Lợi ích lớn nhưng bắt tay vào làm thì thiếu tiền, thiếu ngườiicon

Theo báo cáo tổng quan của Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA), lộ trình hướng tới nông nghiệp số vào năm 2030.

Theo báo cáo tổng quan của Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA), lộ trình hướng tới nông nghiệp số vào năm 2030.

 

Ông Nguyễn Đức Tùng, Tổng thư ký Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) cho rằng, Việt Nam tuy là một quốc gia nông nghiệp nhưng thực trạng nền nông nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế, chưa có được sự phát triển mạnh mẽ bởi nhiều vấn đề vừa mang tính nội tại, vừa mang tính toàn cầu.

Bên cạnh đó, sự tác động đa chiều của cuộc CMCN 4.0, sự xuất hiện bất ngờ của đại dịch đã đặt nền kinh tế nói chung và nông nghiệp nói riêng vào thế buộc phải chuyển mình

Báo cáo tổng quan Nông nghiệp số Việt Nam năm 2021 cho thấy, ngành nông nghiệp đã bước đầu có sự tham gia của các doanh nghiệp trong chuyển đổi số. Lĩnh vực trồng trọt đã hình thành các vùng sản xuất quy mô lớn, vùng an toàn dịch bệnh, liên kết chuỗi doanh nghiệp. Công nghệ số giúp giám sát môi trường, cung cấp thông tin và dự báo thị trường. Hay như lĩnh vực chăn nuôi đã áp dụng chuyển đổi số nội bộ, áp dụng công nghệ 4.0 và hình thành mô hình liên kết chuỗi bền vững.

Theo báo cáo, 88,6% doanh nghiệp trong lĩnh vực này nhận thấy tác động của công nghệ tới thực tiễn, cải thiện hiệu quả quy trình vận hành, quản lý giám sát. 45% doanh nghiệp xác nhận có sự tăng trưởng trong doanh thu hoặc giảm chi phí ghi nhận từ 2-70%.

Trong quá trình chuyển đổi số của ngành nông nghiệp, doanh nghiệp gặp 4 vấn đề chính lfa chuỗi giá trị, công nghệ, vốn và nhân lực. Trong đó, công nghệ chuyển đổi số là vấn đề mà doanh nghiệp có nhiều thác thức chưa kể đến sự liên kết dữ liệu, bài toán công nghệ.  Trong khi đó, các mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi doanh nghiệp cần nhanh chóng thúc đẩy áp dụng phát triển công nghệ, đặc biệt là đầu tư hệ thống đổi mới sáng tạo.

Lợi ích lớn nhưng bắt tay vào làm thì thiếu tiền, thiếu người
Chuyển đổi hướng tới nông nghiệp số

Liên quan vấn đề vốn, việc thiếu kinh phí cho quá trình chuyển đổi số, doanh nghiệp nào cũng gặp phải, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nguồn vốn cho chuyển đổi số đến từ vốn tự có của doanh nghiệp, hỗ trợ từ nhà nước và các nguồn đầu tư khác.Bên cạnh đó, vấn đề nhân lực đang là trở ngại rất lớn cho các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số.

Đánh giá về chuyển đổi số, Tổng thư ký VIDA cho rằng, xu thế chuyển đổi số là tất yếu và những thành quả đầu tiên của sự thay đổi đã cho thấy những tiềm năng. Tuy nhiên, chặng đường vẫn còn dài và nhiều thách thức.

Với tính đặc thù của nông nghiệp, xác định một lộ trình chuyển đổi phù hợp để đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi, tối ưu hóa các nguồn lực và cân bằng các mục tiêu sẽ bắt đầu từ sự thấu hiểu nội tại.

Một số biện pháp được VIDA đề nghị, gồm: xây dựng cơ sở dữ liệu chung đồng nhất, phát triển cơ sở hạ tầng với sự tham gia của nhiều bên, xây dựng chính sách hỗ trợ đầu tư vốn cho doanh nghiệp, phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo tập trung vào công nghệ mới, thúc đẩy nhận thức thông qua truyền thông.

Để hướng tới một nền nông nghiệp số hiệu quả, bền vững, VIDA đề nghị sự vào cuộc mạnh mẽ từ các bên liên quan, cả trong lẫn ngoài ngành nông nghiệp.

Bảo Anh

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
14 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
15 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
16 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
iPhone 16 mở đặt cọc, người Việt chọn Thái Lan để mua hàng xách tay giá cao ngất ngưởng
16 giờ trước
Hôm nay (20/9), Apple chính thức mở bán iPhone 16 Series tại các Store chính hãng trên toàn thế giới. Năm nay, ngoài Singapore thì Thái Lan cũng có Store chính hãng mà người Việt có thể chọn mua, nhưng giá máy xách tay ở mức cao.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
16 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

43.023.944 VNĐ / tấn

196.60 JPY / kg

1.92 %

+ 3.70

Đường

SUGAR

12.268.304 VNĐ / tấn

22.64 UScents / lb

3.24 %

+ 0.71

Cacao

COCOA

191.265.739 VNĐ / tấn

7,781.50 USD / mt

0.41 %

+ 31.50

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

135.623.287 VNĐ / tấn

250.28 UScents / lb

-4.57 %

- -11.98

Đậu nành

SOYBEANS

9.133.490 VNĐ / tấn

1,011.30 UScents / bu

-0.20 %

- -2.00

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

8.571.286 VNĐ / tấn

316.35 USD / ust

-1.63 %

- -5.25

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

22.173.985 VNĐ / tấn

40.92 UScents / lb

-0.02 %

- -0.01

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Thực hư thông tin chỉ được xuất sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc 3 năm
18 giờ trước
Về thông tin Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc chỉ có thời hạn 3 năm, đại diện Cục Bảo vệ thực vật khẳng định đây là thông tin không chính xác.
Trồng loại cây lấy củ ‘tỷ đô’, Việt Nam vươn lên trở thành ông trùm đứng thứ 2 thế giới: Trung Quốc có bao nhiêu mua bấy nhiêu, nước ta có sản lượng 10 triệu tấn mỗi năm
22 giờ trước
Đây là mặt hàng luôn được Trung Quốc săn đón với giá đắt đỏ.
6 quốc gia chất vấn Ấn Độ về việc hạn chế xuất khẩu gạo, lúa mỳ
22 giờ trước
6 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh và Nhật Bản mới đây đã yêu cầu Ấn Độ giải thích về kế hoạch dỡ bỏ hoặc nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng phi basmati của nước này, cũng như có thay thế lệnh cấm bằng việc ban hành thuế xuất khẩu hay không.
Miền Bắc vẫn khan hiếm rau xanh ở chợ
1 ngày trước
Giá rau xanh ở nhiều chợ hiện cao gấp 2-3 lần so với trước bão số 3, điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết sớm khôi phục vùng sản xuất