Mark Cuban tiết lộ 14 giây bán hàng đỉnh cao năm 12 tuổi: Bán gấp đôi giá nhập nhưng không thiếu người mua

14/11/2022 12:32
Năm 12 tuổi, Mark Cuban nhập hàng với giá 3 USD và bán ra với giá 6 USD để có tiền mua đôi giày mơ ước.

Năm 12 tuổi, trong khi nhiều bạn bè mở quầy bán nước chanh, cậu bé Mark Cuban lại kinh doanh thứ khác: túi đựng rác. Tinh thần kinh doanh từ nhỏ chính là một yếu tố quan trọng góp phần vào thành công sau này của Cuban. Thời điểm hiện tại, ông sở hữu khối tài sản trị giá 4,6 tỷ USD.

Mới đây, trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí GQ, vị tỷ phú 64 tuổi chia sẻ rằng ngày trước, một người bạn của gia đình ông đã trao cho ông cơ hội kinh doanh đầu tiên. Theo đó, Cuban được mua những xấp túi đựng rác với giá 3 USD. Sau đó, ông gõ cửa từng nhà trong khu phố của mình và chào bán với giá 6 USD để tiết kiệm tiền mua đôi giày thể thao mơ ước.

Để bán được nhiều hàng, Cuban cho biết ông đã nghĩ ra nội dung quảng cáo kéo dài 14 giây. Đầu tiên, ông gõ cửa từng nhà, giới thiệu bản thân rồi hỏi khách hàng xem họ có sử dụng túi đựng rác hay không. Tiếp đến, ông để lại số điện thoại và đề nghị đem sản phẩm đến tận nhà bất cứ khi nào họ gọi.

“Mọi chuyện diễn ra như sau: Tôi nói: ‘Xin chào, tôi là Mark. Nhà bạn có dùng túi đựng rác không? Tôi có rất nhiều ở đây. Mỗi khi có nhu cầu, tất cả những gì bạn cần làm là gọi cho tôi và tôi sẽ giao ngay đến nhà bạn’. Đó là công việc kinh doanh đầu tiên của tôi”, Cuban kể lại.

Mark Cuban tiết lộ 14 giây bán hàng đỉnh cao năm 12 tuổi: Bán gấp đôi giá nhập nhưng không thiếu người mua - Ảnh 1.

Tỷ phú Mark Cuban.

Lợi thế của lời giới thiệu ngắn gọn trên là giải thích mọi thứ nhanh nhất có thể, tránh gây mất thiện cảm vì làm tốn thời gian của khách hàng.

Cuban mang theo bài học đó khi lớn lên, tiếp tục kinh doanh bằng cách bán tem và tiền xu sưu tầm trong suốt những năm tháng tuổi teen của mình. Cuối cùng, trọng tâm của ông chuyển từ việc tích lũy tiền sang tìm kiếm các cơ hội có thể giúp ông “kiểm soát thời gian của bản thân”.

Vì thời gian là thứ quý giá nhất nên Cuban muốn tìm mọi cách để là người nắm quyền kiểm soát. Năm 2020, ông chia sẻ trong một podcast rằng mình nhận được khoảng 1.000 email quảng cáo mỗi ngày và ông đánh giá chúng chỉ trong vài câu đầu tiên.

“Tôi thường đọc một hoặc hai đoạn đầu tiên. Nếu đó là điều thu hút sự chú ý của tôi và thú vị, tôi sẽ phản hồi email của họ. Nếu không, tôi sẽ bỏ qua”, Cuban cho biết.

Năm 2017, Cuban từng chia sẻ về cách mà một câu duy nhất có thể gây tác động đến đối phương. Ông kể về lần nhận được một email “lạnh lùng” năm 2012 từ Adam Lyons - người sáng lập 25 tuổi của startup bảo hiểm The Zebra.

Email là một lời chào mời đầu tư với chủ đề ngắn gọn: "Bạn có muốn phá vỡ ngành bảo hiểm không?”. Điều này đã thu hút sự chú ý của Cuban.

Cuban cho biết ông đã trả lời trong vòng 25 phút và cả hai đã gửi email qua lại trong nhiều tuần. Cuối cùng, ông đầu tư vào The Zebra. Đến nay, công ty đã huy động được tổng cộng 256,5 triệu USD qua 9 vòng gọi vốn. Đồng thời, The Zebra đã đạt trạng thái kỳ lân với mức định giá hàng tỷ USD vào năm ngoái.

Nguồn: CNBC

Tin mới

1.000 dân có 63 xe ô tô, Việt Nam bước vào giai đoạn "ô tô hóa"
4 giờ trước
Thị trường ô tô Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng từ năm 2024 - 2030, trên cơ sở một quốc gia được coi là bước vào giai đoạn "ô tô hóa" khi trung bình có trên 50 ô tô/1.000 dân
Giờ này năm ngoái còn "cháy hàng", vậy mà giờ màu Titan Tự nhiên đã bị người Việt hắt hủi trên iPhone 16 Pro Max
3 giờ trước
"Cả thèm, chóng chán" là những gì để nói về màu Titan tự nhiên.
AION Y Plus sắp về Việt Nam: Dáng như MPV nhưng gắn mác SUV, chạy 490km/sạc
2 giờ trước
Theo đại diện hãng, dự kiến AION Y Plus sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 10 tới.
Khách Tây thử đặc sản chưa tới 50.000đ ở Hạ Long: Muốn ăn phải xếp hàng, nhận xét "nó thực sự hoàn hảo"
49 phút trước
Món ăn bình dân, giá rẻ, song có gì đặc biệt mà khiến vị khách nước ngoài phải thốt lên rằng "nó thực sự hoàn hảo"?
Tốc độ tăng trạm sạch xe điện ở Việt Nam cao hơn Mỹ, Hàn Quốc
22 phút trước
Mức độ tăng trưởng trạm sạc xe điện của Việt Nam thời gian gần đây cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực và các nước có trạm sạc lớn như Mỹ và Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế
47 phút trước
Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Sau 90 phút mở bán iPhone 16, một hệ thống bán lẻ ghi nhận 42.960 lượt đặt hàng
17 giờ trước
Bộ bốn mẫu iPhone 16 chính thức nhận đặt cọc ở cửa hàng Apple trực tuyến cũng như các đại lý ủy quyền, dòng iPhone 16 Pro Max Titan Sa Mạc được đặt hết sau ít phút.
[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
18 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
21 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.