Một loại ‘sản vật' dưới nước của Việt Nam đang được người Hàn Quốc liên tục chốt đơn: Ưu đãi thuế nhập khẩu 0%, thu về hơn 400 triệu USD kể từ đầu năm

1 ngày trước
Nhật Bản, Trung Quốc và Thái Lan cũng đang tích cực săn đón mặt hàng này của Việt Nam.
Một loại ‘sản vật' dưới nước của Việt Nam đang được người Hàn Quốc liên tục chốt đơn: Ưu đãi thuế nhập khẩu 0%, thu về hơn 400 triệu USD kể từ đầu năm - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Thủy sản là một trong những thế mạnh của Việt Nam khi nước ta đang nắm giữ vị trí nước xuất khẩu lớn thứ 3 trên thế giới. Bên cạnh cá tra, tôm và cá ngừ, một loại sản vật khác cũng đang mang về hàng trăm triệu USD mỗi năm, đóng góp một phần không nhỏ vào tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước là nhóm hàng mực và bạch tuộc.

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu mực và bạch tuộc đã thu về 406 triệu USD trong 8 tháng đầu năm, giảm nhẹ 3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó riêng mực đạt 221 triệu USD, giảm 7% và bạch tuộc thu về hơn 185 triệu USD, tăng 3%.

Xét về thị trường, Hàn Quốc là thị trường lớn nhất nhập khẩu mực và bạch tuộc của Việt Nam với kim ngạch đạt 159 triệu USD, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước.

Một loại ‘sản vật' dưới nước của Việt Nam đang được người Hàn Quốc liên tục chốt đơn: Ưu đãi thuế nhập khẩu 0%, thu về hơn 400 triệu USD kể từ đầu năm - Ảnh 2

Đứng thứ 2 là Nhật Bản với hơn 93 triệu USD, giảm gần 10% so với cùng kỳ. Trung Quốc & Hong Kong là thị trường lớn thứ 3 với 47 triệu USD, tăng 12% so với 8T/2023.

Trong năm vừa qua, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 8,97 tỷ USD, giảm 17,8% so với năm 2022. Trong đó, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam đạt 660 triệu USD, giảm 13% so với năm 2022. Tuy chưa thoát đà tăng trưởng âm, nhưng xuất khẩu mực, bạch tuộc ghi nhận mức giảm nhẹ hơn so với các sản phẩm thủy sản xuất khẩu chủ lực khác.

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản nói chung và nhóm mực bạch tuộc nói riêng có phần sụt giảm là do tác động của lạm phát và suy thoái kinh tế toàn cầu làm giảm nhu cầu tiêu thụ từ các thị trường cùng với thẻ vàng IUU chưa được tháo gỡ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu mực, bạch tuộc tiếp tục phải đối mặt với bất lợi về giá thành nguyên liệu khai thác, thời tiết không thuận lợi cho hoạt động đánh bắt.

Đối với thị trường lớn nhất của Việt Nam là Hàn Quốc, quốc gia này chủ yếu nhập khẩu từ Việt Nam mực khô lột da, mực chế biến làm sạch đông lạnh, mực sushi đông lạnh, mực nang phile làm sạch đông lạnh, mực cắt trái thông đông lạnh, bạch tuộc nguyên con làm sạch đông lạnh, bạch tuộc cắt khúc ướp đá, bạch tuộc chế biến đông lạnh… Hàn Quốc đang cố gắng giảm sự lệ thuộc vào nhập khẩu mực và bạch tuộc, nhất là từ Trung Quốc.

Hiện nay, Việt Nam đang hưởng mức thuế xuất khẩu sang Hàn Quốc là 0% đối với các sản phẩm bạch tuộc tươi, bạch tuộc sống và đông lạnh. Các doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế lớn khi thâm nhập thị trường này. Ngoài ra, người dân Hàn Quốc cũng đánh giá cao các sản phẩm mực và bạch tuộc của Việt Nam là có chất lượng, sự an toàn và độ ngon hơn sản phẩm từ các nước khác.

Đối với Nhật Bản, quốc gia này ưa chuộng mặt hàng này từ Việt Nam do sản lượng khai thác mực, bạch tuộc nội địa của Nhật ngày càng giảm trong khi nhu cầu lại tăng, nhất là đối với các sản phẩm mực, bạch tuộc ăn liền, tiện lợi với lối sống hiện đại, bận rộn, ít thời gian nấu nướng.

Tin mới

"Vua côn tay" của Honda về đại lý: Có ABS 2 kênh, giá mềm so với trang bị
46 phút trước
Mẫu xe côn tay này sở hữu thiết kế hầm hố, động cơ và trang bị nổi trội.
Sau 10 năm bị khóa, một chiếc iPhone 4S cuối cùng đã được mở khóa
53 phút trước
Hóa ra sau 10 năm bị khóa, người dùng không chỉ tiếp tục được nhập mã khóa mà còn mở khóa cho chiếc iPhone cũ kỹ của mình.
[Trên Ghế 20] Hyundai Santa Fe 2024 đã trở thành ‘xe ăn chơi’ nhưng không vì thế mà cố mua bản cũ máy dầu vì…
2 giờ trước
Không có hybrid, bỏ máy dầu, Hyundai Santa Fe thế hệ mới được Nguyễn Viết Thành - chủ kênh Xem xe Analytics - coi là mẫu xe ăn chơi, cho người có điều kiện kinh tế khá giả.
Bất ngờ na khổng lồ giá 200.000 đồng/quả
2 giờ trước
Hàng trăm đặc sản của hơn 2.000 doanh nghiệp từ nhiều tỉnh thành đổ về TPHCM, không chỉ tạo điều kiện cho người dân thành phố thưởng thức sản vật các địa phương, mà còn thoả sức “săn” hàng giảm giá sập sàn trong những ngày cuối tuần.
Nóng: Ấn Độ gỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm xuất khẩu gạo
2 giờ trước
Sau hàng loạt lệnh nới lỏng chính sách hạn chế xuất khẩu gạo thì Ấn Độ mở cửa tiếp cho mặt hàng chủ lực là gạo trắng không phải basmati

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

1.131.568.548 VNĐ / tấn

273.90 BRL / kg

1.24 %

+ 3.35

Thịt gà

CHICKEN

31.108.840 VNĐ / tấn

7.53 BRL / kg

0.27 %

+ 0.02

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Một món ăn giá chỉ 10k vẫn được ví như tinh hoa ẩm thực Việt, khiến anh Tây phải thốt lên: "Ngon hú hồn"
6 giờ trước
Nhiều du khách nước ngoài dành tặng món bánh mì này một cái tên rất mỹ miều: "Món ăn phá đảo vị giác của các thực khách quốc tế".
Rầm rộ rao bán 'giải cứu' cá tầm Sapa 49.000 đồng/con
9 giờ trước
Hiện trên chợ mạng đang rao bán "giải cứu" loại cá tầm được giới thiệu có nguồn gốc từ SaPa, với giá chưa đến 50.000 đồng/con.
Thử ăn mỳ trà sữa trân châu Yu Tang 100k/bát đang xôn xao cõi mạng: có khó ăn như nhiều người phỏng đoán?
1 ngày trước
Với giá bán gần 100.000 đồng/bát, món mỳ độc lạ của ông trùm" F&B Golden Gate liệu có đáng để thử?
Đa cấp biến tướng vẫn tràn lan
1 ngày trước
Đặt cọc, nộp tiền hoặc mua một số lượng hàng hóa nhất định để tham gia vào mạng lưới bán hàng được xem là hoạt động đa cấp biến tướng.