Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện liên tiếp lập kỷ lục mới

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết năng nóng gay gắt trong những ngày gần đây khiến lượng điện tiêu thụ tăng kỷ lục.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết năng nóng gay gắt trong những ngày gần đây khiến lượng điện tiêu thụ tăng kỷ lục.

 

Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (EVN), do nắng nóng gay gắt đã làm tiêu thụ điện tăng rất mạnh. Sản lượng tiêu thụ điện toàn quốc ngày 1/6/2021 tiếp tục lập kỷ lục mới với con số là 880,3 triệu kWh – tăng tới gần 25% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng hơn 15% so với trung bình tuần trước đợt nóng.

Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện liên tiếp lập kỷ lục mới
Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua

Nắng nóng gay gắt kéo dài đã làm các thiết bị trên lưới điện liên tục vận hành đầy tải, thậm chí quá tải ở một số thời điểm dẫn đến nguy cơ xảy ra các sự cố cục bộ trên lưới điện.

So với ngày 31/5, lượng điện tiêu thụ tiếp tục tăng mạnh. Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, phụ tải điện toàn quốc ngày 31/5/2021 có công suất đỉnh là 41.549 MW và sản lượng điện tiêu thụ là 850,3 triệu kWh. Tại thời điểm đó, con số này cũng được đánh giá là "đã ở mức cao kỷ lục từ trước đến nay".

Nhưng chỉ 1 ngày sau, kỷ lục này đã bị phá vỡ như đề cập ở trên. Như EVN đã thông tin, thời tiết nắng nóng kéo dài dẫn tới nguy cơ tiềm ẩn xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do nhiều thiết bị điện ở ngoài trời đã phải chịu đựng môi trường nhiệt độ cao dài ngày, ngay cả ban đêm cũng rất oi bức; một số đường dây, trạm biến áp vận hành bị quá tải ở một số thời điểm. 

Bên cạnh đó, trong mấy ngày vừa qua do nắng nóng gay gắt cũng đã làm một số tổ máy nhiệt điện khu vực miền Bắc bị suy giảm công suất do các nguyên nhân khác nhau, trong đó về cơ bản có nguyên nhân do nhiệt độ nước làm mát bị tăng cao. Ngoài ra, tình hình thời tiết nắng nóng gay gắt, độ ẩm rất thấp còn làm tăng cao nguy cơ gây cháy rừng dẫn đến ảnh hưởng vấn đề vận hành an toàn của các đường dây truyền tải điện. Các đơn vị Điện lực ở phía Bắc đã tăng cường ứng trực 24/24h và khẩn trương khôi phục nhanh nhất có thể các sự cố về điện.

Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Điều này dẫn tới những nguy cơ gây quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường. 

EVN tiếp tục khuyến cáo người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm trưa và tối, cụ thể là buổi trưa từ 11h30 đến 15h00, buổi tối từ 20h00 đến 23h00. Đồng thời chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở 27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt) và không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện công suất lớn để giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố, cháy nổ về điện.

Lương Bằng

Tin mới

Xanh SM đoạt giải nhất hạng mục Thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực Dịch vụ vận chuyển nhờ chênh lệch chỉ 2.096 lượt bình chọn
3 giờ trước
Cách biệt không hề lớn cho thấy tính cạnh tranh gay gắt, trong cả hạng mục giải thưởng cũng như lĩnh vực thương mại có nhiều thương hiệu tham gia.
[Trên Ghế 23] Nữ chủ xe Mazda3 nhắm BMW X3 khi muốn mua xe gầm cao 2 tỷ: Nên hay không nên với tư vấn chuyên gia!
3 giờ trước
Nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh nhận định, BMW X3 là mẫu xe phù hợp với những nhu cầu của bạn Nguyễn Ngọc Trâm khi tìm mua một mẫu SUV giá 2 tỷ đồng.
“Thánh Gióng” Xanh SM chứng tỏ dáng dấp của ông lớn top đầu thị trường
4 giờ trước
Với những động thái rầm rộ thời gian gần đây của Xanh SM, từ việc ký kết với đối tác để cho thuê 5.000 ôtô điện VinFast, tới cú bắt tay thành lập chuỗi xưởng dịch vụ quy mô hàng đầu Việt Nam,… hãng taxi điện được coi là “Thánh Gióng” trong lĩnh vực gọi xe dịch vụ đang khẳng định vị thế của ông lớn trên thị trường.
Mẫu iPhone giá rẻ của Apple có thể khiến đối thủ Android điêu đứng
5 giờ trước
iPhone SE 4 được trang bị Apple Intelligence là đối thủ đáng gờm.
Xe ga tiết kiệm xăng nhất thị trường Việt cùng đại hạ giá: Thấp nhất chỉ còn 23 triệu đồng, có chiếc rẻ ngang Wave Alpha
5 giờ trước
Những mẫu xe ga tiết kiệm xăng, nhỏ gọn, thiết kế đẹp mắt... đang là một trong những lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

1.933.116 VNĐ / thùng

78.05 USD / bbl

0.55 %

+ 0.43

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

1.843.952 VNĐ / thùng

74.45 USD / bbl

1.00 %

+ 0.74

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.915.332 VNĐ / m3

2.85 USD / mmbtu

-3.91 %

- -0.12

Than đá

COAL

3.705.241 VNĐ / tấn

149.60 USD / mt

4.91 %

+ 7.00

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Giữa thị trường TV OLED sôi động, Samsung TV OLED là điểm sáng vô cùng khác biệt
10 giờ trước
Samsung khẳng định vị trí hàng đầu trên thị trường TV toàn cầu 18 năm liên tiếp với dòng TV OLED mang nhiều khác biệt so với sản phẩm cùng công nghệ. Đây không chỉ là thiết bị hoàn hảo cho giải trí tại gia mà còn là bước thăng hạng trải nghiệm sống của nhiều gia đình.
Giá xăng dầu hôm nay 5/10: Tăng dữ dội
1 ngày trước
Giá xăng dầu hôm nay 5/10 tăng cao nhất do bất ổn chính trị ở Trung Đông, khi giá dầu thô Brent giao ngay trên thị trường ở mức 78 USD/thùng, tăng 6 USD/thùng so với 1 tuần trước ngày 30/9 (gần 72 USD/thùng).
Giá dầu tăng 10%/tuần, giới phân tích cho rằng lẽ ra phải tăng mạnh hơn nữa
1 ngày trước
Giá dầu đã tăng khoảng 10% trong tuần này giữa bối cảnh thị trường ngày càng lo ngại Israel có thể phát động một cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Iran.
Quỹ bình ổn giá xăng dầu còn hơn 6.000 tỷ đồng
1 ngày trước
Bộ Tài chính đã công khai chi tiết tình hình trích lập, chi sử dụng quỹ Bình ổn giá xăng dầu của các thương nhân kinh doanh xăng dầu quý II/2024.