Mỹ thông báo rót tiền cho ĐSQ tại Thái Lan: Chỉ bằng nửa mức đầu tư cho ĐSQ mới của Mỹ tại Việt Nam

07/09/2021 09:03
Thông báo từ đại sứ quán Mỹ ở Bangkok được đưa ra một tuần sau khi chính phủ Mỹ tiết lộ rằng họ sẽ chi 1,2 tỷ USD để xây dựng một đại sứ quán mới ở thủ đô Hà Nội, Việt Nam.

Các nhà thầu đã bắt đầu xây dựng một công trình phụ lớn cho Đại sứ quán Mỹ ở Bangkok - vốn đã là một trong những đại sứ quán Mỹ lớn nhất trên thế giới. Đây là một động thái nhằm "hỗ trợ việc tiếp tục mở rộng quan hệ ngoại giao, an ninh và thương mại giữa Mỹ và Thái Lan".

Theo một tuyên bố do Đại sứ quán Mỹ đưa ra hôm 31/8, Washington sẽ chi 625 triệu USD cho tòa nhà phụ, việc này sẽ cung cấp việc làm cho ít nhất 2.000 công nhân địa phương từ nay đến khi hoàn thành dự kiến vào năm 2025.

"Tòa nhà phụ mới sẽ là nơi đặt các cơ quan của Mỹ hiện đang hoạt động tại các cơ sở khác nhau trên khắp Bangkok, giúp tăng cường tính tập trung cho các hoạt động hiện có của chúng tôi và tăng cường hơn nữa hợp tác song phương", tuyên bố cho biết.

Mỹ thông báo rót tiền cho ĐSQ tại Thái Lan: Chỉ bằng nửa mức đầu tư cho ĐSQ mới của Mỹ tại Việt Nam - Ảnh 1.

Đại sứ quán Mỹ tại Bangkok.

Trong tuyên bố, phía Mỹ cho biết tòa nhà văn phòng mới sẽ trở thành "một cột mốc và là trung tâm của tình hữu nghị Thái-Mỹ trong nhiều năm tới".

"Tòa nhà mới và hiện đại của Đại sứ quán Mỹ tại Thái Lan sẽ là nơi đặt nhiều cơ quan Chính phủ Mỹ hợp tác với Thái Lan và ASEAN để thúc đẩy các ưu tiên của khu vực, bao gồm cải thiện y tế cộng đồng, giải quyết các thách thức về môi trường và chống tội phạm xuyên quốc gia" - tuyên bố nêu.

Vào thời điểm hoàn thành vào năm 1996, khu phức hợp đại sứ quán Bangkok hiện tại là cơ quan đại diện của Mỹ lớn thứ 2 trên thế giới sau cơ sở ở Cairo.

Xét về quy mô, đại sứ quán Mỹ tại Bangkok hiện đã bị vượt qua bởi các đại sứ quán mới của Mỹ ở Bắc Kinh và Yerevan, cũng như khu đại sứ quán khổng lồ nằm ở trung tâm của "vùng xanh" ở Baghdad - hiện là đại sứ quán Mỹ lớn nhất ở thế giới.

Thông báo từ đại sứ quán Mỹ ở Bangkok được đưa ra một tuần sau khi chính phủ Mỹ tiết lộ rằng họ sẽ chi 1,2 tỷ USD để xây dựng một đại sứ quán mới ở thủ đô Hà Nội, Việt Nam. Vào ngày 25/8, trong chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đến Việt Nam, đại diện Mỹ đã ký thỏa thuận với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để thuê một khu đất mới cho Đại sứ quán tại quận Cầu Giấy.

Theo lời của Đại sứ quán Mỹ, khu phức hợp mới sẽ được lấy cảm hứng từ Vịnh Hạ Long ở miền Bắc Việt Nam và thể hiện "chính sách ngoại giao minh bạch, năng động, thích ứng và hướng tới tương lai" của Washington.

Cả hai khu phức hợp đều phản ánh cam kết ngày càng tăng về nguồn lực của Washington đối với Đông Nam Á.

Tuy nhiên, đồng thời, cam kết về nguồn lực này chưa được đảm bảo toàn vẹn bởi thực tế là một số cơ quan ngoại giao của Mỹ trong khu vực tới nay vẫn để chưa có người đảm nhiệm trong một thời gian dài.

Washington hiện không có đại sứ ở Thái Lan hoặc Philippines dù cả hai đều là đồng minh hiệp ước của Mỹ. Singapore đã không có đại sứ Mỹ trong nước kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức tại Nhà Trắng vào tháng 1/2017. Tổng thống Joe Biden mới chỉ công bố người được đề cử cho vị trí này vào tháng trước.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
4 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
5 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
6 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
6 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
7 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.