Nan giải thu thuế từ Uber, Grab và Facebook, Google

14/11/2018 07:48
Theo Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, hiện rất khó nhận dạng các phương thức kinh doanh trong bối cảnh kinh tế chia sẻ, thương mại điện tử để thu thuế.

Ngày 12/11, thảo luận ở tổ về dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội đề cập đến việc thu thuế đối với các công ty đa quốc gia như Uber, Grab, hay Facebook, Google…

Theo đại biểu Huỳnh Thành Chung, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ Bình Phước, cần có công thức tính thuế để cùng trên một sản phẩm dịch vụ xác định được thuế cấu thành trong nhóm sản phẩm đó. Như vậy sẽ tạo ra sự bình đẳng với các đối tượng kinh doanh ngành nghề tương tự và chống thất thu thuế, bên cạnh đó cũng khuyến khích được các giải pháp công nghệ vào phục vụ cuộc sống.

Nan giải thu thuế từ Uber, Grab và Facebook, Google - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng

Cùng mối quan tâm, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho đây là vấn đề nóng và khó. Tại các nước cũng chưa rõ về loại hình này, nước thì phạt, nước thì cấm, cũng có nước đánh thuế kiểu này, kiểu kia… Theo ông Dũng, nếu ủng hộ loại hình truyền thống thì lại không khuyến khích công nghệ phát triển, không ủng hộ người tiêu dùng. Ngược lại nếu ủng hộ công nghệ thì ảnh hưởng đến kinh doanh truyền thống.

Theo Bộ trưởng KH&ĐT, các nước khuyên Việt Nam nên có phương thức thoả thuận giữa nhà nước và doanh nghiệp công nghệ trong thu thuế. Trên cơ sở đó sẽ ấn định doanh nghiệp phải đóng thuế linh hoạt. “Trong vụ tranh chấp giữa Grab và Vinasun tôi thiên về hướng hoà giải giữa hai bên”, ông Dũng cho hay.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng, hiện rất khó nhận dạng các phương thức kinh doanh trong bối cảnh kinh tế chia sẻ, thương mại điện tử để thu thuế. Ông dẫn dụ, cơ quan thuế vừa qua đã rà soát hàng trăm nghìn tài khoản kinh doanh trên mạng như Facebook , Google, vận động, gửi thư thuyết phục nộp thuế. Trong khi các nước “nộp thuế là vinh quang”, là nghĩa vụ cao cả, còn chúng ta thì sao, được mấy người tự giác? Vì thế, theo ông Dũng, muốn quản lý được, phải kết hợp đồng bộ các khâu. Đây cũng là lý do để đưa ra yêu cầu nhà mạng phải đặt máy chủ tại Việt Nam và phải phối hợp xử lý ngay khi có vấn đề.

“Trong điều kiện kinh tế phát triển, chúng ta không có phương cách quản lý mềm dẻo, phối hợp linh hoạt giữa các cơ quan thì rất khó quản lý. Dự án luật quy định ngân hàng thương mại phải chia sẻ thông tin tài khoản cho cơ quan thuế. Khi đưa ra thì ngân hàng phản ứng, nhưng không thể không làm. Vì nếu không kiểm soát được thu nhập, dòng tiền thì khó thu được thuế”, ông Dũng nêu.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
3 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
2 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
2 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
41 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
58 phút trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
22 giờ trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
1 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.