Mỹ và Trung Quốc gặp những bất đồng “về câu chữ” trong quá trình trao đổi các văn bản về thoả thuận thương mại

29/03/2019 20:43
Các nhà đàm phán lo ngại về sự khác biệt giữa phiên bản tiếng Anh và tiếng Trung của các văn bản, theo đó họ đang tập trung giải quyết vấn đề này.

Theo nguồn tin thân cận, các nhà đàm phán Trung Quốc và Mỹ đã liên tục thảo luận thông qua các văn bản để đưa ra một thoả thuận, trước khi Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình thực hiện cuộc gặp thượng đỉnh, xoa dịu những căng thẳng do cuộc chiến thương mại kéo dài gây ra.

Ngày 29/3, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã tổ chức các buổi gặp mặt tại Bắc Kinh, nhằm đảm bảo sẽ không xảy ra sự khác biệt giữa phiên bản tiếng Anh và tiếng Trung của các văn bản. Thêm vào đó là để cân bằng số lượng các chuyến thăm giữa hai bên. Tuần tới, Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ đến Washington để tiếp tục bước vào bàn đàm phán.

Việc tập trung vào ngôn từ chung đã trở thành một vấn đề quan trọng, sau khi các quan chức Mỹ cho biết phiên bản tiếng Trung của các văn bản có nội dung không đúng trọng tâm hoặc không nhắc đến một số cam kết của các nhà đàm phán. Bởi vậy, hai bên đã hiểu sai về một số từ ngữ nhất định.

Hiện tại, Bộ Thương mại Trung Quốc chưa đưa ra phản hồi về các câu hỏi đối với vấn đề này.

Những bất đồng trong vấn đề ngoại giao cho thấy cả hai bên đều rất nỗ lực đạt được một thoả thuận, tránh sự leo thang của một cuộc chiến thương mại căng thẳng và kéo dài. Trong các cuộc đàm phán, Trung Quốc đã đưa ra đề xuất dỡ bỏ thuế quan. Nhưng tuần trước, ông Trump phát biểu, các mức thuế quan vẫn sẽ được duy trì trong một "khoảng thời gian nhất định."

Hôm thứ Năm, cố vấn kinh tế Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, cho biết hai bên đã "tiến tới gần một thoả thuận" nhưng chưa "đi đến đích" và rằng Mỹ sẵn sàng thực hiện đàm phán trong nhiều tuần, thậm chí là vài tháng để đạt được một thoả thuận bền vững. Ông nói: "Việc này không phải yếu tố thời gian, mà phụ thuộc vào chính sách và việc thực thi."

Ở thời điểm Trung Quốc đã tiến đến gần thoả thuận với Mỹ, thì các quan chức rất muốn duy trì sự xuất hiện ngang bằng của cả hai bên. Do đó, họ muốn tập trung vào các chuyến thăm giữa Bắc Kinh và Washington, nguồn tin này tiết lộ. Khi các cuộc đàm phán đã diễn ra từ xa trong vài tháng qua, thì các cuộc đàm phán trực tiếp đã được tổ chức ở Washington vào tháng 2.

Các lĩnh vực trọng tâm mà Mỹ đang yêu cầu Trung Quốc đưa ra những đề xuất hợp lý hơn đó là: quyền sở hữu trí tuệ, mở rộng khả năng tiếp cận thị trường Trung Quốc cho các công ty Mỹ và đồng ý với cơ chế thực thi thoả thuận thương mại, ông Kudlow cho hay. Phía Mỹ muốn thường xuyên thực hiện các cuộc gặp để đánh giá liệu Trung Quốc có thực hiện đúng những gì đã cam kết hay không. Hơn nữa, nếu họ không làm đúng thì khả năng Mỹ sẽ vẫn áp thuế đối với Trung Quốc mà không có mối đe doạ nào về động thái trả đũa.

Ông Kudlow phát biểu hôm thứ Năm rằng Mỹ có thể sẽ dỡ bỏ thuế quan đối với một số mặt hàng của Trung Quốc, nhưng không phải là hoàn toàn. Ông nói: "Chúng tôi sẽ không từ bỏ đòn bẩy của mình. Điều này không nhất thiết là tất cả các rào cản thuế quan sẽ giữ nguyên. Một số hàng rào thuế quan sẽ được giữ lại. Một lần nữa, khi ông Lighthizer trở lại Mỹ, ông ấy sẽ nói rõ hơn về việc đó. Đây là một phần của các cuộc đàm phán và chúng ta hãy chờ đợi."

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
2 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
3 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
4 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
4 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
5 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.