Mảng thuê xe tự lái tại Việt Nam sẽ cán mốc hàng chục nghìn tỷ đồng, dòng xe kén khách mua nhất lại dễ được nhiều người thuê nhất

11/06/2024 10:18
Thị trường cho thuê xe tại Việt Nam được đánh giá có tiềm năng tăng trưởng lớn khi du lịch hồi phục trong giai đoạn 2024 - 2032.

Ngành hàng chục nghìn tỷ đồng

Mới đây, Report Ocean đã công bố báo cáo về thị trường cho thuê ô tô tại Việt Nam. Theo đó, quy mô thị trường dự kiến cán mốc tỷ USD (hàng chục nghìn tỷ đồng) vào năm 2032, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) trong giai đoạn 2024 – 2032 đạt gần 14%.

Theo ước tính của Report Ocean, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên ngành du lịch tại Việt Nam đi xuống trong giai đoạn 2020 – 2022, kéo theo đó là nhu cầu thuê xe ô tô cũng giảm.

Tuy nhiên, thị trường cho thuê ô tô tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng trở lại trong giai đoạn 2024 – 2032, chủ yếu được thúc đẩy bởi các yếu tố bao gồm sự phục hồi của ngành du lịch và quá trình đô thị hóa được đẩy nhanh.

Nhiều công ty cho thuê xe tự lái tại Việt Nam đã bắt đầu chuyển hướng kinh doanh, đẩy mạnh mảng đặt xe online để thuận tiện cho khách thuê xe, qua đó giúp khách hàng có thể dễ dàng so sánh được về giá cả và tìm được những ưu đã tốt nhất.

Mảng thuê xe tự lái tại Việt Nam sẽ cán mốc hàng chục nghìn tỷ đồng, dòng xe kén khách mua nhất lại dễ được nhiều người thuê nhất - Ảnh 1

Thị trường cho thuê xe tự lái tại Việt Nam đang phát triển.

Hatchback là dòng xe được ưu tiên

Theo báo cáo, vào năm 2027, hatchback sẽ là dòng xe được ưa chuộng nhất, chiếm một nửa thị phần thị trường cho thuê ô tô tự lái tại Việt Nam. Trước đó, vào năm 2022, hatchback cũng đã chiếm lĩnh 2/5 thị phần thị trường cho thuê xe . Điều này trái ngược với xu hướng mua xe của người Việt hiện tại, khi hatchback lại là dòng xe có sức tiêu thụ không tốt.

Sedan có ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu, trong khi SUV tự tin có khoang nội thất rộng rãi và được trang bị động cơ mạnh mẽ, song những chiếc hatchback được đánh giá có ưu điểm về không gian hơn những chiếc sedan, đồng thở nhỏ gọn hơn những chiếc SUV, có thể dễ dàng đi lại cả ở trong phố lẫn ngoại ô, đồng thời vẫn giữ được vẻ đẹp sang trọng. Chính những yếu tố này giúp hatchback có khả năng chiếm lĩnh thị trường cho thuê xe .

Mảng thuê xe tự lái tại Việt Nam sẽ cán mốc hàng chục nghìn tỷ đồng, dòng xe kén khách mua nhất lại dễ được nhiều người thuê nhất - Ảnh 2

Các dòng hatchback sẽ được khách thuê ưa chuộng hơn sedan và SUV theo như nghiên cứu chỉ ra.

TP. Hồ Chí Minh là thị trường lớn nhất

Năm 2022, TP. Hồ Chí Minh là thị trường cho thuê xe hàng đầu tại Việt Nam. Các thị trường lớn khác có thể kể đến bao gồm Phú Quốc, Hà Nội, Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Quy Nhơn, Huế và Phan Thiết. Theo Report Ocean, TP. Hồ Chí Minh nhiều khả năng vẫn giữ vững vị thế trên thị trường cho tới năm 2032.

Thị trường tiềm năng, song vẫn tăng trưởng chậm

Báo cáo của Report Ocean cho biết thị trường cho thuê ô tô tại Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển, song tốc độ tăng trưởng của thị trường hiện vẫn tương đối chậm, chủ yếu do phí đặt cọc thuê xe tương đối cao và nhiều công ty cung cấp các điều khoản phức tạp.

Thị trường cho thuê ô tại tại Việt Nam cũng đang phân mảnh khi có nhiều công ty hoạt động, nhưng chưa thực có "ông lớn" xuất hiện chiếm lĩnh và dẫn dắt thị trường. Các công ty hiện cạnh tranh chủ yếu dựa vào dịch vụ, giá cả. Bên cạnh đó, các dòng xe được thuê phổ biến hiện nay bao gồm Toyota, Ford và Kia.

Mảng thuê xe tự lái tại Việt Nam sẽ cán mốc hàng chục nghìn tỷ đồng, dòng xe kén khách mua nhất lại dễ được nhiều người thuê nhất - Ảnh 3

Xe cho thuê phần lớn là Toyota.

Trong giai đoạn 2024 – 2032, khách hàng đi du lịch vẫn là đối tượng khách hàng chính của các công ty cho thuê ô tô. Doanh thu của thị trường được dự báo sẽ đạt đỉnh vào năm 2027.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
2 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
3 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
4 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
4 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
5 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
7 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
8 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
1 ngày trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.