Moody’s đánh giá Việt Nam duy trì tăng trưởng 6,4% trong 4 năm tới

24/08/2018 10:28
Theo Moody's, Việt Nam sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 6,4% trong thời gian từ năm 2018 đến năm 2022.

Trong một báo cáo mới nhất của Tổ chức đánh giá tín nhiệm hàng đầu thế  giới  Moody’s  Investors  Service có  nhận  định  rằng,  Việt  Nam  nhiều  khả năng sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế vững mạnh trong vài năm tới và sự tăng trưởng đó sẽ giúp ổn định tình hình nợ công.

Cụ thể, theo Moody’s, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ được hỗ trợ bởi những yếu tố như năng lực cạnh tranh gia tăng, dòng chảy thương mại mạnh mẽ, và tiêu dùng mạnh. Nhưng những rủi ro của hệ thống ngân hàng và bất ổn mang tính chu kỳ của thị trường tài chính vẫn sẽ là  lực cản tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam.

Moody’s cho rằng, đầu tư là lĩnh vực đóng góp chủ yếu vào mức tăng trưởng 6% mà Việt nam đạt được trong vòng 10 năm trở lại đây. Nhưng năng suất lao động đang tăng lên và đóng góp ngày càng nhiều vào tăng trưởng kinh tế, trong bối cảnh Việt Nam gia tăng tham gia chuỗi giá trị và khu vực kinh tế tư nhân ngày càng phát triển và đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế.

Theo phân tích của Moody’s, với năng lực cạnh tranh được cải thiện, dòng chảy thương mại lành mạnh và tiêu dùng trong nước ở mức cao, Việt Nam sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 6,4% trong thời gian từ năm 2018 đến năm 2022. Mức tăng này gần gấp đôi so với mức tăng bình quân 3,5% của các nền kinh tế được Moody’s xếp hạng tín nhiệm Ba3 như Việt Nam.

Moody’s còn lưu ý rằng, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể tác động tiêu cực tới kinh tế Việt Nam nếu thuế quan giữa hai nước được mở rộng sang các sản phẩm nằm trong chuỗi cung ứng điện thoại di động, sản phẩm đóng góp quan trọng vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Hơn nữa, việc tăng mức đánh thuế hàng hóa giữa Mỹ và Trung Quốc có thể gián tiếp ảnh hưởng đến Việt Nam khi nó tác động tiêu cực cho  các nền kinh tế mà Việt Nam có quan hệ thương mại lớn, chẳng hạn như Hàn Quốc.

Dẫu vậy, Moody’s cho rằng, tác động tiêu cực đó có thể được bù đắp phần nào qua việc Việt Nam có khả năng giành thị phần lớn hơn ở những mặt hàng thuộc ngưỡng thấp hơn trong chuỗi giá trị, ví dụ như hàng dệt may.

Về hệ thống ngân hàng, Moody's đánh giá, tốc độ tăng trưởng tín dụng mạnh trước kia đã gây rủi ro cho hệ thống ngân hàng và đặt Việt Nam vào nguy cơ bị hạ điểm tín nhiệm. Nhưng hiện nay, tốc độ tăng trưởng tín dụng đã giảm xuống và phân bổ tín dụng đã cải thiện hơn, rủi ro giảm.

Việc Moody’s đã nâng đánh giá tín dụng cơ sở (BCA) của 16 ngân hàng Việt Nam lên b2 từ b3 được lý giải là nhờ sự cải thiện về chất lượng tài sản, ổn định nguồn vốn và lợi nhuận hồi phục.

Về nợ công, Moody’s đánh giá, nợ ở ngưỡng 52% GDP hiện nay phù hợp với mức bình quân 50% đối với các quốc gia ở ngưỡng điểm tín nhiệm Ba. Tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng sẽ giúp tỷ lệ nợ công của Việt Nam ổn định ở ngưỡng này. Và, cấu trúc nợ công của Việt Nam đã được cải thiện, với thời hạn nợ dài hơn và tỷ lệ nợ ngoại tệ giảm xuống, giúp Việt Nam hạn chế rủi ro trước các cú sốc tài chính./.



Tin mới

1.000 dân có 63 xe ô tô, Việt Nam bước vào giai đoạn "ô tô hóa"
8 giờ trước
Thị trường ô tô Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng từ năm 2024 - 2030, trên cơ sở một quốc gia được coi là bước vào giai đoạn "ô tô hóa" khi trung bình có trên 50 ô tô/1.000 dân
Giờ này năm ngoái còn "cháy hàng", vậy mà giờ màu Titan Tự nhiên đã bị người Việt hắt hủi trên iPhone 16 Pro Max
6 giờ trước
"Cả thèm, chóng chán" là những gì để nói về màu Titan tự nhiên.
AION Y Plus sắp về Việt Nam: Dáng như MPV nhưng gắn mác SUV, chạy 490km/sạc
6 giờ trước
Theo đại diện hãng, dự kiến AION Y Plus sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 10 tới.
Khách Tây thử đặc sản chưa tới 50.000đ ở Hạ Long: Muốn ăn phải xếp hàng, nhận xét "nó thực sự hoàn hảo"
5 giờ trước
Món ăn bình dân, giá rẻ, song có gì đặc biệt mà khiến vị khách nước ngoài phải thốt lên rằng "nó thực sự hoàn hảo"?
Tốc độ tăng trạm sạch xe điện ở Việt Nam cao hơn Mỹ, Hàn Quốc
5 giờ trước
Mức độ tăng trưởng trạm sạc xe điện của Việt Nam thời gian gần đây cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực và các nước có trạm sạc lớn như Mỹ và Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế
4 giờ trước
Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Sau 90 phút mở bán iPhone 16, một hệ thống bán lẻ ghi nhận 42.960 lượt đặt hàng
13 giờ trước
Bộ bốn mẫu iPhone 16 chính thức nhận đặt cọc ở cửa hàng Apple trực tuyến cũng như các đại lý ủy quyền, dòng iPhone 16 Pro Max Titan Sa Mạc được đặt hết sau ít phút.
[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
14 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
17 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.