Lãnh đạo Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo nâng công suất các mỏ đá phục vụ dự án cao tốc ĐBSCL

13/07/2024 16:37
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm kiến nghị Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo các địa phương nâng công suất mỏ đá cung cấp cho dự án các cao tốc vùng ĐBSCL. Hiện các dự án cao tốc trong vùng này cần khoảng 5,5 triệu m3 đá dăm.

Chiều nay 13/7, tại TP.Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với các bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL.

Tại đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các địa phương nâng công suất mỏ đá cung cấp cho dự án các cao tốc vùng ĐBSCL.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm, tổng nhu cầu của các dự án cao tốc vùng ĐBSCL đối với đá dăm là khoảng 5,5 triệu m3.

Trong đó, dự án Cần Thơ - Cà Mau 2,2 triệu m3, dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng 2,2 triệu m3, dự án Cao Lãnh - An Hữu 0,22 triệu m3, dự án Mỹ An - Cao Lãnh 0,57 triệu m3, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận 0,25 triệu m3.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nói thêm, đối với dự án Cần Thơ - Cà Mau, từ nay đến 31/12/2024 phải tập kết đủ đá về công trường, tuy nhiên, trong khu vực ĐBSCL nguồn đá có trữ lượng lớn cũng như có điều kiện vận chuyển thuận lợi nhất là nguồn đá tại mỏ Antraco, thuộc tỉnh An Giang.

Hiện công suất khai thác hàng năm theo giấy phép khoảng 1,5 triệu m3 nhưng giấy phép khai thác mỏ Antraco đã hết hạn từ tháng 6/2024. Trước tình hình này, các nhà thầu đã chủ động khảo sát và dự kiến sử dụng các mỏ đá từ các tỉnh Kiên Giang, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.

"Để đảm bảo nguồn vật liệu đá, cần phải nâng công suất 50% từ các mỏ theo cơ chế đặc thù và chỉ cấp cho các dự án này" - Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nói.

Để các dự án cao tốc ở ĐBSCL đảm bảo tiến độ, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm kiến nghị Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tỉnh An Giang cho gia hạn thời gian khai thác và nâng công suất (50%) mỏ đá Antraco theo cơ chế đặc thù, hoàn thành trong tháng 7/2024 và ưu tiên cung ứng cho Dự án Cần Thơ - Cà Mau.

Đối với các tỉnh trong khu vực có nguồn vật liệu đá như Kiên Giang, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, phải phối hợp với các chủ đầu tư (khi có đề nghị) rà soát nâng công suất 50% theo cơ chế đặc thù để ưu tiên cấp cho các dự án.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm có văn bản hướng dẫn các địa phương về trình tự, thủ tục. Đối với các cơ quan chủ quản các dự án chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các tỉnh có nguồn vật liệu đá để triển khai các thủ tục, bảo đảm cung ứng đủ khối lượng, công suất, đáp ứng tiến độ thi công.

Tin mới

[Trên Ghế 11] Nhồi bộ golf, 4 vali, xe đạp gấp và nhiều người lớn vào VinFast VF 3 và kết quả…
36 phút trước
Chuyên gia Lê Hùng đến từ Autodaily cùng host Đăng Việt đã có màn thử chất đồ lên cốp xe VinFast VF 3 và cho một kết quả bất ngờ.
Sức mua ô tô tăng sau khi giảm lệ phí trước bạ
2 giờ trước
Trong thời gian trì hoãn giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, thị trường ô tô rơi vào tình trạng ảm đạm, nhiều khách hàng có tâm lý chờ đợi.
Làm điều "dại dột" với Ronaldo, YouTuber số một thế giới bị hàng triệu người bỏ theo dõi
2 giờ trước
Bẳng lời đáp trả có phần hạ thấp Ronaldo, YouTuber số một thế giới MrBeast đã phải trả giá đắt.
Không phải gạo, Ấn Độ cấm xuất khẩu loại hàng hoá quan trọng năm thứ 2 liên tiếp, nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt
3 giờ trước
Đây cũng là mặt hàng Việt Nam có sản lượng hơn 1 triệu tấn trong năm 2024.
VinFast VF8 của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp gia nhập một thị trường lạ, nơi Tesla đang chiếm lĩnh thị phần
3 giờ trước
VF8 sẽ là mẫu xe đầu tiên của VinFast ra mắt tại Puerto Rico.

Tin cùng chuyên mục

Kéo dài thêm thời gian "đóng cửa" sân bay Vân Đồn, Cát Bi và Nội Bài
3 giờ trước
Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định kéo dài thời gian ngừng tiếp thu, khai thác máy bay tại sân bay quốc tế Vân Đồn, Cát Bi và Nội Bài.
Hyundai Santa Fe 2024 lần đầu lộ diện tại Việt Nam
6 giờ trước
Sự xuất hiện của Hyundai Santa Fe 2024 không ngụy trang trên đường phố Việt Nam cho thấy ngày ra mắt của mẫu SUV đã gần kề.
Tài xế Gojek đổ xô làm thủ tục để chuyển sang 3 hãng khác
6 giờ trước
Các tài xế Gojek đang khẩn trương làm các thủ tục cần thiết để chuyển sang các hãng xe công nghệ khác sau khi Gojek ngừng hoạt động từ ngày 16-9 tới.
Samsung rơi vào thế 'phòng thủ' ở Đông Nam Á vì những chiếc smartphone Trung Quốc giá chưa tới 5 triệu đồng
7 giờ trước
Các nhà cung cấp điện thoại thông minh Trung Quốc ngày càng tung ra nhiều sản phẩm có giá rẻ chỉ khoảng 200 USD (gần 5 triệu đồng), lấn lướt thị phần Samsung.