Nắm thông tin mật về sự bùng phát của đại dịch Covid-19, các Thượng nghị sĩ Mỹ âm thầm bán hàng triệu USD cổ phiếu trước khi TTCK lao dốc

26/03/2020 14:35
Theo phân tích của Wall Street Journal, việc "nhanh tay" bán cổ phiếu đã giúp các thượng nghị sĩ và vợ/chồng của họ tránh được thiệt hại lên tới hàng trăm nghìn USD. Sau khi thông tin về vụ việc bị vỡ lở, một nhà đầu tư đã đâm đơn kiện Thượng nghị sĩ Richard Burr.

Vài tuần trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở Mỹ khiến thị trường chứng khoán giảm điểm mạnh, một số thành viên của Quốc hội Mỹ, cùng vợ/chồng của họ đã bán hàng trăm nghìn USD cổ phiếu sau khi các nhà lập pháp tham dự một cuộc họp ngắn với nội dung cảnh báo về mối đe doạ của dịch bệnh.

Theo phân tích của Wall Street Journal, việc "nhanh tay" bán cổ phiếu đã giúp các thượng nghị sĩ và vợ/chồng của họ tránh được thiệt hại lên tới hàng trăm nghìn USD. Thượng nghị sĩ Richard Burr – thành viên cấp cao của đảng Cộng hoà đến từ Bắc Carolina, đã nhận được thông tin chi tiết về số ca bệnh sẽ tăng mạnh ở Mỹ. Bản báo cáo tiết lộ về vụ việc cho biết ông và vợ đã bán số cổ phần trong các công ty có trị giá lên tới 1,7 triệu USD vào ngày 13/2.

Phân tích của WSJ cho thấy lượng cổ phiếu vợ chồng Burr bán ra có trị giá ít nhất là thấp hơn 250.000 USD so với lúc cặp vợ chồng này bán ra khi đóng cửa phiên 19/3. Sau đó, Burr đã hứng chịu nhiều lời chỉ trích khi vụ việc được tiết lộ vào tối ngày 19/3 bởi ProPublica và trung tâm nghiên cứu phi đảng phái Center for Responsive Politics. Người dẫn chương trình của Fox News - Tucker Carlson, cũng như 1 số thành viên Hạ viện và đảng Dân chủ Bắc Carolina, đã kêu gọi Burr từ chức. 

Nắm thông tin mật về sự bùng phát của đại dịch Covid-19, các Thượng nghị sĩ Mỹ âm thầm bán hàng triệu USD cổ phiếu trước khi TTCK lao dốc - Ảnh 1.

Diễn biến của các cổ phiếu trong danh mục của Loeffler kể từ khi bà và chồng bán ra (số liệu từ ngày 2/1 đến 19/3).

Trong khi một số nhà phân tích thị trường đưa ra cảnh báo rằng thị trường chứng khoán có thể trải qua biến động mạnh, thì hành động của Burr được đưa ra ở thời điểm Tổng thống Trump và một số chính trị gia đảng Cộng hoà đang chủ quan về dịch bệnh. 

Ngoài Burr, một số thượng nghị sĩ khác – là những nhà đầu tư tích cực trước khi dịch bệnh bùng phát gây ảnh hưởng đến thị trường, cũng bán mạnh cổ phiếu đó là Kelly Loeffler, David Perdue và James Inhofe. Chồng của Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein cũng có động thái tương tự trước khi thị trường lao dốc mạnh.

Loeffler và Feinstein – đều có chồng là những chuyên gia đầu tư, cho biết họ không hề biết về những giao dịch này do các cố vấn xử lý. Perdue thì cho hay, danh mục đầu tư của ông được một số cố vấn quản lý, họ là những người thường xuyên thực hiện hàng chục giao dịch và thực hiện mua/bán cổ phần của các công ty trong thời điểm đó. Inhofe cũng đưa ra lý do tương tự.

Burr – chủ tịch Uỷ ban Tình báo Thượng viện, đã tham gia buổi họp ngắn về tình hình dịch bệnh kể từ khi đã bùng phát ở Trung Quốc. Ông này đã thực hiện 33 giao dịch chứng khoán vào ngày 13/2 với giá trị từ 630 nghìn đến 1,7 triệu USD. Burr được coi là giới chức hàng đầu của Thượng viện trong các vấn đề đại dịch, và là người đề xuất Đạo luật phòng chống Đại dịch và các Mối nguy khẩn cấp (PAHPAI) vào năm 2006. Theo đó, ông đã nhận được thông báo về Covid-19 vào ngày 24/1 - thời điểm dịch bệnh bắt đầu bùng phát mạnh ở Trung Quốc. 

Nắm thông tin mật về sự bùng phát của đại dịch Covid-19, các Thượng nghị sĩ Mỹ âm thầm bán hàng triệu USD cổ phiếu trước khi TTCK lao dốc - Ảnh 2.

Các cổ phiếu Burr nắm giữ đều lao dốc mạnh trước thời điểm ông này bán ra. (số liệu từ ngày 2/1 đến 19/3).

3 trong số các giao dịch bán cổ phiếu của Burr là các cổ phiếu của công ty kinh doanh khách sạn, đó là Park Hotels and Resorts, Wyndham Hotels & Resorts và Extended Stay America. Các cổ phiếu này sau đó đã chứng khiến đã lao dốc mạnh 74%, 63% và 50% kể từ khi ông này thực hiện. Burr và vợ cũng bán lượng cổ phiếu với giá trị 96 nghìn đến 265 nghìn USD trong khoảng thời gian từ 31/1 đến 4/2. Burr giải thích ông thực hiện những giao dịch này dựa trên thông tin công bố trên các phương tiện truyền thông, không phải do nắm được thông tin mật.

Từ ngày 27/1 đến 20/2, Inhofe đã bán số cổ phiếu trị giá 230 nghìn đến 500 nghìn USD, trong đó có công ty bất động sản Brookfield Asset Management và tránh được khoản lỗ ít nhất là 63 nghìn USD.

Richard Blum – chồng Feinstein và là một chuyên gia quản lý đầu tư đã bán cổ phần trong Allogene Therapeutics – công ty công nghệ sinh học, vào ngày 31/1 đến 18/2 với giá trị từ 1,5 triệu đến 6 triệu USD. Người phát ngôn của Feinstein cho biết bà không liên quan đến vụ việc này.

Loeffler cũng tham dự cuộc họp kín vào ngày 24/1, tại đó, các quan chức y tế hàng đầu của Mỹ đã thực hiện các bài thuyết trình về Covid-19. Sau đó, bà cùng chồng đã thực hiện hơn 20 giao dịch, chủ yếu là bán hàng triệu USD cổ phần trong các công ty, bao gồm các nhà bán lẻ AutoZone và Ross Stores, trị giá từ 1.28 triệu đến 3,1 triệu USD. 

Nhờ đó, Loeffler đã tránh được khoản lỗ 480 nghìn USD khi thị trường "sập" vào ngày 19/3. Ngoài ra, họ còn mua 2 mã khác vào tháng 2 – đều tăng giá bất chấp đà lao dốc của thị trường. Chồng của Loeffler là Jeffrey Sprecher - chủ tịch Sàn Chứng khoán New York (NYSE). 

Hôm 24/3, Bloomberg đưa tin, một nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu của Wyndham Hotels đã gửi đơn kiện Burr ra toà án liên bang. Người này đã cáo buộc vị Thượng nghị sĩ có hành vi giao dịch nội gián. Nội dung đơn kiện có viết: "Là Thượng nghị sĩ, Burr không được phép sử dụng những thông tin mật nhờ chức vị của bản thân để thực hiện giao dịch bán cổ phiếu. Ông ta đã vi phạm quy định đó." 

Tham khảo Wall Street Journal

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
3 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
5 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
5 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
5 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
6 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.