tỷ đồng tín phiếu trong khi lượng tín phiếu đến hạn là 87 nghìn tỷ đồng, hút ròng qua kênh này 3.000 tỷ đồng. NHNN cũng mua kỳ hạn 7 ngày 495 tỷ đồng trên OMO với lãi suất 4.5%/năm. Tính chung lại, NHNN đã hút ròng 2.504 tỷ đồng trên thị trường mở. Thanh khoản VND đang dồi dào, nguồn cung VND từ các giao dịch bán ngoại tệ và tâm lý tích cực từ lãi suất tín phiếu giảm khiến cho lãi suất trên liên ngân hàng giảm khá mạnh sau 1 tuần chững lại trước đó. Lãi suất qua đêm VND trên liên ngân hàng vafo cuối tuần ở mức 2%/năm – giảm 30bps so với cuối tuần trước, chênh lệch lãi suất VND-USD thu hẹp về sát 0.

Trên thị trường 1, một số ngân hàng thông báo biểu lãi suất huy động tăng cao, có thể lên đến 9% nhưng thường kèm theo các điều kiện như số tiền gửi lớn, kỳ hạn dài (24-36 tháng), chỉ áp dụng với khách hàng cá nhân…nên đối tượng khách hàng được hưởng mức lãi suất cao không nhiều, thị phần huy động của các NHTM này cũng khá nhỏ nên diễn biến này không mang tính đại diện. Lãi suất huy động trên thị trường 1 áp dụng với khách hàng tổ chức vẫn duy trì ở mức 4,3-5,5%/năm với kỳ hạn dưới 6 tháng, 5,5-7,5%/năm với kỳ hạn 6 đến dưới 12 tháng và 6,4-8,1%/năm với kỳ hạn 12-13 tháng.

Thực tế khảo sát của chúng tôi cho thấy, nhiều ngân hàng đẩy lãi suất kỳ hạn dài lên trên 8,5%/năm, thậm chí là 9%/năm nhưng kèm theo yêu cầu về số tiền gửi. Chẳng hạn với mức lãi 9%/năm ở SHB yêu cầu khách hàng phải gửi trên 1 năm và số tiền tối thiểu là 500 tỷ đồng. Ở một số ngân hàng như Eximbank, TPBank... để hưởng lãi cao khách hàng cũng phải có vài chục tỷ trở lên mang đến gửi. Thế nhưng một số ngân hàng cũng chẳng yêu cầu về số tiền gửi mà chỉ cần kỳ hạn dài 12 tháng trở lên là có lãi hơn 8%/năm, chẳng hạn Nam Á, NCB, ABBank, SCB, Vietcapital Bank...

Tuy nhiên, như nhận xét của SSI Research, nhóm các ngân hàng áp lãi cao lại chiếm thị phần nhỏ nên không mang tính đại diện. Hiện 4 ngân hàng lớn nhất hệ thống là Agribank, BIDV, VietinBank và Vietcombank - chiếm hơn nửa tổng thị phần tiền gửi - lại huy động vốn với lãi suất thấp, với mức cao nhất chỉ quanh 7%/năm. Như vậy so với các ngân hàng nhỏ, chênh lệch lãi suất lên đến 2 điểm phần trăm.

Tin mới

Câu chuyện đằng sau chiến thắng của FWD Việt Nam tại giải thưởng APEA 2024
9 giờ trước
Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam đã xuất sắc giành cú đúp giải thưởng Corporate Excellence (Doanh nghiệp Xuất sắc) và Inspirational Brand (Thương hiệu truyền cảm hứng) tại Giải thưởng quốc tế Asia Pacific Enterprise Awards 2024, tiếp nối chuỗi thành tích ấn tượng của thương hiệu này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khu vực quốc tế.
Vừa tinh tế lại vừa kinh tế như ông chủ Facebook: độ lại Porsche Cayenne Turbo GT thành xe minivan chỉ để chiều lòng 'nóc nhà'
9 giờ trước
Không lựa chọn những mẫu có sẵn trên thị trường, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đã độ lại cả một chiếc Porsche.
Ai đứng sau đường dây vận chuyển nửa tấn pháo hoa nổ qua biên giới?
9 giờ trước
Chiếc xe đầu kéo chở theo 555 kg pháo hoa trái phép khi đến Cửa khẩu quốc tế Cha Lo (Quảng Bình) đã bị bắt quả tang.
3 cường quốc công nghệ của thế giới đua nhau mua mặt hàng này từ Việt Nam: Mỗi tháng thu đều đặn tỷ USD, nước ta đã trở thành Á quân của thế giới
9 giờ trước
Riêng trong tháng 8 mặt hàng này đã thu về hơn 4 tỷ USD.
Nhật Bản bán cà phê gần 4 triệu đồng/kg cho người Việt
8 giờ trước
Dù Việt Nam vẫn giữ vị trí là quốc gia số 2 về xuất khẩu cà phê nhưng những năm gần đây tốc độ nhập khẩu cà phê tăng rất nhanh

Tin cùng chuyên mục

Khách hàng tố đại lý Toyota "lừa" giảm phí trước bạ
5 giờ trước
Khách hàng bị buộc phải đóng lệ phí trước bạ, nâng tổng giá xe lên 560 triệu đồng, cao hơn 40 triệu đồng so với thông báo ban đầu.
Đừng để bản thân vô dụng trước thời đại số
9 giờ trước
Diễn đàn mở tạo cơ hội để các bạn trẻ có thể trực tiếp đối thoại với các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp, từ đó định hình cho mình một hướng đi cụ thể cho tương lai sau này.
Số liệu xăng dầu ảo: Cuộc chiến kiểm soát thị trường, nguy cơ từ giao dịch lòng vòng
3 ngày trước
Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), việc mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu với nhau, tạo nên con số tiêu thụ "ảo" trên thị trường, gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm soát nguồn cung, điều tiết thị trường.
J&T Express là một trong những thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực vận chuyển được bình chọn tại Better Choice Awards 2024
3 ngày trước
Ngày 2/10 tại lễ trao giải thưởng Better Choice Awards 2024, thương hiệu chuyển phát nhanh J&T Express là một những thương hiệu được người tiêu dùng bình chọn “Thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực Dịch vụ vận chuyển” khẳng định cam kết mạnh mẽ của J&T Express trong việc đầu tư cho công nghệ, liên tục đổi mới, sáng tạo nhằm mang đến lợi ích cao nhất cho khách hàng trong lĩnh vực chuyển phát.