PlayerUnknown’s Battlegrounds, hay còn phổ biến với cái tên PUBG, là một trong những trò chơi thành công nhất mọi thời đại. PUBG thuộc sở hữu của Krafton Inc., công ty do Chang Byung-gyu sáng lập. Theo kế hoạch, nó sẽ IPO vào tháng tới và kỳ vọng hy vọng huy động được 4,9 tỷ USD. Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ IPO lớn nhất ở Hàn Quốc.
Chang nắm giữ 14% số cổ phần công ty sau IPO. Nếu chào sàn thành công với mức giá cao nhất mà các nhà phân tích dự đoán, tài sản của Chang có thể cán mốc 3,5 tỷ USD và lọt nhóm những người giàu nhất Hàn Quốc. CEO Kim Chang-han, cũng sẽ sở hữu khối tài sản khổng lồ trong khi nhà đầu tư sớm Tencent Holdings Ltd. cũng sẽ thu được lời lớn.
Đây là ví dụ mới nhất cho thấy cơ cấu giới nhà giàu ở Hàn Quốc đang thay đổi. Các doanh nhân công nghệ tự nhân đang dần bước chân vào hàng ngũ những người giàu nhất, vốn do các chaebol thống trị suốt nhiều thập niên qua.
Park Ju-gun, người đứng đầu công ty nghiên cứu Leaders Index có trụ sở tại Seoul, cho biết: "Giàu có nhờ thừa kế không còn là cách duy nhất để bước chân vào hàng ngũ tỷ phú. Tỷ phú công nghệ tự thân không chỉ tạo ra của cải cho đất nước, gia tăng sự năng động cho nền kinh tế Hàn Quốc".
Chang Byung-gyu, nhà sáng lập Krafton, công ty sở hữu game đình đám PUBG.
Nếu cổ phần được chào bán với giá cao nhất, CEO Kim sẽ có 336 triệu USD. Vợ nhà sáng lập, bà Chung Seung-hye, cũng sẽ có 206 triệu USD. 13% của Tencent sẽ có thể có giá 3,3 tỷ USD.
Nhà sáng lập Chang Byung-gyu, 48 tuổi, bắt đầu kinh doanh riêng vào năm 1997 khi đang học tiến sĩ. Anh tạo ra một cộng đồng trò chuyện trực tuyến phổ biến với giới trẻ. Tuy nhiên, sự nghiệp của Chang đứt đoạn khi buộc phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo luật của Hàn Quốc.
Khi giải ngũ, Chang tạo ra công cụ tìm kiếm và sau đó bán nó cho công ty tiền thân của cổng tìm kiếm lớn nhất Hàn Quốc Naver Corp. Với số tiền có được, Chang thành lập một công ty đầu tư mạo hiểm và bắt đầu đầu tư vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu. Krafton cũng được thành lập khi đó. Năm 2017, nó được gọi là Bluehole.
Chang đã mua một số công ty game vào năm 2015, bao gồm cả công ty mà CEO Kim là người sáng lập. Kim là một thần đồng máy tính, người giành chiến thắng trong cuộc các thi lập trình quốc gia Hàn Quốc vào những năm 1980. Ông đưa ra ý tưởng về một trò chơi nhập vai trực tuyến để tìm ra người cuối cùng còn tồn tại.
"Tôi phải chờ đợi trong 3 tháng để được chấp thuận. Sau đó, tôi nghe nói rằng Chang cảm thấy thật khó tin với ý tưởng này vì kế hoạch hoàn hảo một cách kỳ lạ", Kim chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn tháng 12/2020.
Cuối cùng, Chang mời Brendan Greene từ Ireland về làm giám đốc sáng tạo của trò chơi. Greene chuyển tới Hàn Quốc, giúp phát triển PUBG trong khoảng một năm. Phiên bản dành cho máy tính và chơi trên máy điện tử bán được 75 triệu bản tính tới tháng 3/2021. Phiên bản di động của trò chơi lập kỷ lục được tải xuống nhiều nhất tại hơn 150 quốc gia. Khoảng 94% doanh thu quý đầu tiên của Krafton, tương đương 461 tỷ won, đến từ các hoạt động kinh doanh ở nước ngoài.
"Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ thành công đến thế. Lúc đầu, tôi chỉ nghĩ rằng mình có thể bán được 400.000 bản để thu về tiền đầu tư", Kim cho biết trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu năm 2018.