Mỹ gia tăng trừng phạt Huawei, thổi bay hàng chục tỷ USD vốn hóa của Apple và Boeing

16/05/2020 22:40
Các lo ngại về những biện pháp đáp trả từ Trung Quốc khiến giá trị vốn hóa của hàng loạt công ty Mỹ bốc hơi.

Những biện pháp trừng phạt của Bộ Thương mại Mỹ đối với tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies đã đẩy căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới lên mức cao nhất từ trước đến nay. Bên cạnh tác động trực tiếp lên Huawei, nhiều công ty Mỹ khác cũng bị ảnh hưởng từ động thái mới này.

Theo quy định mới của Bộ Thương mại Mỹ, các công ty sử dụng bất kỳ trang bị và phần mềm nào của Mỹ cũng sẽ không được cung cấp chip cho Huawei nếu không có giấy phép từ Washington. Không chỉ giáng một đòn trực tiếp vào Huawei, điều này còn tác động mạnh mẽ đến đối tác gia công chip của họ, hãng TSMC.

 Mỹ gia tăng trừng phạt Huawei, thổi bay hàng chục tỷ USD vốn hóa của Apple và Boeing - Ảnh 1.

Nhưng việc bóp nghẹt nguồn cung chip cho Huawei cũng có thể dẫn đến một đòn đánh đáp trả từ Trung Quốc giáng vào các công ty Mỹ khác. Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc, Hu Xijin cho biết: "Dựa trên những gì tôi biết, nếu Mỹ chặn các nguồn cung công nghệ quan trọng cho Huawei, Trung Quốc sẽ kích hoạt "danh sách thực thể không đáng tin cậy" để giới hạn hoặc điều tra các công ty Mỹ như Qualcomm, Cisco và Apple cũng như hoãn hợp đồng mua máy bay của Boeing."

Nếu trở thành hiện thực đây sẽ là đòn giáng mạnh vào Boeing khi hãng này vốn đang gặp khó khăn sau các vụ bê bối liên quan đến chất lượng dòng 737 MAX. Tháng trước, hãng này đã phải cắt giảm 16.000 nhân viên – tương đương 10% lao động của mình. Vào năm 2018, một mình Trung Quốc đã chiếm đến 13,6% tổng doanh thu của Boeing.

Qualcomm, công ty đang kỳ vọng tăng trưởng từ việc thương mại hóa 5G, đặc biệt tại Trung Quốc. Khi nước này bị bùng phát virus corona vào đầu năm nay, doanh thu quý đầu 2020 của Qualcomm đã sụt giảm đến 29%. Một biện pháp trừng phạt từ Trung Quốc có thể làm điều này tồi tệ hơn nữa.

 Mỹ gia tăng trừng phạt Huawei, thổi bay hàng chục tỷ USD vốn hóa của Apple và Boeing - Ảnh 2.

Riêng đối với Apple, ảnh hưởng sẽ còn lớn hơn nữa nếu một biện pháp như vậy được đưa ra. Hiện 3 thị trường, Trung Quốc, Hong Kong và Đài Loan đã đóng góp đến hơn 16% tổng doanh thu của công ty này. Đó là còn chưa kể đến việc đây là khu vực sản xuất chính của công ty này.

Do vậy, sau khi các biện pháp mới trừng phạt Huawei được đưa ra, đến cuối ngày giao dịch thứ Sáu vừa qua, giá trị vốn hóa của Boeing, Apple và Qualcomm đã bị thổi bay tổng cộng 14 tỷ USD, do các lo ngại về những biện pháp trả đũa từ Trung Quốc.

Mặc dù vậy, ông Wendy Cutler, cựu trưởng đoàn đàm phán thương mại Mỹ cho rằng, Trung Quốc có thể "tự bắn vào chân mình khi trả đũa các công ty Mỹ" do điều này có thể "dẫn đến việc đẩy nhanh hơn nữa quá trình các công ty Mỹ chuyển ra khỏi Trung Quốc vào thời điểm họ đang cần đến nhất để góp phần phục hồi nền kinh tế Trung Quốc."

Tham khảo Nikkei Asian Review

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
2 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
3 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
4 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
4 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
5 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.