Navigos Search: Vượt qua yếu tố tiền bạc và thăng tiến, người Việt Nam học công nghệ mới vì đam mê

28/08/2018 17:45
Dù vậy, không ít nhân sự ứng viên công nghệ gặp khó khăn trong việc cập nhật các công nghệ mới.

Kết quả của Navigos Search khảo sát 1.100 ứng viên thuộc ngành nghề công nghệ thông tin, công nghệ cao cho thấy AI, Blockchain đang đứng đầu danh sách ngành được dự định học hỏi. Theo sau đó là Khoa học dữ liệu, Máy học, học sâu và An ninh mạng.

Các ứng viên người Việt đã thể hiện rất rõ tư duy ham học hỏi và tiên phong. "Vượt qua những yếu tố liên quan đến tài chính hay thăng tiến do kiến thức mới đem lại, lý do họ học hỏi liên quan nhiều hơn đến sự đam mê tìm hiểu", Navigos cho biết.

Theo đó, quan điểm được phần lớn ứng viên lựa chọn là "bắt kịp xu hướng mà thế giới đang quan tâm", chiếm 45%.

Tuy nhiên, top 3 những rào cản khiến cho việc cập nhật những kiến thức và kỹ năng mới mà ứng viên công nghệ hiện nay đang phải đối mặt lần lượt là: Không có cơ hội thực hành thực tế sau khi học; Không có trường lớp đào tạo chuyên nghiệp; Phải học từ những trang nước ngoài tuy nhiên tiếng Anh không tốt.

Trong đó, thách thức lớn của nhân lực công nghệ vẫn là việc chưa thành thạo đồng đều các kỹ năng ngoại ngữ. Có đến 84% người tham gia khảo sát có bằng cấp Cử nhân/Thạc sĩ/ Tiến sĩ, cũng gần 1/2 đang giữ vị trí cấp Quản lý. Tuy nhiên, chỉ có 27% ứng viên cho biết họ thành thạo các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; 41% còn lại chỉ có thể đọc viết và 27% cho biết họ chỉ có thể giao tiếp.

Nguy cơ chảy máu chất xám?

Khảo sát cũng cho thấy có đến 82% nhân lực IT có ý định khởi nghiệp trong tương lai, trong đó 41% ứng viên cho biết đã từng khởi nghiệp ít nhất 1 lần, 58% cho biết họ chưa bao giờ từng khởi nghiệp.

Những ứng viên này thường khởi nghiệp trong các lĩnh vực phát triển trí tuệ nhân tạo, sản phẩm liên quan đến tự động hóa và phát triển sản phẩm ứng dụng công nghệ chuỗi khối.

Bên cạnh đó, có1/2 ứng viên tham gia khảo sát cho biết nếu có đề nghị làm việc tại nước ngoài tại các công ty khởi nghiệp sáng tạo ứng dụng các công nghệ mới như AI hay blockchain thì họ sẽ quyết định dịch chuyển.

Trong số đó, 25% cho biết sẽ sang nước ngoài làm việc vài năm và trở về Việt Nam, có 22% sẽ cân nhắc giữa việc đi và ở.

Hiện doanh nghiệp Việt Nam đang bị đánh giá chậm chân hơn so với doanh nghiệp nước ngoài trong việc ứng dụng công nghệ mới.

Trước nguy cơ chảy máu chất xám, ông Gaku Echizenya, CEO của Navigos Group nhấn mạnh "Doanh nghiệp Việt cần tăng tốc hơn". Bên cạnh đó, Việt Nam cần mở ra nhiều hơn các sân chơi dành cho cộng đồng công nghệ để trao đổi, học hỏi, thực hành những công nghệ mới cũng như chú trọng và chính sách giữ chân nhân tài.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
54 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
50 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
17 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
5 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
36 phút trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
1 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.