Mỗi tháng chi 18.000 USD, thuê căn nhà chỉ để bán cà phê

20/08/2024 09:28
Quán cà phê này sắp đóng cửa.

Mới đây, Starbucks Việt Nam thông báo đóng cửa hàng Starbucks Reserve ở đường Hàn Thuyên, trung tâm quận 1, TP HCM, sau 7 năm hoạt động.

Đây là quán theo mô hình Reserve duy nhất tại TP HCM và thứ hai Việt Nam, cửa hàng Reserve còn lại tại phố Nhà Thờ (Hà Nội).

"Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng nhiều yếu tố, chúng tôi rất tiếc khi phải thông báo cửa hàng Starbucks Reserve Hàn Thuyên sẽ chính thức ngưng hoạt động từ ngày 26/8. Starbucks Reserve sẽ sớm trở lại ở một vị trí khác", phía Starbucks nêu.

Hiện nhiều môi giới bất động sản cũng đang đăng tìm người thuê nhà diện tích 210m2 tại địa chỉ 11-13 Hàn Thuyên này với giá 30.000 USD/tháng, tương đương hơn 750 triệu đồng.

"Đến ngày 26/8, Starbucks sẽ hết hạn hợp đồng thuê. Căn 11-13 Hàn Thuyên thời điểm 2017 có giá thuê dao động khoảng 18.000 USD/tháng ", một môi giới chia sẻ với PV.

Vị trí này đã được rao thuê trên một số nền tảng trực tuyến. Một bài đăng cho biết căn nhà này có 1 trệt 2 lầu, 8,4x25m.

Mỗi tháng chi 18.000 USD, thuê căn nhà chỉ để bán cà phê - Ảnh 1

Vị trí này đang được rao thuê lên đến 750 triệu đồng/tháng.

"Điều kiện thuê linh hoạt. Thời gian nhận nhà: Tháng 8/2024. Nhà hiện trạng là cafe Starbucks, ngay Nhà thờ Đức Bà, vị trí trung tâm đắc địa, thích hợp làm chuỗi F&B thương hiệu lớn, văn phòng đại diện…”, đoạn mô tả nêu.

Như vậy, cho thấy chủ nhà không quá giới hạn về loại hình sản phẩm kinh doanh của người thuê.

Trong một bài đăng khác, cho biết giá thuê 746,4 triệu đồng/tháng, còn thương lượng. Hướng nhà Tây Bắc.

Tuy nhiên, vẫn có bài đăng nêu cho thuê căn nhà này chỉ 490 triệu đồng/tháng.

Theo khảo sát của Cushman & Wakefield hồi cuối năm 2023, giá thuê mặt bằng đường Đồng Khởi đắt thứ 13 thế giới, đây là đường cạnh đường Hàn Thuyên.

Mặt bằng cho thuê TP HCM còn trống

Hiện mặt bằng cho thuê tại TP HCM vẫn còn trống nhiều, nhất tại khu vực trung tâm. Tại các tuyến đường trung tâm quận 1, quận 3 (TP HCM), mặt bằng nhà phố để trống vẫn khá nhiều.

Tuy nhiên, so với cách đây một năm, tình trạng trả mặt bằng hàng loạt đã dần hạ nhiệt. Ở một số cung đường sầm uất, các tấm biển “cho thuê nhà” được hạ xuống, thay vào đó là hoạt động sửa chữa và khai trương cửa hàng mới.

Tuy nhiên, nhìn tổng thể, sự phục hồi sức thuê vẫn khá ì ạch.

Xu hướng dịch chuyển mặt bằng từ khu trung tâm vào ven trung tâm để giảm bớt chi phí vẫn tiếp tục diễn ra.

Đây cũng là lý do các mặt bằng khu ven giảm tỉ lệ trống, trong khi các quận trung tâm TP HCM tiếp tục đối mặt với tình trạng cho thuê khó khăn.

Mỗi tháng chi 18.000 USD, thuê căn nhà chỉ để bán cà phê - Ảnh 2

Mặt bằng giá thuê nhà phố tại TP HCM còn biến động.

Từ thế thượng phong cung ít, cầu nhiều và giá thuê leo thang suốt thập niên, đến nay mặt bằng nhà phố cho thuê TP HCM chịu cảnh cảnh “thất thế”.

Tình trạng này được dự báo còn tiếp tục diễn ra đến hết năm 2024, trong bối cảnh nhu cầu thị trường đã có sự thay đổi nhất định. Thậm chí, một số dự báo cho rằng, nhà phố kinh doanh sẽ khó lấy lại “phong độ” như giai đoạn trước năm 2019.

Bà Võ Thị Khánh Trang, Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu Savills TP HCM cho rằng, trong ngắn hạn, thị trường nhà phố cho thuê có thể tiếp tục đối mặt với việc trả hoặc giảm bớt diện tích thuê, đồng thời khó khăn trong việc tìm kiếm khách thuê mới.

“Chủ nhà không còn ở thế thượng phong. Khách thuê sẽ chiếm lợi thế với nhiều lựa chọn hơn để đuổi kịp xu hướng thay đổi hành vi của người tiêu dùng . Đó là mở cửa hàng ở trung tâm thương mại hoặc mở rộng tiếp thị, bán hàng trực tuyến", bà Trang nói.

Dẫu vậy, trong dài hạn bà Trang vẫn lạc quan cho rằng, thị trường nhà phố cho thuê sẽ có nhiều tín hiệu tích cực khi kinh tế trên đà phục hồi.

Ngược lại với khung cảnh ảm đạm trên các tuyến phố, mặt bằng bán lẻ trong các trung tâm thương mại lại khá nhộn nhịp, tỷ lệ lấp đầy cao.

Khảo sát của Cushman & Wakefield cho thấy tỷ lệ lấp đầy trong các trung tâm thương mại tại TP HCM đạt 90%, ổn định theo năm.

Giá thuê trung bình đạt mức 53 đô la Mỹ mỗi m2/tháng, giảm nhẹ 1,5% so với quý trước nhưng tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước.

Đơn vị này lý giải do các trung tâm mua sắm mới và cải tạo bắt đầu hoạt động một phần và toàn bộ với công suất lấp đầy tốt.

Ngoài ra, một số dự án đã hoàn tất việc cơ cấu lại cơ cấu khách thuê và chào đón thêm nhiều khách thuê quy mô lớn trong các siêu thị, thiết kế nội thất, thời trang và ẩm thực, góp phần một phần vào việc cải thiện công suất thuê chung.

Tin mới

Ấn Độ áp thuế tối đa 30% với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam
10 giờ trước
Thời hạn đánh thuế các sản phẩm thép từ Trung Quốc và Việt Nam là trong vòng 5 năm.
Mercedes-Benz đưa triển lãm đẳng cấp nhất năm ra Hà Nội tháng 10
11 giờ trước
Gần 30 chiếc xe sang tiêu biểu nhất của thương hiệu Mercedes-Benz sẽ được trưng bày tại sự kiện Mercedes-Benz: The Avantgarde 2024.
Ngắm trọn ‘Bản sắc Việt Nam’ trong BST bánh trung thu mới của Bảo Ngọc
12 giờ trước
BST 2024 của bánh trung thu Bảo Ngọc được ví như những tác phẩm nghệ thuật gói gọn bản sắc văn hóa và thiên nhiên Việt Nam.
Là thị trường ô tô ‘màu mỡ’ hàng đầu Đông Nam Á, vì đâu doanh số xe điện tại Thái Lan ngày càng ảm đạm?
12 giờ trước
Mục tiêu doanh số 100.000 chiếc trong năm 2024 đang trở nên xa vời.
Anh nông dân trồng loại cây "không lá", bỏ túi 5 tỷ đồng/năm rất nhẹ nhàng
12 giờ trước
Mới 30 tuổi nhưng anh Nguyễn Thanh Long đã khởi nghiệp thành công trang trại trồng loại cây "không lá", nhẹ nhàng có thu nhập lên tới 4 - 5 tỷ đồng/năm.

Tin cùng chuyên mục

Giám đốc người Việt tập đoàn Meta là thành viên thứ 27 của Hội đồng Better Choice Awards 2024
13 giờ trước
Bà Nguyễn Thu Thảo - người xây dựng cầu nối ngoại giao, dẫn dắt những sáng kiến quốc tế đột phá, từ hòa giải chiến tranh đến thúc đẩy công nghệ toàn cầu - sẽ là 1 trong 27 thành viên của Hội đồng Thẩm định tại Better Choice Awards 2024.
LG Styler thế hệ mới: Từ tủ chăm quần áo đến điểm nhấn nội thất
14 giờ trước
Hơn cả một sản phẩm công nghệ, LG Styler thế hệ mới trở thành một món nội thất thực thụ khi hiện diện đầy kiêu hãnh ở mọi không gian và ghi dấu tính duy mỹ trong từng tổ ấm.
Hé lộ kế hoạch mới nhất của VinFast tại Mỹ: Loạt xe mới sắp được bán ra
1 ngày trước
Theo kế hoạch, nhiều mẫu xe mới sẽ sớm được bán ra tại Mỹ.
Một lĩnh vực kinh doanh đặc biệt của Trung Quốc sắp nhận đầu tư 1,4 nghìn tỷ USD: Đã là ngành ‘trọng điểm quốc gia’, gần 240.000 công ty ‘tham chiến’ trong nửa năm
1 ngày trước
Tổng cộng có khoảng 1,7 triệu công ty đã đăng ký tên gọi, danh mục sáng chế hoặc phạm vi kinh doanh liên quan đến lĩnh vực này.