LDG và giấc mộng cán mốc lợi nhuận 1.000 tỷ

16/03/2018 10:42
(NDH) Trước mỗi bước chuyển mình luôn đem lại rủi ro nhất định nhưng kết quả mang lại tính đến hiện tại đang làm thỏa mãn nhà đầu tư LDG.

Lợi nhuận giai đoạn 2015-2016 khoảng 150 tỷ đồng và mới bứt phá lên mức gần 300 tỷ năm 2017, CTCP Đầu tư LDG (HOSE: LDG) đã đưa ra tham vọng đạt mức lợi nhuận tăng gần gấp đôi năm 2018, khoảng trên 550 tỷ đồng. Tuy nhiên, chia sẻ tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2018, ông Nguyễn Khánh Hưng – Chủ tịch HĐQT công ty cho biết không dừng ở mức 500 tỷ mà còn mong muốn đạt được mức lợi nhuận 1.000 tỷ đồng trong vài ba năm tới.

Bước chuyển đổi toàn diện

LDG thành lập năm 2010 với xuất phát điểm là sản phẩm đất nền, nhà phố tại Đồng Nai, sản phẩm condotel và biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp tại Phú Quốc. Các dự án trọng điểm của công ty có thể kể đến là khu du lịch sinh thái thác Giang Điền, khu du lịch sinh thái Suối Mơ, khu biệt thự Hồ Thiên Nga tại Đồng Nai; The Grand World tại Phú Quốc; dự án Đảo Ngọc ở Bình Dương…

Tại đại hội 2018, ông Hưng cho biết trong ba năm 2014-2016, công ty đã rất vất vả trong việc chống chọi với chiến lược của chính mình. Công ty loay hoay phát triển các dự án bất động sản du lịch và nghỉ dưỡng, những dự án cần đến hàng chục năm để thu về 4.000 tỷ hay 5.000 tỷ trên con số đầu tư. "Tiền thì cứ rót ra nhưng thu về không bao nhiêu khiến lời hứa với cổ đông mãi là lời hứa", ông Hưng nói.

Do vậy, bắt đầu kể từ năm 2017 công ty đã tìm cách thoái các khoản đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng để tập trung đầu tư kinh doanh bất động sản thương mại gồm đầu tư phát triển đô thị dài hạn và đầu tư xây dựng cụm nhà ở, cụm dân cư trung và ngắn hạn.

Không chỉ định hướng kinh doanh, LDG còn thay đổi cả nhận thức về sản phẩm cung ứng. Công ty chuyển từ bán đất nền giá 3-5 triệu đồng/m2 sang đầu tư thêm tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh, tốt nhất có thể với mức giá bán 8-9 triệu đồng/m2. Năm 2017, LDG đã cho ra mắt căn hộ thông minh và năm 2018 dự là đô thị thông minh. Ông Hưng tin tưởng những sản phẩm này sẽ đem lại biên lợi nhuận cao cho công ty.

Đồng thời, LDG cũng không bó hẹp ở việc phát triển bất động sản Đồng Nai mà còn triển khai đầu tư kinh doanh ở bất cứ nơi nào có thị trường tốt, tính thanh khoản tốt, hiểu rõ thị trường và mang lại hiệu quả. Trong năm 2017 LDG đã thực hiện dự án ở TPHCM, năm 2018 sẽ thực hiện ở Cần Thơ.

Ông Hưng đánh giá TPHCM là nơi có tính thanh khoản cao mang đến sự an toàn và nhanh gọn cho danh mục đầu tư của LDG và Cần Thơ là nơi có tính cơ hội cao, đem lại các thương vụ đầu tư trung và dài hạn. Theo ông, Cần Thơ trong 10 năm qua thay đổi rất nhiều, cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện. Rất nhiều doanh nghiệp đã xuống Cần Thơ đón đầu quá sớm và “gục ngã”. Với quan điểm trong kinh doanh “đến sớm quá thì chết sớm mà đến muộn thì không còn chỗ”, ông Hưng cho rằng đây là thời điểm tốt nhất để tham gia vào thị trường Cần Thơ.

Thoái vốn hàng loạt bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng

Đi cùng chiến lược kinh doanh mới, công ty dự kiến thực hiện thoái vốn tại lĩnh vực không phải cốt lõi là bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng.

Cụ thể, với dự án khu du lịch và biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp Grand World, ông Hưng cho biết đây là dự án Nhà nước giao đất và thuộc loại hình không được phép chuyển nhượng. Tuy nhiên, trong thời gian qua công ty đã làm việc để hợp tác với đối tác và việc hợp tác này đảm bảo mang đến nguồn lợi so với chi phí đã bỏ ra. Thời gian hoàn thành hợp đồng với đối tác kỳ vọng trong quý II.

Dự án Grand World có quy mô 85,3 ha, tổng mức đầu tư ước tính 4.265 tỷ đồng. Tính đến 31/12/2017, công ty có khoản chi phí sản xuất kinh doanh dở dang dài hạn tại đây là 423,5 tỷ đồng. Dự án đang ở tình trạng đất sạch, pháp lý hoàn chỉnh, đã triển khai thi công giai đoạn 1.

Đồng thời, trong năm 2018, LDG cũng sẽ thoái vốn tại Giang Điền và Suối Mơ. Công ty đang nắm 87,68% vốn CTCP du lịch Giang Điền và 93,99% vốn CTCP Đầu tư du lịch Suối Mơ. Tại Giang Điền có hai dự án là khu du lịch sinh thái Thác Giang Điền quy mô 39 ha và khu biệt thự sinh thái Giang Điền 42,81 ha. Còn khu du lịch sinh thái Suối Mơ thì có quy mô 30,6 ha.

Ông Hưng chia sẻ công ty đã đầu tư khoảng 400 tỷ đồng vào Giang Điền và 200 tỷ đồng vào Suối Mơ. Cả hai khu du lịch đều rất đẹp nhưng mỗi năm lợi nhuận thu về tổng cộng chỉ được vài % trên tổng lợi nhuận công ty, tức khoảng chục tỷ đồng. Cho nên, ngay trong quý II công ty sẽ thực hiện thoái vốn khỏi Giang Điền và dự kiến cuối năm sẽ thoái vốn khỏi Suối Mơ.

Cổ phiếu tăng gấp 3 lần trong 1 năm qua

Trước bước chuyển mình luôn tiềm ẩn rủi ro, ví như công ty phát triển căn hộ thông minh, đô thị thông minh, đây là xu hướng tất yếu trong tiêu dùng của con người nhưng thời điểm hiện tại nhu cầu ra sao và người tiêu dùng có chấp nhận bỏ ra mức số tiền cao hơn bình thường để mua không? Chuyển hướng sang bất động sản thương mại mới là bước đầu và bước tiếp theo là làm sao để công ty nổi bật lên trong số doanh nghiệp kinh doanh lão làng trong lĩnh vực này. Cuối cùng, bán các dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng giúp thu được số tiền lớn nhưng việc sử dụng sao cho hiệu quả cũng là bài toán công ty cần cân nhắc.

Dẫu vậy, nhìn lại một năm thực hiện chuyển mình, LDG thực sự đã làm thỏa mãn các nhà đầu tư. Giá cổ phiếu công ty năm qua tăng mạnh từ 7.000 đồng lên 25.000 đồng/cp, hơn gấp 3 lần. Thanh khoản cổ phiếu bình quân phiên cũng đạt mức hơn 1,5 triệu đơn vị, gấp 2,5 lần năm trước.

Diễn biến giá cổ phiếu LDG 1 năm qua

Đồng thời, kết quả kinh doanh của công ty cũng rất khởi sắc. Năm 2017, công ty ghi nhận doanh thu thuần 663 tỷ đồng, tăng trưởng 33% và lãi ròng 282,9 tỷ đồng, tăng 78%. LDG cho biết nguyên nhân lợi nhuận tăng đột biến đến từ doanh thu chuyển nhượng bất động sản – dự án The Viva và hoạt động môi giới bất động sản – dự án Marina.

Năm 2018, công ty đặt mục tiêu doanh thu gấp 4 lần năm 2017 đạt 2.633 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gấp đôi đạt 554 tỷ đồng.

Ông Hưng cho biết những gì thực hiện được trong năm 2017 đã giúp công ty đạt được phần lớn kế hoạch cho 2018, phần còn lại sẽ có những giải pháp khác. Ví dụ như hợp tác với các chủ đất để bán sản phẩm, thời gian vừa qua công ty đã thực hiện hợp tác thành công với Quốc Cường Gia Lai (QCG) để bán chung cư Saigon Intela tại Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh. Dự án có tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng và bán hàng đã đạt khoảng 50%.

Nguồn thu chính của công ty trong năm nay sẽ đến từ các dự án như khu đô thị dành cho chuyên gia Sakura Valley, khu đô thị - thương mại The Viva City, Marina Tower, Saigon Intela, khu dân cư Tân Thịnh – Viva Park gồm biệt thự, nhà phố.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
30 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
2 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
3 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
3 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.