Lý do cổ phiếu dệt may "dậy sóng" bất chấp VN-Index giảm 12 điểm

08/08/2024 14:44
Phiên chiều ngày 8/8, dù VN-Index giảm gần 12 điểm về 1.203,89 điểm nhưng nhóm cổ phiếu dệt may trở thành điểm sáng khi loạt cổ phiếu như MSH, STK, TNG, ADS,.. tăng mạnh.

Giới tài chính cho rằng, đà tăng của nhóm cổ phiếu dệt may được xuất phát từ những bất ổn chính trị đang leo thang tại Bangladesh - đối thủ cạnh tranh lớn thứ 2 trong mảng xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam (sau Trung Quốc).

Trước đó, ngày 5/8, theo Al Jazeera, Thủ tướng Sheikh Hasina đã từ chức và rời khỏi Bangladesh. Hàng nghìn người đã tràn vào dinh thự chính thức của bà Sheikh Hasina. Người biểu tình tràn ngập đường phố bất chấp lệnh giới nghiêm.

Các cuộc biểu tình bắt đầu vào tháng trước về hạn ngạch việc làm của chính phủ và kể từ đó đã lan rộng thành tình trạng bất ổn trên toàn quốc. Những người biểu tình hiện đang yêu cầu Thủ tướng Sheikh Hasina từ chức.

Trước những bất ổn chính trị tại Bangladesh, cổ phiếu ngành dệt may đồng loạt dậy sóng. Phiên chiều ngày 8/8, sắc xanh bao trùm toàn ngành, trong đó, nổi bật là cổ phiếu MSH có lúc tím trần lên mức 47.500 đồng. Ngoài ra, một số cổ phiếu khác tăng mạnh như: ADS, STK, SGI, TNG,.. với mức tăng từ 2,5 - 5,5%

Theo thống kê kết quả kinh doanh của 10 doanh nghiệp dệt may niêm yết, trong quý II/2024 có 5 doanh nghiệp tăng trưởng, 3 doanh nghiệp giảm lãi và 2 doanh nghiệp báo lỗ. Dữ liệu cho thấy, tổng lợi nhuận trước thuế quý II/2024 của 10 doanh nghiệp dệt may đạt 583 tỷ đồng, tăng 78% so với bình quân cùng kỳ năm 2023 (327 tỷ đồng).

Dữ liệu thống kê cho thấy, hầu hết nguyên nhân chính dẫn đến lợi nhuận tăng vọt là do ngành dệt may đã có dấu hiệu phục hồi; hiệu quả ngành may tương đối tốt do lượng đơn hàng nhiều. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những khó khăn như: đơn giá thấp, nhiều đơn hàng nhỏ lẻ, thời gian giao hàng gấp và yêu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng.

Theo chuyên gia phân tích của CTCP Chứng khoán VPS (VPS), thời điểm hiện tại, đa phần các doanh nghiệp dệt may đã đủ đơn hàng đến tháng 10 và đang đàm phán đơn hàng cho những giai đoạn tiếp theo. Đối với ngành sợi nửa đầu năm nay có nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm trước. Số lỗ đã giảm rất sâu khoảng 70 – 80%.

Chuyên gia phân tích của VPS đánh giá, hiện ngành dệt may đang được trợ lực bởi nhiều yếu tố trong nước cũng như quốc tế, kết hợp với những điều kiện thuận lợi hứa hẹn 2024 là một năm “sáng giá” của ngành dệt may nói chung.

Tin mới

Người dùng iPhone cũ tại Việt Nam bất ngờ nhận tin vui
15 phút trước
Những mẫu iPhone cũ nhất hỗ trợ iOS 18 như iPhone Xs sẽ được hỗ trợ tính năng "hot hit" của iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max.
Mẫu iPhone được khách Việt tìm mua nhiều nhất đầu tháng 9: Giá đang giảm mạnh, rẻ hơn tới 8 triệu đồng
31 phút trước
Mức giá giảm mạnh được coi là yếu tố khiến doanh số dòng iPhone này tăng mạnh trong tháng 9.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
32 phút trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Hà Nội: Xót xa hàng chục ngàn gốc đào Nhật Tân, Phú Thượng bị "xóa sổ" sau trận lũ, người dân lâm vào cảnh trắng tay
35 phút trước
Nước sông Hồng dâng cao khiến vùng trồng đào tại phường Phú Thượng, Nhật Tân (Hà Nội) ngập trắng trong thời gian dài. Đến khi nước rút, hàng chục ngàn cây đào nơi đây bị thối rễ, chết rũ.
Bất ngờ nguyên nhân gây ngập hàng trăm hecta thanh long tại Bình Thuận
2 giờ trước
Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận, mưa to nhiều ngày cùng khả năng tiêu thoát nước dọc tuyến sông Cát kém là nguyên nhân chính khiến hơn 420 ha thanh long tại Hàm Thuận Nam bị ngập hồi cuối tháng 8-2024

Tin cùng chuyên mục

Nữ đại gia đứng sau chuỗi cafe Katinat sở hữu khối tài sản "khủng" cỡ nào?
13/09/2024 05:42
Theo tìm hiểu của PV, thành công của chuỗi Katinat có sự đóng góp không nhỏ của nữ doanh nhân Trương Nguyễn Thiên Kim - vợ Tổng giám đốc Chứng khoán Bản Việt.
VNG bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh
07/09/2024 08:54
Sáng nay (7/9), VNG đã thông báo bổ nhiệm ông Kelly Wong - phó Tổng giám đốc VNG làm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh.
Lộ diện ông trùm đứng sau Black Myth: Wukong: Sở hữu công ty giá trị tỷ đô, lọt danh sách 30 Under 30” của Forbes
05/09/2024 08:40
Cuối cùng, nhân vật đứng sau tựa game đình đám Black Myth: Wukong cũng đã lộ diện.
Thế giới Di động ‘xóa sổ’ hơn 170 cửa hàng trong 1 tháng
23/08/2024 10:38
Trong tháng 7, Thế giới Di động đóng cửa 18 cửa hàng thế giới di động (gồm Topzone), 59 cửa hàng Điện máy xanh, 94 nhà thuốc An Khang.