Một siêu phẩm của Hàn Quốc xác lập kỷ lục thế giới, thu về 145 tỷ USD cùng hàng loạt cổ phiếu tăng ‘chóng mặt’ ngày này 3 năm trước

09/02/2023 01:20
9/2/2020, Hàn Quốc ghi nhận dấu mốc quan trọng và xác lập một kỷ lục thế giới.

Parasite - Kỳ tích của nền điện ảnh Hàn Quốc

Tối ngày 9/2/2020 (theo giờ địa phương), Lễ trao giải Oscar lần thứ 92, sự kiện điện ảnh được mong chờ nhất hành tinh đã diễn ra tại Nhà hát Dolby, Los Angeles (Mỹ). Oscar 2020 được phát sóng trực tiếp trên kênh ABC tại hơn 225 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Lễ trao giải này đã ghi nhận kỳ tích lịch sử cho giải thưởng Oscar danh giá. “Ký sinh trùng” (Parasite) đã trở thành bộ phim không nói tiếng Anh đầu tiên trong lịch sử đoạt giải Bộ phim xuất sắc nhất tại một lễ trao giải Oscar. Bộ phim còn đoạt thêm 3 giải thưởng khác là Đạo diễn xuất sắc nhất, Phim quốc tế xuất sắc nhất và Kịch bản gốc xuất sắc nhất.

Một siêu phẩm của Hàn Quốc xác lập kỷ lục thế giới, thu về 145 tỷ USD cùng hàng loạt cổ phiếu tăng ‘chóng mặt’ ngày này 3 năm trước - Ảnh 1.

Parasite thắng giải Oscar 2020

Chưa hết, vào năm 2020, đứng trước nhiều đối thủ tầm cỡ thế giới như Joker, Chuyện ngày xưa ở Hollywood,... “Ký sinh trùng” lại trở thành “ngựa chiến” tăng tốc nước rút và về đích trước các bộ phim phương Tây.

Ký sinh trùng (Parasite) là một bộ phim Hàn Quốc có thời lượng 132 phút do đạo diễn Joon-ho Bong chỉ đạo. Bộ phim có thể loại kịch tính, tâm lý, gia đình. Trước khi thắng vang dội với 4 giải Oscar, bộ phim này cũng đã dành danh hiệu tác phẩm điện ảnh đầu tiên của Hàn Quốc đạt giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes 2019.

Với bối cảnh thân thuộc là Hàn Quốc hiện đại, “Ký sinh trùng” đã tái hiện cuộc sống của hai tầng lớp khác biệt rõ rệt tại xứ sở Kim Chi. Những thước phim nói về một gia đình nghèo, sống tại căn hộ tồi tàn ở dưới tầng hầm một khu nhà cho thuê. Cái nghèo hiện lên với những khung cảnh: điện bị cắt, ăn uống thiếu thốn và đẩy côn trùng vây quanh.

Một ngày, người con trai lớn của gia đình nghèo được giới thiệu làm gia sư tiếng Anh cho con gái của một gia đình giàu có. Từng bước, cậu lên kế hoạch đưa cả gia đình mình thâm nhập vào ngôi nhà giàu có này để làm việc và bắt đầu một cuộc sống “ký sinh trùng”. Tuy nhiên, một biến cố đã xảy ra và làm đảo lộn toàn bộ câu chuyện.

Bộ phim “Ký sinh trùng” được đánh giá cao do có nhiều tầng ý nghĩa và hàm ý sau mỗi phân cảnh. Ví dụ, bộ phim có một biểu tượng xuyên suốt là “mùi”. Nếu như người giàu luôn có hương thơm thì người nghèo lại tỏa ra một mùi hôi ủ dột.

Khi vợ chồng nhà giàu luôn có hương thơm của nước hoa thì đôi vợ chồng nghèo còn lại phải hứng chịu một mùi hương độc hại đến từ thuốc khử côn trùng do nhà ở dưới tầng hầm. Với nhiều tầng ý nghĩa cũng như giá trị mà nó đem lại, chiến thắng của bộ phim được nhận định là hoàn toàn xứng đáng.

Chỉ với một bộ phim, nhiều công ty trúng “độc đắc”

Trước hết, nhờ vào sự thành công của bộ phim “Ký sinh trùng”, cổ phiếu của nhiều công ty đầu tư đằng sau đã tăng chóng mặt. Barunson E&A, công ty đã đầu tư 11 triệu USD vào việc sản xuất bộ phim này đã có mức tăng giá cổ phiếu kỷ lục trong 4 ngày, từ ngày 10 đến 13/2/2020. Nếu giá cổ phiếu của công ty vào ngày 7/2 chỉ là 2.000 won (39.000 đồng) thì đến ngày 10/2, mức giá đã tăng hơn gấp đôi, chốt ở mức 4.470 won (hơn 87.000 đồng).

Một siêu phẩm của Hàn Quốc xác lập kỷ lục thế giới, thu về 145 tỷ USD cùng hàng loạt cổ phiếu tăng ‘chóng mặt’ ngày này 3 năm trước - Ảnh 2.

Cổ phiếu Barunson E&A tăng phi mã

Giá cổ phiếu của CJ - công ty phân phối bộ phim cũng đã tăng 10% trong khoảng thời gian từ ngày 7/2 đến ngày 17/2. Ngoài ra, chỉ vài ngày sau khi Ký sinh trùng giành giải Oscar, cổ phiếu của công ty chế biến thực phẩm lớn nhất Hàn Quốc Nongshim cũng đã tăng 11% vì sản phẩm của họ xuất hiện trong phim. Hay công ty sản xuất mì trộn Ram-don cũng đã ghi nhận doanh số và giá cổ phiếu tăng phi mã nhờ thành công của bộ phim này.

Cổ phiếu của Barunson Entertainment & Arts Corp, công ty sản xuất phim điện ảnh đã tăng khoảng 90%. Hay công ty CJ E&M, nhà đầu tư và tiếp thị chính cho “Ký sinh trùng” cũng ghi nhận cổ phiếu tăng 4,5% trong giai đoạn bộ phim tham gia giải thưởng.

Bên cạnh đó, bộ phim đoạt giải Oscar này đã giúp quảng bá mạnh mẽ hình ảnh của Hàn Quốc tới nhiều quốc gia trên thế giới. Andy Kim, một nhà phân tích tại Samsung Securities Co., Seoul cho biết: “Mức độ phổ biến và lan tỏa của bộ phim Ký sinh trùng có khả năng giúp các bộ phim của Hàn Quốc thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài và tạo được sự chú ý nhiều hơn nữa”.

Tổng hợp

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
42 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
38 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
5 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
17 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
48 phút trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
1 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.