‘Mở bát’ 2023, Elon Musk tặng ‘lì xì gây sốc’ cho nhân viên

19/01/2023 19:36
Elon Musk vừa cập nhật thông tin mới nhất và trái ngược hoàn toàn với quyết định trước đây của mình.

“Lì xì” không ai muốn

Sáu tuần trước, CEO Twitter, tỷ phú Elon Musk đã “đảm bảo” rằng ông sẽ không sa thải nhân viên nữa và chấm dứt hành động này. Tuy nhiên, theo người trong cuộc, Twitter đã chuẩn bị một đợt sa thải tiếp theo trong vài tuần tới. Và khi kết thúc, số lượng nhân viên còn lại của mạng xã hội này sẽ ở mức thấp nhất trong suốt 1 thập kỷ vừa qua.

‘Mở bát’ 2023, Elon Musk tặng ‘lì xì gây sốc’ cho nhân viên - Ảnh 1.

Được biết, 50 nhân viên phụ trách tổ chức sản phẩm tại Twitter sẽ bị sa thải trong đợt cắt giảm tới đây, vào ngay đầu năm mới. Tờ Business Insider cũng đưa tin, hai tuần trước hàng chục nhân viên trong các bộ phận quảng cáo, xây dựng thương hiệu của Twitter đã bị sa thải. Nhiều nhân viên tại các văn phòng chi nhánh Singapore và Úc cũng cùng chung số phận.

Mọi người dự đoán Elon Musk sẽ cho đóng cửa nhiều văn phòng quốc tế và một số văn phòng nhỏ hơn ở Mỹ trong tương lai. Điều này có thể khiến số lượng nhân viên Twitter chưa đạt mức 2.000 người - như quay về Twitter của 10 năm về trước. Bởi Twitter ra mắt công chúng vào năm 2013 và có 2.700 nhân viên từ thời điểm đó.

Nếu chỉ còn 2.000 nhân viên, có nghĩa Elon Musk đã cắt giảm hơn 75% tổng số nhân sự ban đầu - con số lớn hơn rất nhiều so với dự kiến khi ông mới tiếp quản mạng xã hội này.

1 năm đầy “ác mộng”

Vào đợt sa thải đầu tiên của Twitter, Musk đã cắt giảm khoảng một nửa số lượng nhân viên. Hàng trăm người khác, kể cả nhân viên cấp cao cũng đã đệ đơn từ chức sau khi Musk nói với họ trong một email rằng phải đồng ý với cách làm việc của ông không thì hãy rời đi. Liên tiếp, các nhân viên bị sa thải bất ngờ mà không có lý do hoặc bất kỳ lời giải thích nào.

‘Mở bát’ 2023, Elon Musk tặng ‘lì xì gây sốc’ cho nhân viên - Ảnh 2.

Cách đây không lâu, Musk đã thông báo tới nhân viên là sẽ không có đợt sa thải nào nữa. Tuy nhiên, các nhân viên của Twitter đều không tin vào những phát ngôn của vị CEO này. Họ cho rằng: “Ông ấy chỉ nói những thứ nghe có vẻ phù hợp vào thời điểm đó”. Và họ đã đúng.

Từ khi tiếp quản, Musk đã liên tục than thở về tình trạng kinh doanh của Twitter, so sánh nó với một chiếc máy bay lao xuống đất. Đồng thời, ông cũng đổ lỗi cho các lãnh đạo cũ và cách chi tiêu của họ.

Tuy nhiên, dưới ba tháng lãnh đạo của ông, hàng trăm nhà quảng cáo đã rời khỏi nền tảng mạng xã hội này do nhiều thay đổi mà Musk đã thực hiện gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của họ. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh của Twitter dựa vào doanh thu quảng cáo phần nhiều.

Trong quý đầu tiên của năm 2022, Twitter công bố khoản lãi 513 triệu USD nhưng từ khi Elon Musk nắm quyền, Twitter lỗ 3 triệu USD/ngày.

Để cắt giảm chi phí, ông đã hạn chế nhiều phúc lợi của nhân viên như chế độ chăm sóc sức khỏe sinh sản hoặc bỏ bữa ăn miễn phí. Một số văn phòng ở San Francisco và New York cũng đã biến thành phòng ngủ và phòng tắm để tiết kiệm chi phí nghỉ ngơi. Chưa hết, việc cắt giảm nhân viên bảo vệ và cơ sở vật chất cũng khiến nhiều văn phòng của Twitter “không hợp vệ sinh”.

Nguyên nhân đằng sau?

Thực chất, để mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD, Elon Musk đã phải gửi yêu cầu vay vốn đến các ngân hàng với tổng số tiền vay lên tới 13 tỷ USD. Một báo cáo mới đây của Financial Times cho biết, Twitter sẽ phải thanh toán khoản lãi đầu tiên và có thể phải trả sớm nhất là trong tháng này. Tuy nhiên, với tình hình tài chính khó khăn, công ty có trả được khoản lãi 1,5 tỷ USD/năm hay không vẫn còn là một ẩn số.

Đứng trước số tiền lãi khổng lồ, có lẽ đây là một trong những nguyên nhân khiến Musk quyết định tiến hành đợt cắt giảm nhân sự tiếp theo trong năm 2023. Đây là hung tin cho các nhân viên Twitter còn lại khi mới bước sang năm mới được ba tuần.

Liệu lần này, Twitter sẽ cắt giảm tổng cộng bao nhiêu nhân sự, thông tin sẽ tiếp tục được cập nhật.

Tham khảo: BI

Tin mới

"Hô biến" chất thải gà vịt thành trang trại tiền tỷ, người phụ nữ thu về 40 triệu đồng/tháng
3 giờ trước
Hiện nay, trang trại của chị Linh sản xuất phân trùn được 100 tấn/ tháng, với giá bán dao động 800 nghìn đồng/ký.
Thái Lan, Indonesia vẫn chiếm trọn nguồn cung xe nhập sang Việt Nam nhưng một quốc gia đang bứt lên mạnh - tăng trưởng 3 chữ số so với cùng kỳ, thương hiệu mới đua nhau xâm nhập thị trường
4 giờ trước
Sau 8 tháng, xe nhập khẩu từ quốc gia này đang chiếm đến 18% thị phần tại Việt Nam.
Thị trường ngày 05/10: Dầu tăng hơn 9% trong tuần, vàng giảm, ca cao giảm 15%
4 giờ trước
Chốt phiên giao dịch ngày 04/10/2024, dầu tiếp tục tăng, chạm mức tăng hàng tuần lớn nhất trong hơn một năm do nguy cơ chiến tranh Trung Đông.Vàng giảm khi dữ liệu việc làm của Mỹ mạnh hơn thu hẹp hy vọng cắt giảm lãi suất lớn của Fed. Giá đồng tăng do dữ liệu lao động Mỹ tăng.Lúa mì, đậu nành và ngô giảm khi đồng USD tăng giá. Ca cao New York giảm 15% hàng tuần. Cà phê giảm 4,3% trong tuần. Đường tăng 0,9% trong tuần.
Trúng đậm luồng cá chim vàng, ngư dân Quảng Bình thu 270 triệu trong một buổi chiều
4 giờ trước
Mấy ngày gần đây, ngư dân nhiều xã bãi ngang ở Quảng Bình trúng đậm luồng cá chim vàng (có nơi gọi cá đưng). Có người trúng đến vài tạ cá sau một đêm đánh bắt.
'Bom tấn tầm trung' từng bán chạy top 10 toàn cầu, vượt mặt Galaxy S24: Giá giảm chỉ còn hơn 8 triệu
5 giờ trước
Ấn tượng từ chip Exynos 1480, mẫu galaxy này là một trong những lựa chọn tầm trung khó bỏ qua.

Tin cùng chuyên mục

Số liệu xăng dầu ảo: Cuộc chiến kiểm soát thị trường, nguy cơ từ giao dịch lòng vòng
1 ngày trước
Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), việc mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu với nhau, tạo nên con số tiêu thụ "ảo" trên thị trường, gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm soát nguồn cung, điều tiết thị trường.
J&T Express là một trong những thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực vận chuyển được bình chọn tại Better Choice Awards 2024
1 ngày trước
Ngày 2/10 tại lễ trao giải thưởng Better Choice Awards 2024, thương hiệu chuyển phát nhanh J&T Express là một những thương hiệu được người tiêu dùng bình chọn “Thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực Dịch vụ vận chuyển” khẳng định cam kết mạnh mẽ của J&T Express trong việc đầu tư cho công nghệ, liên tục đổi mới, sáng tạo nhằm mang đến lợi ích cao nhất cho khách hàng trong lĩnh vực chuyển phát.
Better Choice Awards 2024: Tôn vinh những sản phẩm, giải pháp đổi mới sáng tạo đột phá, tác động tích cực đến người tiêu dùng
2 ngày trước
Tối 2/10, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) cơ sở Hòa Lạc diễn ra Gala Better Choice Awards 2024, đánh dấu sự kiện đáng nhớ trong năm về đổi mới sáng tạo và tiêu dùng thông minh. Sự kiện do NIC phối hợp với Công ty cổ phần VCCorp tổ chức.
Đơn hàng gia tăng, xuất khẩu dệt may nhiều hy vọng cán đích xuất khẩu 44 tỷ USD
2 ngày trước
Với những đơn hàng đã ký kết của quý III và đơn hàng đang thảo luận của quý IV, cho nhiều hy vọng về khả năng cán đích 44 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu dệt may trong năm nay, đạt được mục tiêu đặt ra.