Làm sao kiểm tra mình có bị nợ xấu hay không và điểm tín dụng ra sao?

02/12/2021 16:31
Trên thực tế, sẽ có một vài tình huống vô tình xảy ra có thể khiến người dùng bị ảnh hưởng bởi điểm tín dụng CIC, thậm chí rơi vào nợ xấu mà không hề hay biết.

Nợ xấu hay còn gọi là nợ khó đòi, khi người đi vay không thể trả nợ đúng hạn như cam kết trong hợp đồng vay mượn với các tổ chức tín dụng như ngân hàng, công ty tài chính. Theo quy định, nợ xấu là các khoản nợ đã quá hạn thanh toán trên 90 ngày. Một khi đã bị liệt vào danh sách khách hàng nợ xấu (theo phân loại trên CIC) sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi muốn vay vốn của ngân hàng hay một tổ chức tín dụng nào đó trong tương lai.

CIC (Credit Information Center) là Trung Tâm Thông Tin Tín Dụng trực thuộc Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam. CIC là đơn vị có nhiệm vụ thu nhận, lưu trữ, phân tích và cung cấp thông tin tín dụng phục vụ cho yêu cầu quản lý của ngân hàng nhà nước.

Trên thực tế, sẽ có một vài tình huống vô tình xảy ra có thể khiến người dùng bị ảnh hưởng bởi điểm tín dụng CIC. Nhiều người nghĩ mình đã thanh toán hết nợ nhưng thực chất là chưa hết, kể cả số tiền còn lại rất nhỏ vài chục nghìn nhưng khoản nợ đó vẫn bị đánh giá là nợ xấu. Thậm chí, nhiều người không vay nợ nhưng lại bị dính nợ xấu do thông tin cá nhân bị kẻ xấu đánh cắp và giao dịch tại một TCTD nào đó mà bạn không hề hay biết.

Để kiểm tra bản thân có bị nợ xấu hay không cũng như kiểm tra điểm tín dụng của mình, người dùng cần có tài khoản trên CIC.

Để đăng ký, người dùng truy cập vào website chính thức của CIC là https://cic.gov.vn/ và tiến hành đăng ký tài khoản bằng cách nhấn vào mục Đăng ký bên góc phải trên cùng. Sau đó, người dùng nhập tất cả các thông tin cá nhân của mình theo biểu mẫu, bao gồm họ tên, ngày sinh, số CMND, số điện thoại, ảnh CMND/CCCD,…

Làm sao kiểm tra mình có bị nợ xấu hay không và điểm tín dụng ra sao? - Ảnh 1.

Sau khi hoàn tất, người dùng sẽ nhận được một mã OTP được gửi đến số điện thoại để xác nhận đăng ký.

Khoảng 1-3 ngày, CIC sẽ gửi mail về thông báo về việc xác nhận thông tin. Sau khi thông tin đã được xác nhận, người dùng có thể truy cập mục Khai thác báo cáo trên Website để kiểm tra về nợ xấu và tình hình vay nợ của bản thân.

Hiện nay CIC còn có ứng dụng hỗ trợ trên cả hai nền tảng IOS và Android. Các bước đăng ký và khai thác báo cáo cũng tương tự như trên Website của hệ thống này.

Làm sao kiểm tra mình có bị nợ xấu hay không và điểm tín dụng ra sao? - Ảnh 2.

Báo cáo Thông tin tín dụng khách hàng vay cá nhân sẽ bao gồm các thông tin như: Thông tin quan hệ tín dụng hiện tại (số tiền vay và bên cho vay), thông tin lịch sử nợ xấu trong 5 năm gần nhất, thông tin về bảo đảm tiền vay, thông tin điểm tín dụng.

Xếp hạng tín dụng cá nhân của CIC có 5 mức: Rất tốt, Tốt, Trung bình, Dưới trung bình, Xấu.

Điểm tín dụng được đánh giá trên toàn bộ dữ liệu quan hệ tín dụng của khách vay tại thời điểm cuối tháng gần nhất so với thời điểm chấm. Điểm tín dụng được CIC cập nhật định kỳ hàng tháng theo biến động thông tin của khách vay.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
13 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
14 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
15 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
iPhone 16 mở đặt cọc, người Việt chọn Thái Lan để mua hàng xách tay giá cao ngất ngưởng
15 giờ trước
Hôm nay (20/9), Apple chính thức mở bán iPhone 16 Series tại các Store chính hãng trên toàn thế giới. Năm nay, ngoài Singapore thì Thái Lan cũng có Store chính hãng mà người Việt có thể chọn mua, nhưng giá máy xách tay ở mức cao.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
15 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
16 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.
Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.