Nên đầu tư vào Bitcoin hay Ethereum?

06/05/2021 19:08
Cả Bitcoin và Ether đã có 1 khởi đầu tuyệt vời cho năm 2021: giá Bitcoin tăng gần gấp đôi, Ether cũng tăng hơn gấp 4 lần, so với mức tăng 11% của chỉ số S&P 500.

Những ngày mà Bitcoin là lựa chọn duy nhất đối với các nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội làm giàu từ thị trường tiền số giờ đã trở thành dĩ vãng.

Ether, đồng tiền số lớn thứ hai thế giới, vừa tiếp tục lập kỷ lục mới trong lúc mối quan tâm đến những đồng tiền số được gọi là alt-coin tiếp tục tăng mạnh. Thậm chí Dogecoin, đồng tiền xuất phát từ 1 trò đùa, giờ cũng đã có giá trị thị trường đạt gần 90 tỷ USD.

Tổng cộng hiện CoinGecko đang theo dõi tới hơn 7.000 đồng tiền số khác nhau.

Tuy nhiên, đối với phần lớn mọi người, 2 đồng lớn nhất vẫn nhận được sự quan tâm nhiều nhất. Cả Bitcoin và Ether đã có 1 khởi đầu tuyệt vời cho năm 2021: giá Bitcoin tăng gần gấp đôi, Ether cũng tăng hơn gấp 4 lần, so với mức tăng 11% của chỉ số S&P 500.

Vậy thì bạn cần biết những gì trước khi quyết định nên đầu tư vào Bitcoin hay Ether?

Kỳ vng gì khi đu tư vào Ether?

Ether là token được sử dụng trong blockchain phổ biến nhất thế giới – Ethereum, đồng thời cũng là đồng tiền thanh toán trong các giao dịch mua bán các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số độc bản (NFT) đang lên cơn sốt trong thời gian gần đây.

Pat LaVecchia, CEO của nền tảng giao dịch Oasis Pro Markets, nhận định "Ether là nền tảng blockchain có vai trò giống như các cửa hàng ứng dụng của Apple và Android". Trong khi đó "Bitcoin là 1 loại hàng hoá giống như vàng, hay chính là 1 nơi cất giữ giá trị".

Không giống như Bitcoin có rất nhiều đặc tính (ví dụ như nguồn cung) đã được cố định ngay từ khi ra đời, nền tảng Ethereum vẫn đang tiến hoá với những cập nhật hứa hẹn sẽ giúp cải thiện hệ thống. Thậm chí hoàn toàn có thể xảy ra khả năng các quy định thay đổi và khiến nguồn cung giảm xuống - điều sẽ khiến giá Ether tăng lên.

"Các nhà đầu tư thường coi Ethereum là 1 dạng đầu tư tăng trưởng, đặt cược vào hệ sinh thái phi tập trung vẫn đang tiếp tục phát triển", Phil Bonello, giám đốc nghiên cứu của quỹ đầu tư Grayscale Investments nói.

Trường hợp Bitcoin

Mặc dù gần đây vị thế dẫn đầu của Bitcoin đã suy yếu phần nào - hiện Bitcoin chiếm khoảng 46% tổng giá trị vốn hoá thị trường tiền số, so với mức gần 70% ở thời điểm đầu năm. Tuy nhiên nó vẫn là đồng tiền số lớn nhất thế giới với giá trị thị trường hơn 1.000 tỷ USD, so với mức 380 tỷ USD của Ethereum.

Và Bitcoin vẫn là lựa chọn của các doanh nghiệp lớn. Tesla và MicroStrategy mua Bitcoin chứ không phải Ether. Khi Paul Tudor Jones hay Ray Dalio bàn luận về tiền số, họ chỉ nói về Bitcoin.

Vị thế dẫn đầu của Bitcoin cũng được phản ánh trong chính sự biến động. Các chuyên gia phân tích của Cornerstone Macro đã nghiên cứu giá Bitcoin và Ether diễn biến như thế nào trong 1 đợt lao dốc. Khi chỉ số Bloomberg Galaxy Crypto Index giảm 20%, rủi ro giảm giá đối với Ether là lớn hơn so với Bitcoin và ngược lại.

Nếu muốn đầu tư vào cả 2?

Bất kỳ ai muốn ước chân vào thị trường tiền số cũng cần phải làm quen với việc giá sẽ biến động rất mạnh, kể cả đối với những đồng tiền lớn nhất. Ngoài ra thị trường này còn vô vàn những rủi ro khác: sàn giao dịch bị hack, đột nhiên giới chức siết chặt quản lý khiến thị trường chao đảo…

Hầu hết các cố vấn tài chính "dòng chính" đều không khuyến khích khách hàng đặt quá 5% danh mục vào tiền số. Họ cũng cảnh báo khách hàng nên chuẩn bị cho trường hợp mất trắng.

Tuy nhiên, đối với những người vẫn muốn dấn thân vào thị trường này, những lời khuyên cũ kỹ như hãy đa dạng hoá danh mục và phòng vệ rủi ro vẫn luôn đúng.

Tham khảo Bloomberg

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
3 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
4 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
5 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
5 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
6 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.