"Make in Vietnam" hay "Made in Vietnam"?

19/08/2020 19:15
"Với Made in Vietnam, chúng ta không quan tâm đó là công nghệ nhập khẩu, lắp ráp hay sản xuất, chỉ quan tâm làm sao các giá trị được tạo ra ở Việt Nam càng lớn càng tốt. Nhưng đối với Make in Vietnam, chúng ta muốn các doanh nghiệp chuyển dịch mạnh mẽ, từ lắp ráp, gia công sang sáng tạo, thiết kế, chủ động sản xuất tại Việt Nam" - Thứ trưởng Thông tin Truyền thông Phan Tâm nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi tại buổi Họp báo công bố Giải thưởng "Sản phẩm Công nghệ số Make in Vietnam 2020" về định nghĩa thế nào là "Make in Vietnam", ông Phan Tâm, Thứ trưởng Thông tin Truyền thông cho biết: "Câu hỏi này một lần nữa cho chúng ta thấy rằng, cái mới đi vào xã hội để được chấp thuận khó khăn như thế nào. Made in Vietnam hay Make in Vietnam? Bài phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đã nhắc lại một lần nữa nội hàm của Make in Vietnam".

Make in Vietnam hay Made in Vietnam? - Ảnh 1.

Thứ trưởng giải thích: Made in Vietnam đã quen thuộc trong xã hội chúng ta, gắn liền với quy tắc xuất xứ, với quy định xác nhận tỷ lệ nội địa hóa, áp dụng trong vấn đề xuất nhập khẩu. Trong khi Make in Vietnam là một chiến lược, truyền tải một lời hiệu triệu, sự chuyển dịch về hướng phát triển của doanh nghiệp Việt Nam. 

Make in Vietnam hay Made in Vietnam? - Ảnh 2.

"Với Made in Vietnam, chúng ta không quan tâm đó là công nghệ nhập khẩu, lắp ráp hay sản xuất, chỉ quan tâm làm sao các giá trị được tạo ra ở Việt Nam càng lớn càng tốt. Nhưng đối với Make in Vietnam, chúng ta muốn các doanh nghiệp chuyển dịch mạnh mẽ, từ lắp ráp, gia công sang sáng tạo, thiết kế, chủ động sản xuất tại Việt Nam" - Thứ trưởng Phan Tâm nói.

Theo ông Tâm, khi thực thi chiến lược Make in Vietnam, Việt Nam sẽ phải sáng tạo nhiều hơn, thiết kế nhiều hơn và nhờ vậy, chúng ta sẽ phát huy được trí tuệ Việt Nam, giải quyết được các bài toán Việt Nam và như vậy, giá trị gia tăng của Việt Nam sẽ cao hơn. Thông qua chiến lược Make in Vietnam, chúng ta sẽ cải thiện được chất lượng tăng trưởng, xây dựng nền kinh tế tự chủ hơn và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá tị toàn cầu ở những nấc thang cao hơn, chứ không phải ở nấc thang thấp như gia công lắp ráp.

Chỉ với chiến lược, định hướng phát triển Make in Vietnam chúng ta mới có thể cải thiện thứ bậc của Việt Nam và có thể sớm hiện thực hóa mục tiêu trở thành nước công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại vào năm 2045. Như vậy, Make in Vietnam mang một nội hàm khác hẳn với khái niệm quen thuộc Made in Vietnam, thể hiện tính chủ động, sáng tạo, làm chủ của chúng ta trong việc sản xuất ra hàng hóa, giải pháp và mô hình kinh doanh.

Ông Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông nói thêm: "Tôi không phải người khởi xướng nhưng theo tôi ý tưởng Make in Vietnam rất hay, khác với Made in Vietnam. Giày Adidas, Nike, Pierre Cardin thiết kế ở nước ngoài thì đều là Made in Vietnam, nhưng không phải Make in Vietnam. Điểm khác biệt ở chỗ phải thiết kế tại Việt Nam, thậm chí sau này sản xuất không nhất thiết phải ở Việt Nam nữa, vì khâu thiết kế là quan trọng lắm. Ý tưởng thiết kế tại Việt Nam là quan trọng nhất, chính là ý tưởng khuyến khích sáng tạo, là cốt lõi công nghệ của một quốc gia".

Make in Vietnam hay Made in Vietnam? - Ảnh 3.

Giải thưởng "Sản phẩm Công nghệ số Make in Vietnam 2020" là hoạt động nằm trong "Diễn đàn phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam". Đây cũng là nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ đặt ra tại Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 14/01/2020 về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Giải thưởng được đặt ra nhằm thúc đẩy, khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm công nghệ số, giải các bài toán Việt Nam.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
6 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
7 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
8 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
8 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
9 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
11 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
12 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
1 ngày trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.