Lần thứ hai thủng mốc 1.000 điểm trong năm 2018, điều gì đang diễn ra với TTCK Việt Nam?

19/06/2018 06:54
Áp lực bán ròng từ khối ngoại, cũng như quỹ ETF nội đang là yếu tố ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường. Sau khi VnIndex thủng mốc 1.000 điểm, nhiều dự báo bi quan đang dần xuất hiện.

Phiên giao dịch đầu tuần (18/6) khởi đầu khá tiêu cực với áp lực bán tăng mạnh trên toàn thị trường. Chỉ số VnIndex sau nhịp hồi phục mạnh từ cuối tháng 5 đã trở lại xu hướng điều chỉnh và trong phiên, chỉ số này một lần nữa "thủng" mốc 1.000 điểm và đóng cửa tại 987,34 điểm.

Đà giảm của thị trường không chỉ tập trung ở một vài cổ phiếu mà lan rộng ra khắp các nhóm ngành. Tính riêng HoSE, số mã giảm điểm lên tới 217, gấp gần 3 lần số mã tăng điểm. Các nhóm ngành tăng nóng thời gian qua như chứng khoán, ngân hàng, bất động sản dẫn đầu đà giảm và nếu bộ đôi VIC, VHM không trụ vững thì thị trường sẽ còn giảm sâu hơn nữa.

Không chỉ giảm mạnh về điểm số mà thanh khoản thị trường cũng là điểm trừ khi tiếp tục duy trì ở mức thấp. Theo đó, giá trị giao dịch trên HoSE chỉ đạt gần 3.700 tỷ đồng, thấp hơn 9% so với mức trung bình 10 phiên gần nhất. Thị trường giảm sâu với thanh khoản sụt giảm cho thấy dòng tiền vẫn chưa mặn mà bắt đáy và đây là điều khá nguy hiểm lúc này.

Lần thứ hai thủng mốc 1.000 điểm trong năm 2018, điều gì đang diễn ra với TTCK Việt Nam? - Ảnh 1.

VnIndex lần thứ hai thủng mốc 1.000 điểm trong năm 2018

Điều gì khiến thị trường giảm sâu?

Ngay trong phiên đầu tuần, thị trường đón nhận những thông tin bất lợi từ chính trường quốc tế khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục gia tăng. Hai cường quốc này đã áp thuế 50 tỷ USD lên hàng hóa của nhau và nếu điều này kéo dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới thương mại toàn cầu cũng như tăng trưởng kinh tế.

Trước đó ít ngày, FED đã quyết định nâng lãi suất lần 2 trong năm 2018 và theo nhiều dự báo sẽ còn 2 đợt nâng lãi suất nữa trong năm 2018. Có thể nói, quá trình nâng lãi suất của FED đang diễn ra với tốc độ khá nhanh, qua đó ảnh hưởng không nhỏ tới dòng vốn đầu tư tại các thị trường mới nổi, cận biên. Theo Bloomberg, khối ngoại hiện đang có đợt "tháo chạy" mạnh nhất tại các thị trường mới nổi Châu Á kể từ đợt khủng hoảng năm 2008.

Trong nước, những dự báo không mấy lạc quan về tăng trưởng kinh tế quý 2 và đặc biệt nửa cuối năm sẽ không còn duy trì được con số đột biến 7,38% như trong quý 1 cũng ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý thị trường.

Trên sàn chứng khoán, áp lực bán ròng mạnh mẽ của khối ngoại đang là rào cản cho sự phục hồi của thị trường. Nếu như tuần giao dịch trước, nhiều lý do "biện hộ" cho áp lực bán ròng là từ các quỹ ETFs thì đến phiên 18/6, sau khi kết thúc kỳ review thì khối ngoại vẫn bán ròng hơn 500 tỷ đồng. Rõ ràng lực bán không chỉ đến từ ETFs mà nhiều quỹ đóng cũng đang bán khá mạnh trên TTCK Việt Nam.

Bên cạnh đó, quỹ ETF nội VFMVN30 cũng liên tục bị rút ròng chứng chỉ quỹ từ đầu tháng 6 và chưa có dấu hiệu tạm ngưng đang khiến thị trường thêm phần ảm đạm.

Lần thứ hai thủng mốc 1.000 điểm trong năm 2018, điều gì đang diễn ra với TTCK Việt Nam? - Ảnh 2.

ETF nội liên tục bị rút ròng từ đầu tháng 5 tới nay

Thủng 1.000 điểm, VnIndex sẽ "lạc trôi" về đâu?

Trong bản tin nhận định thị trường, CTCK HSC cho rằng giá trị giao dịch thấp (so với vài tháng trước) và lực bán liên tục từ khối ngoại đã khiến hầu hết nhà đầu tư trở nên ngần ngại. Ngưỡng hỗ trợ của VnIndex đặt tại mốc 981 điểm (đường MA 200 ngày) và tiếp theo là 916-920 (đáy tính từ đầu năm). Bức tranh phân tích kỹ thuật hiện cũng không thực sự sáng sủa trong thời gian gần đây với đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước. Do hiện trước mắt sự quan tâm của nhà đầu tư đối với thị trường nói chung thấp nên có thể thị trường sẽ giảm tiếp.

Thời gian này cũng là vùng trũng thông tin trong đó sẽ có rất ít thông tin doanh nghiệp cho đến khi KQKD 6 tháng đầu năm bắt đầu được công bố trong khoảng 3-4 tuần tới. Theo đó giá cổ phiếu khó có thể tăng trong ngắn hạn khi mà thị trường chung điều chỉnh. Về mặt tâm lý, việc thị trường giảm mạnh ngay phiên đầu tuần là điều không tốt.

Chung quan điểm thận trọng, CTCK BSC đánh giá VnIndex đã rớt dưới vùng tâm lý 1.000 điểm, kết thúc 9 phiên giao dịch vùng đỉnh hồi phục từ 1.015 – 1.039 điểm. Lực bán tăng cuối phiên trong khi khối lượng giao dịch tăng nhẹ cho thấy áp lực bán vẫn hiện hữu khi chỉ số tiến sát SMA200 tại 980 điểm trong phiên tiếp theo. Diễn biến chỉ số đang ở giai đoạn nhạy cảm, trong đó khả năng rớt dưới SMA200 và quay lại kiểm tra đáy 916 điểm chiếm ưu thế.  

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
17 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
46 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
19 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
42 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Nữ đại gia đứng sau chuỗi cafe Katinat sở hữu khối tài sản "khủng" cỡ nào?
13/09/2024 05:42
Theo tìm hiểu của PV, thành công của chuỗi Katinat có sự đóng góp không nhỏ của nữ doanh nhân Trương Nguyễn Thiên Kim - vợ Tổng giám đốc Chứng khoán Bản Việt.
VNG bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh
07/09/2024 08:54
Sáng nay (7/9), VNG đã thông báo bổ nhiệm ông Kelly Wong - phó Tổng giám đốc VNG làm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh.
Lộ diện ông trùm đứng sau Black Myth: Wukong: Sở hữu công ty giá trị tỷ đô, lọt danh sách 30 Under 30” của Forbes
05/09/2024 08:40
Cuối cùng, nhân vật đứng sau tựa game đình đám Black Myth: Wukong cũng đã lộ diện.
Thế giới Di động ‘xóa sổ’ hơn 170 cửa hàng trong 1 tháng
23/08/2024 10:38
Trong tháng 7, Thế giới Di động đóng cửa 18 cửa hàng thế giới di động (gồm Topzone), 59 cửa hàng Điện máy xanh, 94 nhà thuốc An Khang.