'Mỹ đang tiến tới thảm họa về trần nợ'

12/03/2023 19:53
GD&TĐ - Mỹ hiện đang nợ hơn 34.000 tỷ USD và với tốc độ tăng trưởng nợ như hiện nay, tổng nợ công của Hoa Kỳ sẽ nhanh chóng đạt tới con số 200% GDP.

Vừa qua, các nhà kinh tế và chuyên gia đã cảnh báo tại phiên điều trần về nợ Liên bang của “Tiểu ban Chính sách Kinh tế” của “Ủy ban Thượng viện về Ngân hàng, Nhà ở, và Đô thị” rằng, chính phủ của ông Joe Biden đang tiến gần đến thảm họa về trần nợ liên bang.

Theo đó, Ủy ban trên đã tiến hành một phiên điều trần mang tên: “The Federal Debt Limit and its Economic and Financial Consequences” (“Giới hạn nợ Liên bang và hậu quả kinh tế, tài chính của nó”) với năm nhân chứng chuyên gia để thảo luận về tình hình trần nợ liên bang.

Các tham luận viên nhất trí rằng, Quốc hội nên nhanh chóng nâng giới hạn nợ, vì một hành động vào phút chót có thể khiến các thị trường toàn cầu vốn đã bất ổn càng trở nên chao đảo và các hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng đối với trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ chạm đến những ngưỡng biến động.

Cuối năm ngoái, khối đa số sắp mãn nhiệm của Đảng Dân Chủ tại Hạ viện đã thúc đẩy thông qua luật vào phút chót hồi tháng 12 để tăng giới hạn nợ thêm 2.500 tỷ USD, nhưng chính phủ đã chạm mức trần nợ 314000 tỷ USD từ hôm 19/01 và đến nay, con số này đã tăng đến mức kỷ lục.

Điều đó đã buộc Bộ Ngân khố Liên bang phải sử dụng các biện pháp đặc biệt, để kịp thời thanh toán các hóa đơn của quốc gia thông qua các biện pháp kế toán khác nhau để tránh vỡ nợ và giành được thêm thời gian cho Quốc hội nâng mức giới hạn.

Hiện nay, Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện đang thúc giục chính phủ Tổng thống Biden và Đảng Dân chủ giảm chi tiêu của liên bang và nỗ lực cắt giảm khoản nợ đã lên đến hơn 34.000 tỷ USD của Hoa Kỳ, trước khi đạt được bất kỳ thỏa hiệp nào về mức trần nợ.

Trước đó, hầu như tất cả các thành viên Đảng Cộng Hòa ở lưỡng viện (chỉ trừ một nghị sĩ) đã bỏ phiếu chống lại dự luật nâng giới hạn nợ do Đảng Dân Chủ đề ra hồi cuối năm 2022.

Các tham luận viên đã cảnh báo các nhà lập pháp rằng, mặc dù Quốc hội đã thành công đi đến các thỏa thuận về giới hạn nợ trong quá khứ, nhưng dự luật gia hạn nợ năm nay vẫn chưa được thông qua và rất có khả năng có thể tiếp tục bị bác bỏ trong các phiên họp giữa tháng 6 và tháng 9, khiến chính phủ không thể thực hiện các nghĩa vụ của mình.

Các chuyên gia cảnh báo rằng, nếu không loại bỏ mức trần nợ trong vài tháng tới, thì Bộ Ngân khố sẽ hết tiền mặt để thanh toán tất cả các hóa đơn của chính phủ. Các chuyên gia dự đoán ‘ngày X’, tức là ngày mà Bộ Ngân khố sẽ hết tiền mặt là vào ngày 18/08/2023.

Theo giới chuyên gia, mặc dù có thể quốc hội Hoa Kỳ sẽ thông qua được việc nới trần nợ liên bang nhưng điều này cũng cho thấy là nợ công của Mỹ đã tăng nhanh đến như thế nào. Cứ theo tốc độ tăng trưởng… nợ như thế này, Mỹ sẽ nhanh chóng tăng tổng nợ công quốc gia lên tới 200% GDP trong thời gian ngắn tới.

Tin mới

"Cãi vợ" về quê nuôi con "hiền như đất", anh nông dân kiếm 500 triệu/năm rất nhẹ nhàng
9 giờ trước
Từ bỏ việc làm ở một spa với thu nhập ổn định ở thành phố, anh Thắng về quê Bình Lục, tỉnh Hà Nam nuôi toàn con đặc sản hiền lành, mắn đẻ, kiếm về 500 triệu đồng/năm.
Sự thật đằng sau hàng giá siêu rẻ trên sàn Temu
10 giờ trước
Gần đây, “cơn sốt” hàng giá rẻ trên nền tảng thương mại điện tử Temu của Trung Quốc đã tràn về Việt Nam và đang được giới trẻ săn lùng bởi giá “siêu rẻ”, thậm chí có sản phẩm còn rẻ gần như cho không.
Không chỉ có xe xanh, Toyota còn mang đến VMS 2024 mẫu xe đặc biệt này
10 giờ trước
Giữa "biển" xe xanh, Toyota vẫn quyết định mang đến Triển lãm Ô tô, xe máy Việt Nam năm nay mẫu SUV Land Cruiser Prado. Điều này cho thấy sự đặc biệt của mẫu xe này đối với Toyota tại thị trường Việt Nam.
“FWD Care - Chăm sóc phục hồi” hỗ trợ chăm sóc thể chất và tinh thần miễn phí
10 giờ trước
Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tiếp tục mang đến sự hỗ trợ thiết thực, thể hiện sâu sắc giá trị nhân văn và tầm nhìn dài hạn trong việc chăm sóc khách hàng thông qua chương trình “FWD Care - Chăm sóc phục hồi” giai đoạn 2024 - 2025.
Hàng ngàn hộ trồng cam sành ở Trà Vinh lao đao vì giá lao dốc
11 giờ trước
Hàng ngàn hộ trồng cam sành ở Trà Vinh đang lao đao vì giá cam giảm thấp kỷ lục và rất khó tìm thương lái thu mua. Nhiều vườn cam đã chín rụng, bán thì bị lỗ, nhưng không bán thì trắng tay.

Tin cùng chuyên mục

Loạt tính năng đặc biệt trên Lotus Chat - ứng dụng thuần Việt an toàn, bảo mật và tối ưu cho người dùng
15 giờ trước
Ra đời với 4 trụ cột gồm an toàn trên mạng, chủ động bảo vệ người dùng, hỗ trợ công việc hiệu quả và luôn hỗ trợ mọi lúc mọi nơi ứng dụng chat "made in Việt Nam" Lotus đang được đông đảo người dùng tìm hiểu và trải nghiệm.
Giá USD hôm nay 21/10: Tỷ giá "chợ đen" cao hơn ngân hàng 440 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 21/10: Tỷ giá USD/VND niêm yết trên thị trường tự do sáng nay đứng ở mức 25.260 – 25.360 VND/USD. So với ngân hàng, giá USD mua và bán trên thị trường tự do cao hơn 440 VND/USD.
iPhone đang ngày càng "mất giá" hơn: Đã đến lúc chuyển sang mua điện thoại Samsung?
1 ngày trước
Trong khi Samsung ngày càng nâng cao giá trị điện thoại của mình thì iPhone đang ngày càng mất giá hơn so với trước.
EVN chưa "tiết lộ" doanh thu tăng thêm sau khi tăng giá điện
2 ngày trước
EVN chưa thông tin cụ thể về doanh thu tăng thêm sau lần tăng giá điện bình quân 4,8% từ ngày 11-10 vừa qua.