"Mâu thuẫn gay gắt" trong kinh doanh vận tải do chậm ban hành Nghị định 86

09/03/2019 17:28
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị sớm ban hành Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Trong văn bản do ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội ký gửi các cơ quan chức năng, đơn vị này cho biết mặc dù Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT nghiên cứu soạn thảo trình Chính phủ Nghị định thay thế Nghị định 86 để phù hợp với yêu cầu thực tiễn, nhưng đã gần 3 năm trôi qua, nghị định này vẫn chưa được ban hành.

Trong khi đó, dự thảo Nghị định đã được Bộ Tư pháp nhiều lần thẩm định. Hiệp hội Vận tải ô tô cũng nêu thực tế việc quản lý đối với Grab Taxi đã qua giai đoạn thí điểm hơn 3 năm (quá thời hạn cho phép hơn 1 năm) và ngày càng bộc lộ những vấn đề cần giải quyết cấp bách. Cụ thể, không công bằng trong cạnh tranh và nghĩa vụ thuế với nhà nước, không ai quản lý các điều kiện an toàn giao thông.

Mâu thuẫn gay gắt trong kinh doanh vận tải do chậm ban hành Nghị định 86 - Ảnh 1.

Việc quản lý taxi công nghệ thời gian qua là "bài toán" khó đối với các bộ ngành liên quan

Trong văn bản kiến nghị gửi Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, Hiệp hội Vận tải ô tô cũng không "hài lòng" với việc Grab mở rộng phạm vi thí điểm từ 5 tỉnh, TP lên 15 tỉnh, TP. Đơn vị này cho rằng việc làm của Grab là phớt lờ các quy định của Bộ GTVT tại Quyết định 24/QĐ-BGTVT.

"Việc này đã gây nên mâu thuẫn gay gắt với các đơn vị kinh doanh taxi (kể cả các đơn vị taxi truyền thống và các đơn vị taxi đã áp dụng công nghệ)"- văn bản kiến nghị nêu rõ.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội, cũng chỉ ra vấn đề xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng với điều kiện kinh doanh quá đơn giản đang phát triển rầm rộ. Theo ông, các xe này thực chất hoạt động theo hình thức hẹn khách qua điện thoại, chạy xuyên vào trung tâm các đô thị đón khách tại các "bến cóc", cạnh tranh không công bằng, đang tạo ra mâu thuẫn rất gay gắt với xe kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định và gây mất trật tự, an toàn và ùn tắc giao thông.

Từ những thực tế nêu trên, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT, các bộ ngành liên quan sớm hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 86 để lực lượng kinh doanh vận tải ô tô trong phạm vi cả nước phát triển ổn định theo hướng lành mạnh.

Liên quan đến Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, mới đây Bộ GTVT đã trình Chính phủ dự thảo lần 7 sau khi Bộ GTVT tiếp thu ý kiến của các thành viên Chính phủ kể từ lần trình trước đó.

Với bản dự thảo lần 7 này, Bộ GTVT tiếp tục khẳng định việc sẽ quản lý xe chở khách dưới 9 chỗ có ứng dụng phần mềm như đối với taxi.

Trong tờ trình gửi Chính phủ, Bộ GTVT cho biết sau quá trình thí điểm cho thấy, phương thức hoạt động của các xe sử dụng hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ là tương đối giống với xe taxi (có nhiều nét tương đồng về phạm vi hoạt động chủ yếu trong đô thị, đối tượng khách hàng, phương thức gọi xe…).

Mặc dù, việc quy định là xe taxi còn những hạn chế nhất định, nhưng đáp ứng được việc không triệt tiêu ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải theo chủ trương của Chính phủ; đồng thời tạo điều kiện cho quản lý và không ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân.

Bộ GTVT nhấn mạnh việc lựa chọn phương án trên nhằm hướng đến việc "công bằng, bình đẳng hơn về điều kiện kinh doanh vận tải và giải quyết được vấn đề kiến nghị lâu nay các Hiệp hội taxi đã đề xuất".

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
57 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
53 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
20 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
2 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
33 phút trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
45 phút trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.
Honda Dream 2025 ra mắt Đông Nam Á
55 phút trước
Honda Dream 125 2025 sản xuất tại Campuchia vừa chính thức trình làng với mức giá quy đổi từ 60 triệu đồng.
Nóng: Dừng đấu giá 26 thửa đất huyện Đan Phượng
57 phút trước
Phiên đấu giá đất tại huyện Đan Phượng vào ngày 5/10 tới sẽ phải tạm dừng sau 5 ngày có thông báo mời người tham gia.
Chưa phải Việt Nam, đây mới là quốc gia tiếp theo được chọn để sản xuất iPhone 16 sau Trung Quốc, Ấn Độ
5 giờ trước
Quốc gia này cũng sẽ đón sản phẩm iPhone 16 sớm hơn khoảng 3 tuần so với trước đây nhờ sản xuất nội địa.