Mẹ đảm 8x bày cách trồng bí dưa hấu tròn lẳn trong thùng xốp nặng "sập giàn"

13/12/2017 10:49
Mới mày mò học làm vườn nhưng chị Trương Thị Thu Huyền Văn Điển, Hà Nội đã có một giàn bí dưa hấu nặng đến mức muốn... sập giàn. Ông bố trẻ “mát tay” trồng rau sạch trên sân thượng cho con ăn dặmMê mẩn vườn treo rau sạch thông minh dành cho nhà chật"Nghệ nhân" chia sẻ cách trồng bí đao khổng lồ nặng nửa tạ mỗi trái

me dam 8x bay cach trong bi dua hau tron lan trong thung xop nang "sap gian" hinh anh 1

Giống bí có hình dáng kỳ lạ trông như những quả dưa hấu này kỳ thực là một loại bí hương thông thường được chị Huyền mua trong một lần đi chơi ở khu vực miền núi phía Bắc. Mỗi lần thu hoạch bà mẹ nông dân sân thượng này thường giữ lại những quả già, lấy hạt và phơi hạt rồi chia sẻ cho bạn bè người thân.

me dam 8x bay cach trong bi dua hau tron lan trong thung xop nang "sap gian" hinh anh 2

Chị Huyền kể: "Ai cũng thích giống bí này vì nó tròn tròn dễ thương và ăn ngon. Trước đây có nhiều trái to nhưng mình không để ý, thường trung bình mỗi quả nặng từ hơn 4kg trở lên".  Chính vì khối lượng "khủng" của mỗi quả bí nên thay vì làm giàn bằng tre nứa, chị Huyền chọn những thanh sắt để giàn bí được kiên cố, chắc chắn, không bị...sập giàn.

me dam 8x bay cach trong bi dua hau tron lan trong thung xop nang "sap gian" hinh anh 3

"Tuy có vẻ bề ngoài và tên gọi đặc biệt nhưng cách trồng cũng như chăm sóc giống bí này lại không hề đặc biệt mà như bao loại bí khác. Thậm chí, chúng còn không kén đất, quả lại sai, cùi dày và to, mỗi nhà một quả là đã có thể chế biến được thành rất nhiều món ăn. Có hôm, chỉ nấu trên bếp mà mùi thơm của nó đã lan tỏa khắp nhà", chị Huyền kể lại.

me dam 8x bay cach trong bi dua hau tron lan trong thung xop nang "sap gian" hinh anh 4

Khi chia sẻ cách trồng và chăm sóc bí đao trong vườn nhà, chị Thu Huyền cho biết bí dưa hấu là giống cây thân leo, thích hợp gieo hạt khoảng tháng 2 và tháng 9 – khi thời tiết mát mẻ.

me dam 8x bay cach trong bi dua hau tron lan trong thung xop nang "sap gian" hinh anh 5

Cụ thể, khi hỏi đồng bào dân tộc miền núi nơi mua cây bí, chị Huyền được biết, trên đó, họ trồng 1 vụ từ tháng 2 đến tháng 6. Tuy nhiên, khi thử nghiệm ở Hà Nội, chị trồng thử được giống này quanh năm nhưng để cho thu hoạch quả năng suất cao nhất là từ tháng 2 dương lịch đến tháng 9 dương lịch, những tháng còn lại do thời tiết lạnh và sâu bênh nên cây kém phát triển và ít quả. 

me dam 8x bay cach trong bi dua hau tron lan trong thung xop nang "sap gian" hinh anh 6

"Bí dưa hấu có thể chế biến thành nhiều món, trong đó có món xào, món luộc, và nấu canh,... các con mình rất thích món bí dưa hấu này vì đặc biệt ngoài vị ngọt thanh và mát, loại bí đặc biệt này còn có mùi thơm như lúa nếp", chị Huyền chia sẻ.

me dam 8x bay cach trong bi dua hau tron lan trong thung xop nang "sap gian" hinh anh 7

Một quả bí dưa hấu bất kỳ trên giàn được chị Huyền đem cân thử với khối lượng 4,2kg.

me dam 8x bay cach trong bi dua hau tron lan trong thung xop nang "sap gian" hinh anh 8

Ngoài dây đen để giữ quả thì chính những bệ đỡ bằng xốp như thế này là một trong những "trợ lí" đắc lực giúp những trái bí dưa hấu còn trên giàn và phát triển tốt đem lại năng suất cao.

Do gia đình cũng không có nhiều người ăn nên mỗi lần thu hoạch nhà chị Huyền không thể sử dụng được hết mà thường đem đi biếu người thân và bạn bè.

me dam 8x bay cach trong bi dua hau tron lan trong thung xop nang "sap gian" hinh anh 9

Chia sẻ về cách trồng giống bí dưa hấu độc lạ này, chị Huyền cho hay: "Trước khi gieo hạt, cần chuẩn bị đất thật tốt để cây có thể sinh trưởng nhanh và sai quả. Trộn đều đất thịt với tro bếp và lân để bón lót trước khi trồng. Chị trồng bí trên sân thượng trong thùng xốp".

me dam 8x bay cach trong bi dua hau tron lan trong thung xop nang "sap gian" hinh anh 10

Thành quả thu được từ giàn bí khủng của chị Thu Huyền

Cụ thể, chị Huyền sử dụng 3 thùng xốp với kích thước 35*40 để ghép vào nhau và trồng. Đối với việc chọn giống, may mắn chị chọn được cây giống to, khỏe và chắc cây. Còn nếu về sau trồng bằng hạt, chị chọn hạt giống khỏe và chắc. Nếu hạt đã phơi khô thì nên ngâm hạt trong nước ấm từ 3-4 giờ rồi mới gieo trực tiếp lên đất đã ủ.

me dam 8x bay cach trong bi dua hau tron lan trong thung xop nang "sap gian" hinh anh 11

Nếu lấy hạt tươi từ bí già thì không cần ngâm nước ấm, có thể gieo trực tiếp xuống đất luôn. Gieo từ hạt tươi tỷ lệ nảy mầm cao và nhanh hơn gieo từ hạt khô. Đào lỗ sâu chừng 1cm và cho hạt vào rồi lấp đất lại. Một chậu gieo chừng 3, 4 hạt là vừa để hạt có thể hấp thụ đủ chất dinh dưỡng. Lưu ý để chậu ở nơi ít nắng.

Chị Huyền cũng lưu ý cần tưới đủ ẩm hàng ngày, tránh tưới quá nhiều sẽ gây ra sũng nước gây thối hạt. Sau 1 tuần hoặc 10 ngày hạt sẽ nảy mầm lên cây . Cây lên còn non chỉ nên tưới nước sạch. Khi cây lên cao được khoảng 15 ngày bắt đầu bón thúc bằng phân NPK với tỉ lệ 1 chén uống nước pha 1 thùng sơn loại 18 lít. Trong giai đoạn này, ngày nắng nóng thì tưới sáng chiều kèm tưới xen kẽ tuần 2 lần nước vo gạo hoặc phân cá.

me dam 8x bay cach trong bi dua hau tron lan trong thung xop nang "sap gian" hinh anh 12

Cây con sau 15 ngày gieo hạt, lúc này cây rất cần ánh nắng, nên mang chậu ra nơi có nắng trực tiếp. Lưu ý cung cấp đủ nước, tưới cây 2,3 lần một ngày để cây sinh trưởng tốt.

me dam 8x bay cach trong bi dua hau tron lan trong thung xop nang "sap gian" hinh anh 13

Theo chị Huyền, cần lưu ý gốc bí dưa hấu rất to nên nếu bạn trồng bí trong chậu thì nên chuẩn bị sẵn các loại chậu có chiều cao tối thiểu 50*70cm và đường kính 40*50cm để có đủ đất cho cây phát triển và tiện việc bón phân. Ngoài ra, ủ vỏ trái cây trực tiếp ngay xuống gốc sẽ giúp cây phát triển tốt.

me dam 8x bay cach trong bi dua hau tron lan trong thung xop nang "sap gian" hinh anh 14

Khi cây ở giai đoạn bắt đầu leo giàn, cần tưới dung dịch sau: pha 2 chén NPK với 18 lít nước tưới như trên . Cây bò giàn 2 - 3m thì tiến hành ngắt ngọn cho nó đẻ nhiều nhánh vào tạo quả.

Khi cây nhiều ngọn cũng là lúc cần pha NPK đặc hơn với tỷ lệ: 3 chén NPK hòa tan trong 18 lít nước tưới và cũng tiến hành cũng như trên.

me dam 8x bay cach trong bi dua hau tron lan trong thung xop nang "sap gian" hinh anh 15

Chia sẻ với PV Dân Việt, chị Huyền nhấn mạnh ngay khi cây bắt đầu có hoa thì phải ngưng tưới NPK. Lúc này chỉ nên tưới hàng tuần bằng nước gạo ủ chua hoặc phân cá.

Giai đoạn này cần thúc cho cây đậu quả, để cây ra quả thì khi cây leo giàn cần pha thêm 1 chén kali với  hỗn hợp phân NPK tưới với tần suất 1 tuần 1 lần.

me dam 8x bay cach trong bi dua hau tron lan trong thung xop nang "sap gian" hinh anh 12

Để tạo cho quả đậu nhiều hơn ngoài việc bón thêm kali thì ta nên thụ phấn cho cây vào sáng sớm từ 7- 8h sáng. Qua quan sát của chị Huyền thì đó là thời gian hoa bí nở rộ và nhiều phấn nhất. Chỉ cần lấy hoa đực (chỉ có cánh hoa) dí vào hoa cái (có phần bầu quả dưới cánh hoa) là được. Khi quả đã đậu thì vẫn bón tưới phân hữu cơ hàng tuần cho tới khi gần thu hoạch thì dừng bón chỉ còn tưới nước sạch.

Khi quả ngả phấn trắng là đã già và có thể hái được.

me dam 8x bay cach trong bi dua hau tron lan trong thung xop nang "sap gian" hinh anh 17

Về sâu bệnh trong quá trình trồng bí dưa hấu, chị Huyền khuyên các nông dân phố cần lưu ý đến loại loại rệp và nhện đỏ, hai loại côn trùng gây hại cho cây. Khi xuất hiện hai loại côn trùng trên cần để ý và tiêu diệt để chúng không ảnh hưởng đến năng suất cũng như chất lượng bí dưa hấu.

me dam 8x bay cach trong bi dua hau tron lan trong thung xop nang "sap gian" hinh anh 18

Chia sẻ riêng với Dân Việt, chị Huyền cho hay, với chị thì trồng rau sạch cho nên chỉ sử dụng thảo dược để phun.

Bằng cách ngâm 100g thuốc lào trong 3 lít nước để qua đêm. Sau đó chắt nước pha thêm 1,5 chén rượu trắng phun đều khắp cây vào sáng sớm hoặc chiều muộn. Nếu cây có quá nhiều rệp thì nên cách ngày phun lặp lại một lần sẽ hết sạch rệp và nhện đỏ. Nhìn từ dưới lên cảm giác như những trái bí treo trên giàn như những trái lồng đèn tròn đang treo vậy. Sáng sớm hay tối muộn sau những giờ làm, hoặc cuối tuần, chị lại cùng chồng  và con lên vườn cùng chăm sóc và ngắm bí.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
32 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
36 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
2 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
2 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

42.214.236 VNĐ / tấn

192.90 JPY / kg

-0.15 %

- -0.30

Đường

SUGAR

11.975.387 VNĐ / tấn

22.06 UScents / lb

4.25 %

+ 0.90

Cacao

COCOA

190.733.633 VNĐ / tấn

7,746.00 USD / mt

-0.87 %

- -68.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

142.374.648 VNĐ / tấn

262.27 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

9.175.156 VNĐ / tấn

1,014.10 UScents / bu

0.08 %

+ 0.80

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

8.758.970 VNĐ / tấn

322.70 USD / ust

0.34 %

+ 1.10

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

22.197.351 VNĐ / tấn

40.89 UScents / lb

-0.02 %

- -0.01

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Thực hư thông tin chỉ được xuất sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc 3 năm
4 giờ trước
Về thông tin Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc chỉ có thời hạn 3 năm, đại diện Cục Bảo vệ thực vật khẳng định đây là thông tin không chính xác.
Trồng loại cây lấy củ ‘tỷ đô’, Việt Nam vươn lên trở thành ông trùm đứng thứ 2 thế giới: Trung Quốc có bao nhiêu mua bấy nhiêu, nước ta có sản lượng 10 triệu tấn mỗi năm
9 giờ trước
Đây là mặt hàng luôn được Trung Quốc săn đón với giá đắt đỏ.
6 quốc gia chất vấn Ấn Độ về việc hạn chế xuất khẩu gạo, lúa mỳ
9 giờ trước
6 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh và Nhật Bản mới đây đã yêu cầu Ấn Độ giải thích về kế hoạch dỡ bỏ hoặc nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng phi basmati của nước này, cũng như có thay thế lệnh cấm bằng việc ban hành thuế xuất khẩu hay không.
Miền Bắc vẫn khan hiếm rau xanh ở chợ
23 giờ trước
Giá rau xanh ở nhiều chợ hiện cao gấp 2-3 lần so với trước bão số 3, điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết sớm khôi phục vùng sản xuất