Một thành phố ở Trung Quốc chế biến mặt hàng mang lại hơn 2 tỷ USD, ở Việt Nam cũng không thiếu

04/06/2024 07:39
Mặt hàng này giúp Trung Quốc kiếm được hàng tỷ USD mỗi năm và được coi là đặc sản nổi tiếng.

Đó là trà hoa nhài. Tại Trung Quốc, đặc biệt là thành phố Hoành Châu, tỉnh Quảng Tây, được coi là nơi có điều kiện lý tưởng để phát triển trà hoa nhài. Đây cũng chính là cơ sở công nghiệp trồng hoa nhài và cũng là trung tâm chế biến trà hoa nhài lớn nhất trên thế giới. Trên thực tế, khí hậu nóng ẩm cùng với đặc điểm đất pha cát tại thành phố Hoành Châu là điều kiện lý tưởng để phát triển cây chè và cây hoa nhài.

Theo Xinhua, khu vực trồng hoa nhài tại thành phố Hoành Châu lên tới 8.733 ha vào năm 2023, với sản lượng ước đạt 103.000 tấn. Trên thị trường, giá hoa nhài trung bình là 34 NDT/ kg (tương đương với khoảng 4,7 USD), mang lại lợi nhuận hấp dẫn cho 340.000 nông dân.

Hiện nay, Hoành Châu có hơn 130 cơ sở trà hoa nhài, tạo ra tổng sản lương trà trị giá tới 16,29 tỷ NDT (tương đương 2,25 tỷ USD).

Một thành phố ở Trung Quốc chế biến mặt hàng mang lại hơn 2 tỷ USD, ở Việt Nam cũng không thiếu - Ảnh 1

Hoành Châu hiện có hơn 130 cơ sở sản xuất trà hoa nhài, giúp mang lại 2,25 tỷ USD. Ảnh: Global Times

Trà hoa nhài là đặc sản của thành phố Hoành Châu. Đây là sản phẩm chỉ dẫn địa lý cấp quốc gia của Trung Quốc. Theo Sohu, sản lượng trà hoa nhài và hoa nhài của thành phố này chiếm 80% sản lượng của Trung Quốc và 60% của thế giới. Do đó, Hoành Châu được mệnh danh là quê hương hoa nhài của Trung Quốc, đồng thời là trung tâm chế biến trà hoa nhài lớn nhất trên thế giới.

Trà hoa nhài của Hoành Châu tươi lâu, lá mềm, đều và có hương thơm đậm đà, tươi mát. Hoa nhài ở đây ra hoa sớm và có thể thu hái vào tháng 4 hàng năm. Thời gian ra hoa còn kéo dài tới 8 tháng nên năng suất thu hoạch ở thành phố này cao.

Được coi là nơi trồng hoa nhài nổi tiếng ở Trung Quốc, Hoành Châu còn thu hút nhiều thương hiệu nổi tiếng đến tìm nguồn nguyên liệu. Cụ thể, các thương hiệu trà nội địa nổi tiếng ở đất nước tỷ dân phần lớn đều dùng hoa nhài từ Hoành Châu. Trong khi đó, thương hiệu nổi tiếng ở nước ngoài như Starbucks cũng dùng hoa nhài từ thành phố này.

Loại trà đặc sản tốt cho sức khỏe

Một thành phố ở Trung Quốc chế biến mặt hàng mang lại hơn 2 tỷ USD, ở Việt Nam cũng không thiếu - Ảnh 2

Trà hoa nhài là loại trà nổi tiếng ở Trung Quốc. Ảnh minh họa

Trà hoa nhài có hàm lượng chất chống oxy hóa cao giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Những gốc tự do này được biết đến là nguyên nhân gây ra sự phá vỡ tế bào và có liên quan đến sự phá vỡ tế bào và có liên quan đến các bệnh về thần kinh và ung thư.

Theo các chuyên gia, uống trà hoa nhài không chỉ giúp cải thiện sức khỏe răng miệng mà còn giúp tăng cường năng lượng, sức khỏe miễn dịch và giảm căng thẳng. Ngoài ra, trà hoa nhài cũng giúp hỗ trợ giảm cân bằng cách tăng tốc độ trao đổi chất của một người, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

Trà hoa nhài được chế biến lần đầu tiên vào thời nhà Tống (960 - 1279) của Trung Quốc và sau đó được phát triển thêm vào thời nhà Minh. Trà hoa nhài là một loại trà ưa thích của Từ Hi Thái hậu, người nắm đại quyền của thời kỳ cuối của triều đại nhà Thanh trong gần 50 năm. Loại trà này có nguồn gốc ở thành phố Phúc Châu của tỉnh Phúc Kiến. Hiện nay, trà hoa nhài được sản xuất chủ yếu ở Phúc Châu (Phúc Kiến), thành phố Tô Châu (Giang Tô) và thành phố Hoành Châu (Quảng Tây) ở Trung Quốc.

Một thành phố ở Trung Quốc chế biến mặt hàng mang lại hơn 2 tỷ USD, ở Việt Nam cũng không thiếu - Ảnh 3

Trà hoa nhài được chế biến kỳ công và có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Ảnh: Teavivre

Ở Việt Nam, trà hoa nhài cũng được coi là một trong những loại trà ướp hương cổ truyền. Ở Trung Quốc, hoa nhài thường được hái từ sáng sớm khi những cánh hoa nhỏ còn đóng kín. Tuy nhiên, ở nước ta, để làm loại trà này, hoa nhài thường được thu hái vào giữa giờ Mùi (khoảng 2 giờ chiều). Sau đó, những bông hoa sẽ được giữ mát cho đến khi đêm xuống. Vào buổi tối, khi hoa bắt đầu nở, trà được lên men và pha trộn với hoa nhài, được lưu trữ qua đêm.

Trên thực tế, phải mất hơn 4 giờ để trà hấp thụ được mùi thơm cũng như hương vị của hoa nhài. Quá trình này có thể được lặp đi lặp lại trong 6 hoặc 7 lần. Đặc biệt, trong quá trình chế biến, trà hoa nhài thường được ướp chung với nhiều thảo mộc và mức độ pha trộn của những thương hiệu trà cũng khác nhau. Do đó, đây được coi là yếu tố quan trọng để hình thành nên những danh trà nổi tiếng.

Bài tham khảo nguồn: Xinhua, Sohu, Baidu

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
12 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
13 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
14 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
iPhone 16 mở đặt cọc, người Việt chọn Thái Lan để mua hàng xách tay giá cao ngất ngưởng
14 giờ trước
Hôm nay (20/9), Apple chính thức mở bán iPhone 16 Series tại các Store chính hãng trên toàn thế giới. Năm nay, ngoài Singapore thì Thái Lan cũng có Store chính hãng mà người Việt có thể chọn mua, nhưng giá máy xách tay ở mức cao.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
14 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

1.831.644 VNĐ / thùng

74.39 USD / bbl

-0.66 %

- -0.49

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

1.749.992 VNĐ / thùng

71.07 USD / bbl

-0.13 %

- -0.09

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.595.205 VNĐ / m3

2.39 USD / mmbtu

1.83 %

+ 0.04

Than đá

COAL

3.434.978 VNĐ / tấn

139.50 USD / mt

0.36 %

+ 0.50

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Giá xăng dầu hôm nay 20/9: Đồng loạt tăng mạnh
15 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 20/9 trên thế giới và trong nước đồng loạt tăng trong bối cảnh nguồn cung dầu thô đang bị gián đoạn.
Giá xăng tăng trở lại, RON 95 vượt 19.700 đồng/lít
20 giờ trước
Tại kỳ điều chỉnh hôm nay (19/9), giá xăng trong nước tăng từ 50 - 130 đồng/lít.
Giá xăng "đứt mạch" giảm, giá dầu đang rẻ nhất trong năm chỉ hơn 17.000 đồng/ lít
1 ngày trước
Liên Bộ Công Thương - Bộ Tài chính vừa điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ ngày 19/9, trong đó giá xăng tăng trở lại, giá dầu vẫn tiếp tục xu hướng giảm phiên thứ 5 liên tiếp.
Thị trường ngày 19/9: Giá dầu và vàng giảm dù Fed hạ mạnh lãi suất
1 ngày trước
Việc ngân hàng trung ương Mỹ hạ lãi suất 50 cơ bản đã đẩy USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng mạnh trong phiên 18/9, từ đó gây áp lực giảm giá đối với dầu và vàng. Tuy nhiên, giá đồng, cao su và đường tăng mạnh trong phiên này.