Lương 2 tỷ đồng/năm, dễ tiết kiệm, ít căng thẳng, sống vui vẻ… Việt Nam đang trở thành "thiên đường" của các chuyên gia nước ngoài

08/11/2018 17:58
Việt Nam tăng 4 bậc, từ vị trí 23 lên 19, với tư cách là một đất nước mà người nước ngoài mong muốn sống và làm việc.

Báo cáo Chuyên gia nước ngoài của HSBC vừa qua đã công bố một số thông tin đáng lưu ý về tình hình thu hút các chuyên gia quốc tế của các quốc gia.

Nhìn chung, thu nhập của các chuyên gia, nếu chọn làm việc ở nước ngoài, sẽ tăng thêm trung bình khoảng 21.000 USD/năm, đủ tiền để mua một chiếc xe mới, trả gấp 2 lần số nợ trung bình của gia đình.

Mỹ hiện là nền kinh tế đứng thứ 2 trong danh sách với gói lương trung bình là 185.119 USD, tiếp theo là Hong Kong với 178.706 USD. Trung Quốc với nền kinh tế đang bùng nổ đã tăng gấp 5 lần mức lương trung bình năm 2016, đạt 172.678 USD trong năm nay.

Mức lương cho chuyên gia nước ngoài tại Việt Nam là 90.408 USD/năm, trong đó, 31% số người được khảo sát cho biết thu nhập của họ tăng từ 25% trở lên mỗi năm. Dù mức lương được trả không quá cao so với nhiều quốc gia khác, nhưng Việt Nam có một sức hấp dẫn riêng.

Cụ thể, Việt Nam đứng đầu thế giới với gần 3/4 (72%) chuyên gia cho biết việc chuyển đến Việt Nam giúp họ tiết kiệm nhiều hơn. Khoảng 72% người cũng nói rằng họ có thu nhập khả dụng cao hơn nhiều so với khi làm việc ở quê nhà.

Hơn một nửa chuyên gia nước ngoài (55%) làm việc tại Việt Nam nói rằng họ có nhiều kỳ nghỉ hơn. Nhiều người có nơi ở tiện nghi hơn (khoảng 41%), có người giúp việc (khoảng 39%) và chi tiêu nhiều hơn cho chuyện học hành của con cái (khoảng 16%).

HSBC cũng chỉ ra 3 lý do hàng đầu khiến người nước ngoài đến Việt Nam làm việc bao gồm tìm kiếm thử thách mới – chiếm 26%), thăng tiến nghề nghiệp – chiếm 26% và cải thiện chất lượng cuộc sống – chiếm 24%.

Với tất cả những nguyện vọng này, 47% chuyên gia nước ngoài đồng ý rằng Việt Nam là điểm đến thích hợp để phát triển nghề nghiệp.

Gói tuyển dụng chuyên gia thường đi kèm nhiều ưu đãi. Đa số người nước ngoài làm việc tại Việt Nam nhận được nhiều ưu đãi cộng thêm trong hợp đồng lao động như:  73% nhận được trợ cấp y tế và chăm sóc sức khỏe, 57% nhận trợ cấp thăm nhà hoặc vé máy bay, và 42% có trợ cấp chỗ ở so với mức trung bình toàn cầu tương ứng 43%, 17% và 18%.

Làm việc tại Việt Nam, theo các chuyên gia nước ngoài cũng ít căng thẳng hơn so với ở quê nhà khi gần 40% người nói họ cảm thấy rất vui vẻ khi làm việc ở Việt Nam. Quan hệ với các đồng nghiệp chiếm đa số các giao tiếp xã hội của các chuyên gia nước ngoài, làm việc ăn ý tại nơi công sở đồng nghĩa với việc ăn ý ở các khía cạnh khác của cuộc sống.

Môi trường làm việc tại Việt Nam cũng tốt với 35% chuyên gia nước ngoài nói họ có thể giao tiếp tại nơi làm việc tốt hơn so với khi làm việc ở quê nhà.

Tất cả những điều đó, 92% người nước ngoài ở Việt Nam nói họ thấy vui hoặc vui hơn khi làm việc tại Việt Nam so với tại quê hương.

Tuy nhiên, HSBC cho biết vẫn có những mối lo mà các chuyên gia phải trải qua khi làm việc tại nước ngoài. Ví dụ 24% người lo ngại tình hình bất ổn kinh tế trong khi đó 29% lại lo lắng về tình hình bất ổn chính trị ở nước sở tại có thể ảnh hưởng đến tài chính của họ…

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
47 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
51 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
2 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
2 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
1 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.