Một mặt hàng của Việt Nam từ lâu đã là á quân xuất khẩu của thế giới: Hơn 2/3 thế giới cùng chốt đơn, thu đều đặn hàng tỷ USD mỗi tháng

05/08/2024 06:25
Việt Nam đang cạnh tranh cùng Trung Quốc thống lĩnh mặt hàng này trên thị trường thế giới.
Một mặt hàng của Việt Nam từ lâu đã là á quân xuất khẩu của thế giới: Hơn 2/3 thế giới cùng chốt đơn, thu đều đặn hàng tỷ USD mỗi tháng - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Việt Nam sở hữu một loạt các mặt hàng xuất khẩu đứng vị trí top đầu trong bảng xếp hạng các quốc gia trên thế giới như gạo, cà phê, hạt điều, điện thoại, dệt may,…trong đó không thể không kể đến mặt hàng giày dép khi thu về hàng tỷ USD đều đặn mỗi tháng.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan , xuất khẩu giày dép của Việt Nam trong tháng 6 đã thu về hơn 2 tỷ USD trong tháng 6, tăng 1,8% so với tháng trước đó. Lũy kế 6 tháng đầu năm mặt hàng này đã mang lại hơn 10,7 tỷ USD, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước.

Một mặt hàng của Việt Nam từ lâu đã là á quân xuất khẩu của thế giới: Hơn 2/3 thế giới cùng chốt đơn, thu đều đặn hàng tỷ USD mỗi tháng - Ảnh 2

3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam lần lượt gọi tên Mỹ, Trung Quốc và Hà Lan. Đối với khách hàng lớn nhất, trị giá xuất khẩu giày dép sang thị trường này đạt 3,8 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023.

Một mặt hàng của Việt Nam từ lâu đã là á quân xuất khẩu của thế giới: Hơn 2/3 thế giới cùng chốt đơn, thu đều đặn hàng tỷ USD mỗi tháng - Ảnh 3

Đứng thứ 2 là Trung Quốc với hơn 900 triệu USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ. Hà Lan là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 với hơn 782 triệu USD, tăng 62% so với cùng kỳ năm 2023.

So sánh quy mô trên thị trường thế giới , hiện Việt Nam đang xếp thứ 2 thế giới về xuất khẩu giày dép (sau Trung Quốc) với lượng xuất khẩu ước tính chiếm 10% của thế giới và có mặt ở 150 thị trường như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Anh…Thậm chí trong năm 2020, Việt Nam là nước xuất khẩu giày vải lớn nhất thế giới về giá trị, vượt xa Trung Quốc. Cùng với Italy, tổng kim ngạch xuất khẩu của ba nước chiếm hơn một nửa thị trường giày dép thế giới.

Trong năm 2023, xuất khẩu mặt hàng giày dép mang về hơn 20,2 tỷ USD. Như vậy 26 năm liên tiếp (tính từ năm 1998), giày dép xuất khẩu luôn nằm trong nhóm các mặt hàng tỷ đô và nằm trong nhóm có kim ngạch cao.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng hơn 1.000 nhà máy sản xuất giày và tạo công ăn việc làm cho khoảng 1,5 triệu nhân công, đóng góp khoảng 8% GDP của cả nước.

Đặc biệt, ở khu vực Tây Nam Bộ và miền Trung Việt Nam vẫn còn nhiều lao động, chi phí nhân công rẻ, diện tích đất trống lớn… Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp tục phát triển, đồng thời thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào ngành da giày của Việt Nam.

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, để ngành da giày - túi xách tiếp tục phát triển nhanh và bền vững, hiệp hội cần theo dõi sát Chiến lược da giày mới và xu hướng phát triển da giày tuần hoàn của EU; nghiên cứu kinh nghiệm điều chỉnh chính sách của các nước có thế mạnh, tiềm lực về da giày như: Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh), từ đó có đề xuất với các cơ quan chức năng về giải pháp phù hợp; đồng thời cảnh báo, định hướng, phổ biến, chia sẻ thông tin, hướng dẫn kịp thời để tránh thế bị động trước các điều chỉnh chính sách, quy định mới từ phía EU và các thị trường toàn cầu.

Theo “Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035”, Việt Nam phấn đấu kim ngạch xuất khẩu ngành da giày đến năm 2025 đạt 27 – 28 tỷ USD và đạt 38 – 39 tỷ USD vào năm 2030.

Xuất khẩu giày dép của Việt Nam được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng 10 – 12%/năm trong giai đoạn 2022 – 2026. Nước ta cũng được đánh giá là thị trường uy tín trong sản xuất các dòng sản phẩm da giày, đặc biệt là giày thể thao theo các nhãn hàng lớn.

Tin mới

Ấn Độ áp thuế tối đa 30% với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam
10 giờ trước
Thời hạn đánh thuế các sản phẩm thép từ Trung Quốc và Việt Nam là trong vòng 5 năm.
Mercedes-Benz đưa triển lãm đẳng cấp nhất năm ra Hà Nội tháng 10
10 giờ trước
Gần 30 chiếc xe sang tiêu biểu nhất của thương hiệu Mercedes-Benz sẽ được trưng bày tại sự kiện Mercedes-Benz: The Avantgarde 2024.
Ngắm trọn ‘Bản sắc Việt Nam’ trong BST bánh trung thu mới của Bảo Ngọc
11 giờ trước
BST 2024 của bánh trung thu Bảo Ngọc được ví như những tác phẩm nghệ thuật gói gọn bản sắc văn hóa và thiên nhiên Việt Nam.
Là thị trường ô tô ‘màu mỡ’ hàng đầu Đông Nam Á, vì đâu doanh số xe điện tại Thái Lan ngày càng ảm đạm?
11 giờ trước
Mục tiêu doanh số 100.000 chiếc trong năm 2024 đang trở nên xa vời.
Anh nông dân trồng loại cây "không lá", bỏ túi 5 tỷ đồng/năm rất nhẹ nhàng
12 giờ trước
Mới 30 tuổi nhưng anh Nguyễn Thanh Long đã khởi nghiệp thành công trang trại trồng loại cây "không lá", nhẹ nhàng có thu nhập lên tới 4 - 5 tỷ đồng/năm.

Tin cùng chuyên mục

Một loạt cửa hàng tại Lotte Mall Tây Hồ và Aeon Mall Long Biên thông báo đóng cửa sớm vì ảnh hưởng của lũ lụt
12 giờ trước
Do những ảnh hưởng của thời tiết, các tuyến đường dẫn tới 2 TTTM Lotte Mall Tây Hồ và Aeon Mall Long Biên bắt đầu bị ngập.
iPhone 16 dễ cháy hàng ngay khi mở bán, đây là lý do!
13 giờ trước
Apple có thể sẽ sản xuất khoảng 88 - 89 triệu chiếc iPhone 16 trong năm nay. Tuy nhiên, con số này có thể chính là nguyên nhân khiến iPhone 16 sớm hết hàng.
Xe ga giá 29 triệu đồng ra mắt thị trường Việt: Thiết kế hiện đại, động cơ mạnh hơn Vision, có thành xe 'quốc dân' mới?
14 giờ trước
Mẫu xe tay ga này không chỉ được nâng cấp về ngoại hình mà còn cả ở trang bị.
Ra mắt iPhone 16 là sự kiện "chán nhất từ trước đến nay" của Apple: Phép màu Steve Jobs đâu rồi?
14 giờ trước
Giới thiệu iPhone 16 mới nhưng Apple toàn nói về AI, thậm chí lặp lại những câu đã từng nói từ năm ngoái.