Lợi nhuận trước thuế của ACB tăng 42% trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ nợ xấu duy trì thấp chỉ 0,76%

27/07/2022 16:00
Riêng quý 2/2022, lợi nhuận của ACB đạt trên 4.900 tỷ đồng, tăng hơn gấp rưỡi so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB, mã chứng khoán ACB – HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2022.

Theo đó, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Ngân hàng trong 6 tháng đầu năm, đạt 9.028 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2021 và hoàn thành 60% kế hoạch cả năm. Riêng quý 2, ACB ghi nhận lợi nhuận 4.914 tỷ đồng, tăng 51% so với cùng kỳ. Động lực tăng trưởng chính nhờ vào tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ ngay từ đầu năm, tập trung tăng trưởng thu nhập phí dịch vụ và các khoản thu hồi nợ xấu, và các khoản hoàn nhập dự phòng do thu hồi nợ xấu và nợ cơ cấu theo Thông tư 14.

Với kết quả này, ACB duy trì tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) tới 25,8%, tiếp tục là ngân hàng dẫn đầu về hiệu quả hoạt động trên thị trường.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm các mảng kinh doanh trọng yếu của ACB hầu hết đều tích cực. Trong đó thu nhập lãi thuần đạt trên 11 nghìn tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ; Thu nhập ngoài lãi tăng trưởng 20%, chủ yếu nhờ thu nhập từ hoạt động bancassurance tăng 16%, thanh toán quốc tế tăng trưởng 30% và dịch vụ thẻ tăng 33% so với cùng kỳ.

Trong kỳ báo cáo ghi nhận khoản lỗ từ đầu tư chứng khoán hơn 200 tỷ chủ yếu do trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán. Chi phí hoạt động tăng 41% so với cùng kỳ do năm 2021 ghi nhận khoản hoàn nhập chi phí rủi ro tài sản khác gần 600 tỷ. Riêng chi phí hoạt động chưa bao gồm chi phí rủi ro tài sản khác chỉ tăng 21%

Tại thời điểm 30/6, tổng tài sản của ngân hàng hợp nhất đạt gần 544 nghìn tỷ đồng, tăng thêm 16 nghìn tỷ so với đầu năm.

Dư nợ tín dụng đạt gần 396 nghìn tỷ, tăng trưởng 9,31% so với đầu năm. Mặc dù tín dụng tăng mạnh nhưng ngân hàng kiểm soát nợ xấu ở mức rất thấp, chỉ 0,76%, là một trong những ngân hàng có chất lượng tài sản tốt nhất trên thị trường (cùng với Vietcombank và Techcombank). Tỷ lệ bao phủ nợ xấu tiếp tục ở mức cao 185%.

Tiền gửi khách hàng đạt trên 388 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 8 nghìn tỷ so với đầu năm tương đương tăng 2,2%. Tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn trong tổng tiền gửi (CASA) ở mức 25,0%, gần tương đương cuối năm 2021 theo xu hướng chung của thị trường khi dòng tiền của khách hàng dịch chuyển sang các kênh đầu tư và phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh khi nguồn cung tín dụng của các ngân hàng có sự hạn chế trong quý 2/2022

Tại thời điểm 30/6/2022, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của ngân hàng tiếp tục cải thiện, đạt 11,93% vượt xa mức tỷ lệ tối thiểu 8% của Basel II.

https://cafef.vn/loi-nhuan-truoc-thue-cua-acb-tang-42-trong-6-thang-dau-nam-ty-le-no-xau-duy-tri-thap-chi-076-20220727110831735.chn

Tin mới

Rộ thú chơi cắm quýt cả cành, chị em say sưa lùng mua
6 giờ trước
Bên cạnh những loài hoa truyền thống, một trào lưu mới đang dần trở nên phổ biến trong giới yêu hoa, đó là cắm quýt cả cành.
Mẫu bán tải này sống sót sau khi bị lũ cuốn ở trạng thái 'hoàn hảo', hãng nhận được mưa lời khen từ cộng đồng mạng
6 giờ trước
Những hình ảnh của một chiếc Rivian R1T đang được chia sẻ rộng rãi trên các kênh mạng xã hội tại Mỹ.
Giá vàng nhẫn tăng cao: Người mua xếp hàng dài lấy số để mua 1 chỉ vàng
4 giờ trước
Giá vàng nhẫn liên tục lập đỉnh trong nhiều ngày qua khiến người dân có tâm lý mua vàng tích trữ. Theo đó, sáng nay người dân tiếp tục xếp hàng dài lấy số để mua 1 chỉ vàng.
Hoá ra không chỉ Hoả Lò, một địa điểm tham quan cũng từng viral vì content quá "mặn mòi"
5 giờ trước
Gần đây, nội dung "mặn mòi" của điểm tham quan này lại bất ngờ viral khắp cõi mạng.
Giá cà phê lại gây bất ngờ
7 giờ trước
Dù nhiều thông tin chính thức cho thấy nguồn cung đang phục hồi, kéo theo dự báo giá cà phê giảm nhưng thị trường lại diễn biến ngược lại

Tin cùng chuyên mục

Số liệu xăng dầu ảo: Cuộc chiến kiểm soát thị trường, nguy cơ từ giao dịch lòng vòng
1 ngày trước
Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), việc mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu với nhau, tạo nên con số tiêu thụ "ảo" trên thị trường, gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm soát nguồn cung, điều tiết thị trường.
J&T Express là một trong những thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực vận chuyển được bình chọn tại Better Choice Awards 2024
1 ngày trước
Ngày 2/10 tại lễ trao giải thưởng Better Choice Awards 2024, thương hiệu chuyển phát nhanh J&T Express là một những thương hiệu được người tiêu dùng bình chọn “Thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực Dịch vụ vận chuyển” khẳng định cam kết mạnh mẽ của J&T Express trong việc đầu tư cho công nghệ, liên tục đổi mới, sáng tạo nhằm mang đến lợi ích cao nhất cho khách hàng trong lĩnh vực chuyển phát.
Better Choice Awards 2024: Tôn vinh những sản phẩm, giải pháp đổi mới sáng tạo đột phá, tác động tích cực đến người tiêu dùng
2 ngày trước
Tối 2/10, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) cơ sở Hòa Lạc diễn ra Gala Better Choice Awards 2024, đánh dấu sự kiện đáng nhớ trong năm về đổi mới sáng tạo và tiêu dùng thông minh. Sự kiện do NIC phối hợp với Công ty cổ phần VCCorp tổ chức.
Đơn hàng gia tăng, xuất khẩu dệt may nhiều hy vọng cán đích xuất khẩu 44 tỷ USD
2 ngày trước
Với những đơn hàng đã ký kết của quý III và đơn hàng đang thảo luận của quý IV, cho nhiều hy vọng về khả năng cán đích 44 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu dệt may trong năm nay, đạt được mục tiêu đặt ra.