Một tháng thí điểm cho thuê vỉa hè ở quận 1 (Bài 2): Phần lớn là do ý thức của người dân

12/06/2024 06:30
Hiện tại, đã có 11 tuyến đường ở quận 1, TP.HCM đã kẻ vạch trắng để cho người dân thuê vỉa hè. Ghi nhận của phóng viên cho thấy nhiều tuyến đường đã thông thoáng, ngăn nắp. Tuy nhiên một số tuyến đường vẫn đang bị lấn chiếm gây mất mỹ quan đô thị.

Vừa bận rộn pha cà phê cho khách, anh P.V.A - chủ quán cà phê nhỏ trên đường Hải Triều, phường Bến Nghé, quận 1 (TP.HCM) phấn khích nói, tiệm cà phê này có từ thời bà ngoại của anh khoảng tầm 40 năm. 

Khi nhận được tin có thí điểm cho thuê vỉa hè, anh A đã làm thủ tục đăng ký và được chấp nhận. 

"Việc cho thuê sẽ rõ ràng hơn, phân định diện tích được sử dụng cụ thể hơn để còn dành phần đường cho người đi bộ. Các cơ sở buôn bán nhỏ lẻ chỉ cần vài mét vuông là đủ kinh doanh rồi nên tiền hằng tháng của quán tôi chỉ có 400.000 đồng là khá hợp lý", anh A nói.

Còn bà N.T.N - chủ quán nước trên đường Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé cho rằng: "khi có quy định thì tôi đăng ký chấp hành như bao người. Ai kêu sao cứ làm như vậy cho đúng quy định. Bán mang đi nên diện tích cũng nhỏ không có tốn nhiều tiền phí mỗi tháng…".

Theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, trên vỉa hè đường Trần Hưng Đạo (phường Cô Giang, quận 1), UBND quận 1 đã kẻ vạch màu vàng để quy định nơi trông, giữ xe máy miễn phí. Một phần vỉa hè còn lại được kẻ vạch màu trắng để các hộ kinh doanh sử dụng và phải đóng phí. Không gian ở giữa được dành riêng cho người đi bộ.

Theo UBND Quận 1, việc thu phí sử dụng tạm vỉa hè để kinh doanh, mua bán tại 11 tuyến đường ở quận 1 tiếp nhận ngày càng nhiều hộ đăng ký. Trong đó, phường Bến Thành nhiều nhất với 129 trường hợp; phường Cầu Ông Lãnh 12 trường hợp; phường Đa Kao 15 trường hợp... 

Tổng diện tích hè phố dự kiến đăng ký sử dụng tạm thời là 1.459m². Một số tuyến được đăng ký sử dụng vỉa hè nhiều nhất là đường Lê Thánh Tôn (71 trường hợp); đường Phan Bội Châu (34 trường hợp); đường Phan Chu Trinh (23 trường hợp)...

Đa số các hộ kinh doanh có sử dụng vỉa hè tại các tuyến đường này ủng hộ chủ trương của thành phố và chấp hành đúng quy định. Không khí mua bán rất tấp nập nhưng vỉa hè vẫn giữ được vẻ ngăn nắp, gọn gàng. Mọi hoạt động mua bán của người dân đều gói gọn trong vạch trắng và vạch vàng đã được lực lượng chức năng vẽ theo quy định.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, tuyến đường Phan Bội Châu đã có vạch kẻ đường cho thuê vỉa hè phân cách giữa khu vực buôn bán với phần còn lại dành cho người đi bộ. Tuy nhiên, một số cửa hàng đã cho khách hàng ngồi lấn sang cả phần dành cho người đi bộ.

Môt số nơi người dân vẫn bày hàng rong bán trên phần đường dành cho người đi bộ. Thậm chí nhiều người thiếu ý thức còn chạy xe 2 bánh lên cả khoảng trống giữa hai vạch kẻ. 

Trao đổi với phóng viên sáng 9/6 tại đường Lê Thánh Tôn (gần chợ Bến Thành), ông Đức - một Việt kiều Pháp cho biết, ông khá ngạc nhiên với hình ảnh trật tự của đường sá khu vực trung tâm Sài Gòn so với cách đây vài năm. 

"Tôi cho rằng, việc chính quyền cho phép sử dụng một phần vỉa hè để buôn bán và thu phí không có gì lạ so với các nước trên thế giới. Tuy nhiên, phần lớn (có ngăn nắp hay không) vẫn phụ thuộc vào ý thức của người dân", ông Đức nói thêm.

Tin mới

Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
7 giờ trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.
Honda Dream 2025 ra mắt Đông Nam Á
7 giờ trước
Honda Dream 125 2025 sản xuất tại Campuchia vừa chính thức trình làng với mức giá quy đổi từ 60 triệu đồng.
Thực hư thông tin chỉ được xuất sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc 3 năm
6 giờ trước
Về thông tin Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc chỉ có thời hạn 3 năm, đại diện Cục Bảo vệ thực vật khẳng định đây là thông tin không chính xác.
Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
5 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
4 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.

Tin cùng chuyên mục

Chưa phải Việt Nam, đây mới là quốc gia tiếp theo được chọn để sản xuất iPhone 16 sau Trung Quốc, Ấn Độ
2 giờ trước
Quốc gia này cũng sẽ đón sản phẩm iPhone 16 sớm hơn khoảng 3 tuần so với trước đây nhờ sản xuất nội địa.
Thị trường iPhone xách tay như 'cánh cửa hẹp', dần đóng lại
2 giờ trước
Việc Việt Nam được bán iPhone chỉ sau thị trường lớn trên thế giới 1 tuần là nguyên nhân chính khiến thị trường xách tay trở nên đầy rủi ro đối với dân buôn.
Người đàn ông câu được con cá chép khổng lồ nặng 34kg trong hồ
14 giờ trước
Sau hơn 10 phút vật lộn, người đàn ông đã câu được con cá chép khổng lồ nặng tới 34kg.
Kia sắp có xe điện giá rẻ ngang cỡ Morning, sẵn thêm hatchback điện ngắn hơn Sonet, đều đặt tên như mẫu ‘bán hụt’ ở Việt Nam
15 giờ trước
Kia sẽ bổ sung hàng loạt xe điện mới vào đội hình toàn cầu. Đáng chú ý, trong kế hoạch này, khả năng xuất hiện "Kia Morning thuần điện" là khá cao.