Lương thưởng của CEO Microsoft gấp gần 250 lần nhân viên có "đáng đồng tiền bát gạo"?

05/12/2019 19:34
Cổ đông của Microsoft đã đặt câu hỏi vì sao lương của CEO Satya Nadella cao hơn gấp gần 250 lần trung bình của nhân viên...

Trong cuộc họp cổ đông thường niên của Microsoft mới đây, một nhà đầu tư đã đặt hỏi và yêu cầu giải trình về mức lương thưởng "khủng" dành cho CEO Satya Nadella. 

Theo Business Insider, trong năm tài chính 2018, Nadella nhận được tổng lương thưởng 42,9 triệu USD, tăng khoảng 65% so với năm trước đó, gấp 249 lần mức trung bình 172.512 USD của nhân viên Microsoft. 

Trả lời câu hỏi của cổ đông, chủ tịch Microsoft, John Thompson, cho biết mức lương thưởng đó dành cho Nadella là "đáng đồng tiền bát gạo". Ông chỉ ra rằng những thay đổi về chiến lược mà Nadella đã khởi xướng cũng như giá cổ phiếu Microsoft tăng mạnh dưới sự điều hành của ông. 

"Thành thật mà nói, những cải thiện về văn hoá và thay đổi tại công ty này sẽ không xảy ra nếu không có Satya (Nadella)", Thompson nói tại cuộc họp cổ đông thường niên. "Việc thực thi quyết liệt tầm nhìn của ông ấy (Nadella) về điện toán đám mây thông minh rõ ràng là một động lực tăng trưởng của công ty". 

Lương thưởng của ông Nadella được trả chủ yếu dựa vào hiệu quả hoạt động của công ty. Vào tháng 2/2014, khi ông lên giữ chức CEO, vốn hoá của Microsoft là khoảng 300 tỷ USD. Hiện tại, vốn hoá của công ty này đạt hơn 1.140 tỷ USD. 

Nadella được cho là đã biến Microsoft trở thành một công ty thân thiện và hợp tác hơn. Theo các nhà phân tích, dù Microsoft đôi khi vẫn hành động khá "cứng rắn", từ khi Nadella lên đảm nhiệm cương vị điều hành, công ty này đã tạo ra những mối quan hệ hợp tác chưa từng có, bao gồm thương vụ gần đây với Salesforce để đưa dịch vụ đám mây Azure đến với nhiều khách hàng hơn. 

Nadella cũng có nhiều bước đi lớn giúp Microsoft tái tập trung vào mảng điện toán đám mây, trong đó có các đợt tái cơ cấu lớn, loại bỏ những sản phẩm không phù hợp với tầm nhìn. 

Ông Thompson khẳng định Nadella và đội ngũ của mình đã thúc đẩy mạnh mẽ hiệu quả hoạt động của Microsoft trong 5 - 6 năm qua. Ông cũng cho biết rằng lương thưởng dành cho CEO của Microsoft thấp hơn nhiều so với một số công ty lớn cùng ngành tại Mỹ. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng Microsoft mang lại những đãi ngộ tốt hơn cho nhân viên của mình. 

Trong một thông cáo gần đây, Microsoft nói rằng mức lương trung bình năm 172.000 USD của nhân viên công ty này không bao gồm giá trị của các đãi ngộ khác. 

"Chúng tôi tự hào khi mang lại cho nhân viên đãi ngộ về chăm sóc sức khoẻ hàng đầu trong ngành", người phát ngôn của Microsoft nói trong thông cáo. "Những năm gần đây, chúng tôi đã tăng cường và mở rộng chế độ về thai sản, nghỉ phép để chăm sóc thành viên gia đình và thai sản trên toàn cầu, nhằm đảm bảo nhân viên được hưởng những đãi ngộ tốt nhất". 

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
5 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
4 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
3 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
3 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
2 giờ trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Tôi dành 2 ngày lái bộ đôi Volkswagen đi Hà Nội - Hạ Long: Đã hiểu lý do Viloran được dàn sao Việt mê, Touareg đáng có doanh số tốt hơn
3 ngày trước
Không khó để bắt gặp Viloran trên đường phố Việt Nam hiện tại, điều cho thấy Volkswagen đã có được “gà đẻ trứng vàng” để từ đó lấy làm bàn đạp doanh số cho các mẫu xe khác như Touareg hay Teramont X.
Gumball 3000: Phú bà Singapore một mình cầm lái McLaren 765LT từ TP HCM 'về nhà'
15/09/2024 08:38
Amanda Toh Steckler - nữ doanh nhân người Singapore từng cầm lái một chiếc McLaren từ Scotland đến Anh quốc với một hành trình dài hơn 3.200km trong 9 ngày hồi năm ngoái.
Đây là mẫu iPhone "đi trước đối thủ 5 năm, một mình cân cả thế giới": iPhone 16 Pro Max chỉ to xác thôi
15/09/2024 03:31
iPhone 16 Pro Max có màn hình 6.9 inch lớn nhất từ trước đến nay nhưng xét về sự đột phá thì không nhiều.
Top đồng hồ đắt tiền nhất thế giới, Patek Philippe mà cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến tre được hối lộ ở vị trí nào?
29/08/2024 09:56
Trong Top những thương hiệu đồng hồ đắt tiền nhất thế giới, Patek Philippe mà cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến tre được hối lộ không chỉ nổi tiếng, đắt đỏ mà còn khó mua nhất thế giới.