Một liên danh ở Quảng Ninh bất ngờ “quay xe” khi được chủ đầu tư gọi tên

17/07/2024 09:40
Vượt qua 2 đối thủ để được phê duyệt gói thầu gần 10 tỷ đồng, nhưng Liên danh Đô thị Quảng Ninh – PCCC Quảng Ninh bất ngờ tuyên bố "từ chối ký hợp đồng".

Khảo sát hiện trường rồi từ chối thực hiện

Tại công văn số 26/CV-ĐTQN-PCCC, nhà thầu Liên danh đô thị Quảng Ninh và PCCC Quảng Ninh cho biết, sau khi nhận được thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà thầu đã tổ chức đi khảo sát hiện trường công trình, cũng như khu vực liên quan và tìm hiểu mọi thông tin cần thiết để thực hiện hợp đồng. Ngoài ra, nhà thầu cho biết cũng đang tham dự và triển khai nhiều gói thầu khác cùng thời điểm.

Qua xem xét tính hiệu quả của gói thầu cũng như các công việc hiện tại, Liên danh Đô thị Quảng Ninh và PCCC Quảng Ninh làm công văn để từ chối ký kết hợp đồng thực hiện gói thầu số 05, thi công xây dựng công trình Trường THCS Hiệp Hòa, thị xã Quảng Yên; Hạng mục: Nhà hiệu bộ và các hạng mục phụ trợ.

Lý do cụ thể không được Liên danh nhà thầu đề cập.

Trước đó, ngày 5/7/2024, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng Thị xã Quảng Yên Bùi Văn Tân có Quyết định số 443/QĐ-BQLDA, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói 05 đối với Liên danh Công ty CP Xây dựng và Phát triển đô thị Quảng Ninh – Công ty CP Thiết bị PCCC Quảng Ninh (Liên danh Đô thị Quảng Ninh – PCCC Quảng Ninh). Giá trị trúng thầu của Liên danh là 9,7 tỷ đồng, loại hợp đồng trọn gói, thời gian thực hiện 240 ngày.

Để trúng gói thầu này, Liên danh Đô thị Quảng Ninh – PCCC Quảng Ninh đã vượt qua 2 nhà thầu khác gồm Liên danh Công ty TNHH MTV Xây dựng Bạch Đằng – Công ty TNHH Xây dựng Minh Anh HD; Liên danh Công ty CP Tư vấn và Xây dựng thương mại 369 – Công ty TNHH Tư vấn đầu tư công nghệ Hải Phòng.

Theo Báo cáo đánh giá, cả 3 nhà thầu đều vượt qua các vòng đánh giá về năng lực và kinh nghiệm, đánh giá kỹ thuật. Phần đánh giá về tài chính, Liên danh Đô thị Quảng Ninh – PCCC Quảng Ninh có giá tham dự thấp nhất, với 9,8 tỷ đồng và xếp hạng 1 nên được phê duyệt lựa chọn nhà thầu.

Công bố trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Chủ đầu tư cho biết nhà thầu đã có hành vi được lựa chọn trúng thầu nhưng không tiến hành, hoặc từ chối tiến hành hoàn thiện hợp đồng, thỏa thuận khung hoặc không ký kết hợp đồng, thỏa thuận khung.

Chủ đầu tư xác định, hành vi vi phạm được nêu tại Điều 18, Nghị định số 24/2024/NĐ-CP ngày 27/02/2024 của Chính phủ, gây ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị. Do vậy, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã công khai danh sách nhà thầu không đảm bảo uy tín khi tham dự thầu.

Lịch sử đấu thầu "khủng"

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân Việt, thành viên chính trong Liên danh là Công ty CP Xây dựng và Phát triển đô thị Quảng Ninh, doanh nghiệp thành lập tháng 11/2004 tại phường Cao Thắng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Người đại diện pháp luật doanh nghiệp là Tổng giám đốc Nguyễn Trọng Khả.

Hồ sơ đấu thầu cho thấy, từ năm 2016 đến nay, Công ty đã tham gia 48 gói thầu, trong đó trúng 37 gói với tổng giá trị trúng thầu 376 tỷ đồng.

Từ đầu năm 2024, Công ty Phát triển đô thị Quảng Ninh trúng tổng cộng 4 gói. Trong đó, một số gói có giá trị lớn như gói Xây dựng nhà điều hành sản xuất và các công trình hạ tầng, giá trị 32,8 tỷ đồng do Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn TKV làm Chủ đầu tư; Gói thầu 08 Thi công xây lắp, cung cấp và lắp đặt thiết bị các hạng mục công trình, giá trị 32,1 tỷ đồng do Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh làm Chủ đầu tư.

Thống kê chênh lệch cho thấy, 32,4% gói thầu đạt tỷ lệ tiết kiệm 1,5% và 18,9% gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm 0,1%.

Về Công ty CP Thiết bị PCCC Quảng Ninh, doanh nghiệp này thành lập tháng 7/2014, trụ sở cũng đặt tại phường Cao Thắng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Người đại diện doanh nghiệp là Giám đốc Hoàng Văn Thắng.

Dù là thành viên phụ, nhưng hồ sơ về đấu thầu từ năm 2016 đến 2024 cho thấy doanh nghiệp này còn có quá trình "khủng" hơn đối tác. Cụ thể, công ty đã tham gia 83 gói thầu, trong đó trúng 69 gói, tổng giá trị trúng thầu 2.827 tỷ đồng. Đa số các gói thầu đã trúng, nhà thầu này thường tham gia trong vai trò liên danh. Địa bàn doanh nghiệp này trúng thầu nhiều nhất là tỉnh Quảng Ninh với tổng cộng 51 gói.

Từ đầu năm 2024, Công ty CP Thiết bị PCCC Quảng Ninh trúng tổng cộng 17 gói thầu. Trong đó, có thể nhắc tới gói thầu 01 Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình, phường Hà Trung, thành phố Hạ Long, giá trị 4,5 tỷ đồng; gói Gói thầu số 04 Xây lắp công trình, thành phố Hạ Long, giá trị 5,4 tỷ đồng; gói thầu số 08 Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị tại UBND phường Hà Khẩu, giá trị 6,5 tỷ đồng.

Tin mới

[Trên Ghế 11] Nhồi bộ golf, 4 vali, xe đạp gấp và nhiều người lớn vào VinFast VF 3 và kết quả…
53 phút trước
Chuyên gia Lê Hùng đến từ Autodaily cùng host Đăng Việt đã có màn thử chất đồ lên cốp xe VinFast VF 3 và cho một kết quả bất ngờ.
Sức mua ô tô tăng sau khi giảm lệ phí trước bạ
3 giờ trước
Trong thời gian trì hoãn giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, thị trường ô tô rơi vào tình trạng ảm đạm, nhiều khách hàng có tâm lý chờ đợi.
Làm điều "dại dột" với Ronaldo, YouTuber số một thế giới bị hàng triệu người bỏ theo dõi
3 giờ trước
Bẳng lời đáp trả có phần hạ thấp Ronaldo, YouTuber số một thế giới MrBeast đã phải trả giá đắt.
Không phải gạo, Ấn Độ cấm xuất khẩu loại hàng hoá quan trọng năm thứ 2 liên tiếp, nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt
3 giờ trước
Đây cũng là mặt hàng Việt Nam có sản lượng hơn 1 triệu tấn trong năm 2024.
VinFast VF8 của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp gia nhập một thị trường lạ, nơi Tesla đang chiếm lĩnh thị phần
3 giờ trước
VF8 sẽ là mẫu xe đầu tiên của VinFast ra mắt tại Puerto Rico.

Tin cùng chuyên mục

Không chỉ đất hiếm, Việt Nam còn sở hữu một mỏ vàng đứng thứ 3 thế giới: Thu gần 700 triệu USD từ đầu năm, sản lượng vượt Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ
4 giờ trước
Kho báu này của Việt Nam hiện có công suất sản lượng khoảng 100 triệu tấn.
Ứng phó với hàng giá rẻ Trung Quốc
1 ngày trước
Các chuyên gia kinh tế cho rằng không thể cản dòng chảy hàng hóa, sản phẩm Trung Quốc mà phải chủ động thay đổi để cạnh tranh.
CEO Xanh SM tiết lộ những chỉ số ‘phát triển như Thánh Gióng’ và bí mật vận hành siêu tốc của tân binh gọi xe công nghệ
1 ngày trước
Kể từ khi thành lập vào tháng 3/2023, Xanh SM mà Nguyễn Văn Thanh làm CEO toàn cầu, đã gần "phủ xanh Việt Nam", đồng thời vẽ lại thị trường gọi xe công nghệ, vốn đã bị những gã khổng lồ ngoại thống trị. Đằng sau sự tăng trưởng 'như Thánh Gióng' của Xanh SM là những bí mật khó tin.
BXH thương hiệu ô tô tại Việt Nam: VinFast mạnh nhất miền Bắc, Mercedes-Benz và Toyota có sức hút trên toàn quốc
1 ngày trước
Theo bảng xếp hạng do Decision Lab công bố, Toyota sở hữu sức khoẻ thương hiệu mạnh nhất trong ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Nếu chỉ tính riêng miền Bắc, VinFast là thương hiệu dẫn đầu.