Lãnh đạo TP HCM mong các ngân hàng chú trọng việc cho vay tiêu dùng

12/01/2023 14:51
Là đầu tàu kinh tế nên TP HCM rất cần nguồn vốn tín dụng từ ngân hàng phục vụ hoạt động sản xuất - kinh doanh để duy trì đà tăng trưởng.

Ngày 12-1, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng TP HCM, ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, cho biết trong bối cảnh nhiều khó khăn của năm 2022, các ngân hàng trên địa bàn vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng trong tất cả hoạt động, với dư nợ tín dụng chiếm khoảng 27% tổng dư nợ cả nước. Ước tính năm 2022, huy động vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng 6% và dư nợ tín dụng tăng 14% so với năm trước.

"Đây là sự tăng trưởng tích cực trong bối cảnh kinh tế có nhiều sự biến động. Sự phát triển ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng góp phần vào sự phát triển kinh tế TP HCM với vai trò là các chủ thể trong nhóm ngành dịch vụ trên địa bàn. Ngành ngân hàng thành phố đã bảo đảm cung ứng vốn cho nền kinh tế, tập trung vào lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên" – ông Võ Minh Tuấn nhấn mạnh.

Lãnh đạo TP HCM mong các ngân hàng chú trọng việc cho vay tiêu dùng - Ảnh 1.

Ước tính đến hết năm 2022, huy động vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn TP HCM tăng 6% và dư nợ tín dụng tăng 14% so với năm trước.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đánh giá cao kết quả của ngành ngân hàng trên địa bàn trong năm qua. Là đầu tàu kinh tế, TP HCM mong muốn Ngân hàng Nhà nước có chính sách và các ngân hàng thương mại trên địa bàn tập trung nguồn vốn cho sản xuất - kinh doanh.

Thời gian qua, trong bối cảnh chung vừa kiểm soát lạm phát vừa bị ảnh hưởng bởi một vụ việc xảy ra do chưa chặt chẽ về kỷ cương nên có một số sai phạm, việc kiểm soát lạm phát và kiểm soát sự cố này có dẫn đến việc kiểm soát tín dụng quá mức.

"Từng ngân hàng thương mại sẽ hiểu rõ khách hàng của mình nhất nhưng rất cần linh hoạt, đúng trọng tâm để tiền chảy đúng nơi cần. Điều này góp phần để hoạt động sản xuất - kinh doanh trên địa bàn duy trì ở mức phù hợp" – Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi nhìn nhận.

Một vấn đề khác được lãnh đạo UBND TP HCM đưa ra và đề nghị ngành ngân hàng cần chú trọng nhiều hơn là tín dụng tiêu dùng cho công nhân và sinh viên. Bởi nếu được đáp ứng đủ nhu cầu tín dụng tiêu dùng từ kênh chính thức sẽ góp phần giải quyết căn cơ, hạn chế hoạt động tín dụng đen. Từ đó, góp phần thực hiện đa mục tiêu trong chính sách của nhà nước.

"Đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM tư vấn giúp một cơ chế về tài chính tiền tệ cho thành phố, có thể lập hội đồng tư vấn để kịp tư vấn, đưa ra nhận định, kịp thời phản ánh các vấn đề đang xảy ra để nắm bắt nhanh chóng và có đề xuất phù hợp" – ông Phan Văn Mãi nêu.

Liên quan các vấn đề mà lành đạo TP HCM đề cập, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng cho hay về tín dụng, năm nay Ngân hàng Nhà nước có điều chỉnh kịp thời để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và Thống đốc đã chỉ đạo đưa tín dụng vào sản xuất - kinh doanh.

"Tín dụng cho công nhân và sinh viên là rất quan trọng, bởi chúng ta chỉ có thể xóa tín dụng đen bằng cách cung cấp những tín dụng "sạch", nhanh, rẻ và tiện lợi. Chừng nào còn vay 50 triệu đồng với một xấp thủ tục giấy tờ ở ngân hàng và thời gian lâu thì người dân, doanh nghiệp và công nhân, sinh viên phải đi tìm nguồn vốn tín dụng khác" – ông Phạm Tiến Dũng nhận xét.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
52 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
48 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
15 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
8 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
38 phút trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
1 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.