Lo sợ hải sản bị EU cấm cửa: VASEP đề nghị gặp Bộ trưởng Bộ NNPTNT

20/11/2017 11:19
Đại diện các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản VASEP đề nghị được Bộ trưởng Bộ NNPTNT bố trí cuộc gặp để Hiệp hội này đề xuất cụ thể các nội dung trong kế hoạch hành động để tránh nguy cơ thủy sản bị cấm cửa vĩnh viễn vào thị trường châu Âu. Xuất khẩu nông sản vào EU sụt giảm: Thiệt hại lớn từ “ba không”Cần trên 42.000 tỷ đồng đầu tư đội tàu lớn khai thác hải sản xa bờNgăn chặn và chấm dứt khai thác hải sản trái phép ở biển nước ngoàiBộ NNPTNT lý giải việc chưa khai thác hải sản tầng đáy hậu Formosa

lo so hai san bi eu cam cua: vasep de nghi gap bo truong bo nnptnt hinh anh 1

Ngư dân Bình Định kiểm tra chất lượng cá ngừ đại dương trước khi đưa đi tiêu thụ. Ảnh: I.T

Trong khi đó, theo nguồn tin của phóng viên, đầu tuần này, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường sẽ có buổi làm việc với Đại sứ, trưởng đại diện EU tại Việt Nam và nhiều khả năng vụ thủy sản Việt Nam bị EU cảnh báo thẻ vàng, hay vụ việc một tàu cá nước ngoài vi phạm IUU nghi được cập cảng Việt Nam sẽ là chủ đề “nóng” được bàn thảo trong cuộc làm việc đáng chú ý này (?). 

Thêm động thái đầy quan ngại

Trong bối cảnh đang hết sức “nóng” thì tại cuộc họp với VASEP và các doanh nghiệp diễn ra ở TP Hồ Chí Minh được tổ chức gần đây, bà Miriam Garcia Ferrer, Tham tán thứ nhất Trưởng ban Thương mại và Kinh tế của Phái đoàn EU tại Việt Nam đã thông tin về vụ việc một tàu cá nước ngoài vi phạm IUU nghi được cập cảng Việt Nam. Đây được cho là thông tin chẳng khác nào “đổ thêm dầu vào lửa” trước những khó khăn mà ngành thủy sản đang gặp phải. 

VASEP xác nhận thông tin này và cho biết cụ thể hơn như sau: Theo đề nghị của các DN hải sản ngay sau khi nhận được thông báo cảnh báo thẻ vàng từ EU, các DN mong muốn được nắm bắt và trao đổi thêm về vấn đề thẻ vàng IUU cũng như kế hoạch, khuyến nghị từ Phái đoàn Liên minh châu âu nên ngày 9/11/2017 tại TP HCM, VASEP đã tổ chức cuộc họp giữa các DN với đại diện của Phái đoàn Liên minh châu Âu là bà Miriam Garcia Ferrer.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội VASEP Nguyễn Thị Thu Sắc, cuộc họp quan trọng này kỳ vọng một mặt nhằm giúp các DN yên tâm trong việc XK bình thường hàng hải sản sang EU, một mặt quan trọng nữa là thống nhất các nội dung để đề xuất và phối hợp, chung tay với Chính phủ và Bộ NN&PTNT trong 6 tháng tới để không chỉ tránh “thẻ đỏ” mà còn làm tiền đề quan trọng cho việc quay trở lại “thẻ xanh” bình thường. 

“Nhưng tại cuộc họp, thông tin liên quan đến một tàu cá vi phạm IUU đã cập cảng Hải Phòng và đưa hàng lên cảng trong tháng 10/2017 khiến đại diện EU quan ngại và đặc việt quan tâm. Trước tình hình này, Hiệp hội và các DN hải sản kính đề nghị Bộ NN&PTNT sớm có biện pháp và hành động để không chỉ hóa giải khó khăn lúc này mà còn tạo cơ chế, quy trình để giải quyết những việc tương tự trong tương lai”- đại diện VASEP đề nghị.  

Đề nghị được gặp Bộ trưởng

Trước đó, ngày 23/10/2017, EU đã có thông báo cảnh báo thẻ vàng đối với Việt Nam vì những nỗ lực chưa đủ để chống khai thác hải sản bất hợp pháp (quy định IUU). Theo thông báo này, thời gian EU áp dụng là trong 6 tháng và đến tháng 4/2018, EU sẽ sang đánh giá lại về các nỗ lực và cải thiện của phía Việt Nam để xem xét có cần chuyển xuống “thẻ đỏ” để cấm xuất khẩu (XK) hải sản sang thị trường này hay không. 

lo so hai san bi eu cam cua: vasep de nghi gap bo truong bo nnptnt hinh anh 2

EU đã có thông báo cảnh báo thẻ vàng đối với Việt Nam vì những nỗ lực chưa đủ để chống khai thác hải sản bất hợp pháp. Ảnh minh họa

Theo VASEP, đây là một khó khăn và thách thức rất lớn đối với các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu trong nước. Không còn có thể ngồi yên một chỗ, Hiệp hội này cho hay: Trong tháng 9/2017, khi nhận diện được khối lượng công việc rất lớn theo những khuyến nghị trước đó của EU, Hiệp hội đã phát động chương trình “Các doanh nghiệp hải sản cam kết chống khai thác IUU” nhằm chung tay với Bộ NN&PTNT trong nỗ lực chung này.

Chương trình đã có sự tham gia của đông đảo các DN hải sản, đã thành lập Ban Điều hành IUU VASEP, ban hành Quy chế và kế hoạch hoạt động. Cũng trong 2 tuần sau đó, Hiệp hội liên tiếp tổ chức 2 hoạt động:  Khảo sát và gặp gỡ, làm việc với Chi cục Thủy sản, BQL Cảng cá và một số ngư dân tại 3 tỉnh: TP Đà Nẵng, Khánh Hòa và Bình Thuận từ ngày 31/10-03/11/2017, để nắm bắt thực tế và có các đề xuất, kiến nghị thích hợp với Bộ NN&PTNT và Tổ IUU Tổng cục Thủy sản.

Đồng thời tổ chức cuộc họp với các DN hải sản thành viên trong Chương trình DN cam kết chống khai thác IUU ngày 09/11/2017 tại TP Hồ Chí Minh, nhằm cập nhật diễn biến thị trường và chia sẻ thông tin, trấn an các DN.

Sau các cuộc khảo sát và làm việc này, theo đánh giá của VASEP, các quy định hiện hành đều chưa có chế tài xử phạt đối với các tàu, mỗi địa phương có quy định riêng cho công tác của mình, chưa có quy định và chế tài thống nhất chung cả nước. Và đặc biệt, hầu hết ngư dân và ngay cả  một số DN chưa hiểu và nhận thức được IUU là gì, những hành động nào được coi là vi phạm quy định IUU cũng như ảnh hưởng của việc khai thác IUU đối với các thành phần trong chuỗi cung ứng hải sản.

Với tác động không nhỏ của vấn đề “IUU thẻ vàng” và nhiều hoạt động cấp bách trong thời hạn bị cảnh báo còn lại, Hiệp hội này mong muốn được gặp trực tiếp Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường để xin báo cáo một số nội dung liên quan tại Báo cáo kết quả 2 hoạt động trên và đề xuất cụ thể các nội dung trong kế hoạch hành động trong 6 tháng tới.

62 doanh nghiệp cam kết chống khai thác IUU

Sau khi Chương trình cam kết chống khai thác IUU- một trong những giải pháp được Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) đưa ra để nhằm đối phó với cảnh báo thẻ vàng vì những nỗ lực của Việt Nam chưa đủ để chống khai thác hải sản bất hợp pháp khi mà EU vừa đưa ra, đã có 62 doanh nghiệp có xuất khẩu hải sản sang thị trường EU tham gia ký cam kết. 

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
36 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
40 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
2 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
2 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

42.214.236 VNĐ / tấn

192.90 JPY / kg

-0.15 %

- -0.30

Đường

SUGAR

11.975.387 VNĐ / tấn

22.06 UScents / lb

4.25 %

+ 0.90

Cacao

COCOA

190.733.633 VNĐ / tấn

7,746.00 USD / mt

-0.87 %

- -68.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

142.374.648 VNĐ / tấn

262.27 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

9.175.156 VNĐ / tấn

1,014.10 UScents / bu

0.08 %

+ 0.80

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

8.758.970 VNĐ / tấn

322.70 USD / ust

0.34 %

+ 1.10

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

22.197.351 VNĐ / tấn

40.89 UScents / lb

-0.02 %

- -0.01

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Thực hư thông tin chỉ được xuất sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc 3 năm
5 giờ trước
Về thông tin Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc chỉ có thời hạn 3 năm, đại diện Cục Bảo vệ thực vật khẳng định đây là thông tin không chính xác.
Trồng loại cây lấy củ ‘tỷ đô’, Việt Nam vươn lên trở thành ông trùm đứng thứ 2 thế giới: Trung Quốc có bao nhiêu mua bấy nhiêu, nước ta có sản lượng 10 triệu tấn mỗi năm
9 giờ trước
Đây là mặt hàng luôn được Trung Quốc săn đón với giá đắt đỏ.
6 quốc gia chất vấn Ấn Độ về việc hạn chế xuất khẩu gạo, lúa mỳ
9 giờ trước
6 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh và Nhật Bản mới đây đã yêu cầu Ấn Độ giải thích về kế hoạch dỡ bỏ hoặc nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng phi basmati của nước này, cũng như có thay thế lệnh cấm bằng việc ban hành thuế xuất khẩu hay không.
Miền Bắc vẫn khan hiếm rau xanh ở chợ
23 giờ trước
Giá rau xanh ở nhiều chợ hiện cao gấp 2-3 lần so với trước bão số 3, điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết sớm khôi phục vùng sản xuất