Một năm nhìn lại của môi giới BĐS: Kẻ cười, người khóc!

24/01/2020 08:33
Một năm trôi qua với nhiều biến động của ngành môi giới nhà đất khi mà thu nhập so với cùng kì năm ngoái giảm khoảng 50-70%. Tuy vậy, cũng có những môi giới vẫn đạt được những thành tích đáng nể, với hoa hồng lên đến cả tỉ đồng.

Thị trường chậm lại, không nhiều sản phẩm để bán ra, nhiều môi giới BĐS Tp.HCM phải chứng kiến cái Tết buồn, nghỉ Tết sớm, thậm chí có những môi giới không có tiền lương trước Tết…Ngược lại, ở một số khu vực tỉnh lân cận TP, ở những thị trường hoạt động ổn định, vẫn có những môi giới có cái Tết ấm no với hoa hồng và thưởng Tết vài trăm triệu đến cả tỉ đồng.

Thiện (quê gốc Thanh Hóa), có 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực môi giới đất nền khu vực Q.9 (Tp.HCM), từng làm tự do lẫn làm ở các doanh nghiệp tỏ ra buồn rầu: “Chưa năm nào thấy ảm đạm như năm nay. Gần như Tết năm nay không có tiền tiêu Tết, phải mượn thêm bạn bè”. Khi được hỏi, qua năm có tính nước khác, Thiện cho hay, nếu thị trường cứ thế này thì qua Tết phải kiếm việc gì đó làm thay thế, rồi tính sau.

Một năm nhìn lại của môi giới BĐS: Kẻ cười, người khóc! - Ảnh 1.

Môi giới này cũng tiết lộ, thu nhập cả 5 tháng nay không bằng 1 tháng của Tết năm ngoái. Chưa kể, tiền thưởng năm ngoái còn được gần 100 triệu, năm nay không có đồng nào.

Tìm hiểu được biết, rất nhiều môi giới BĐS chung tình cảnh với Thiện. Năm nay thực sự là Tết buồn của nhiều môi giới nhà đất tự do lẫn môi giới doanh nghiệp. Đối với môi giới làm việc tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì năm nay được nghỉ trước Tết cả tháng, có những trường hợp không nhận được lương trước Tết Nguyên đán.

Theo đa số các môi giới, khoảng nửa đầu năm 2019, thu nhập dù có bấp bênh nhưng vẫn ổn, lai rai, đến nửa cuối năm thì dường như không có giao dịch, hoặc có nhưng chỉ 1-2 giao dịch trong vòng 5-6 tháng. Vì thế, thu nhập giảm rõ nét. Khá nhiều người chán nản đã đi tìm việc khác hoặc chuyển về khu vực tỉnh lân cận để tìm cơ hội khác.

Tuy vậy, thị trường BĐS vẫn chứng kiến số ít trường hợp môi giới BĐS có thu nhập “khủng” ngày Cận Tết (bao gồm cả hoa hồng + thưởng). Tiếp xúc với một môi giới nhận được 500 triệu đồng tiền hoa hồng và thưởng dịp Tết này cho thấy, thị trường không hoàn toàn ảm đạm. Các môi giới này chủ yếu hoạt động ở thị trường tỉnh lân cận như Long Thành, Nhơn Trạch (Đồng Nai) hoặc một số khu vực của Bà Rịa - Vũng Tàu. Hầu như cả năm qua giao dịch BĐS tại các khu vực này khá đều đặn, dù không đột phá như những năm trước nhưng bình quân một tháng các môi giới vẫn bán được khoảng 4 - 6 nền đất. Vào dịp cuối năm có chậm lại nhưng theo môi giới này, vẫn có khoảng 2-3 giao dịch/tháng nên thu nhập vẫn ổn định. Có một số sàn bán tốt, có môi giới giao dịch đều đặn 8-10 nền/tháng (đất lẻ trong dân) là chuyện bình thường.

Cầm khoảng gần 1 tỉ đồng tiền hoa hồng và thưởng Tết, một môi giới BĐS hồ hởi: “Năm nay, chừng này là ít hơn năm ngoái đó chị ơi!”. Với môi giới này thu nhập năm nay như vậy là ít nhưng so với mặt bằng chung trên thị trường thì không hề ít chút nào. Môi giới này tiết lộ, ngoài tiền thưởng, hoa hồng thì công ty còn tặng thêm chiếc xe máy giá trị vào dịp Tết.

Cũng theo một môi giới tự do khu vực tỉnh lân cận Sài Gòn, 2 tháng cuối năm 2019 giao dịch được khoảng 6 nền đất, hoa hồng đủ chi tiêu trong Tết cũng là niềm vui so với nhiều môi giới khác.

Còn theo một môi giới bán BĐS ở một doanh nghiệp có tiếng tại Tp.HCM, Tết năm nay ngoài tiền lương thì thưởng (thâm niên, kết quả kinh doanh) và hoa hồng lấy vào 2 tháng cuối được tổng khoảng 300 triệu đồng. “Như vậy, cũng được cái Tết nó ấm”, môi giới này cười cho hay.

Theo ghi nhận, trong khi nhiều môi giới “khóc dở mếu dở” thì không ít môi giới vẫn đón cái Tết “trọn niềm vui” khi tiền thưởng và hoa hồng lên đến 2-3 con số. Trong đó, một số doanh nghiệp vẫn duy trì tổng kết năm và trao thưởng có giá trị cho những cá nhân xuất sắc, đạt thành tích cao trong kinh doanh.

Chủ một doanh nghiệp BĐS tại Tp.HCM cho hay, thực tế có một lượng sales nghỉ việc hoặc nhảy việc vào thời điểm nửa cuối năm 2019 nhưng nhìn chung mặt bằng chưa đến mức biến động, vẫn có những cá nhân đạt mức thưởng tương đương năm ngoái. Việc cố gắng để ghi nhận công sức của những cá nhân xuất sắc cũng là cách doanh nghiệp giữ được nhân sự giỏi cho mình trước bối cảnh thị trường nhiều cạnh tranh, biến động.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
5 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
6 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
7 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
7 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
8 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
10 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
11 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
1 ngày trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.