Nếu giá điện đắt như giá xăng thì người Việt Nam có mua ô tô điện nữa không? Người Singapore, Thái Lan thì sao?

21/04/2022 12:17
Covid-19 đã có tác động đáng kể đến người tiêu dùng Đông Nam Á, theo đó, một tỷ lệ lớn có ý định mua xe để tránh việc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Xu hướng này thể hiện rõ rệt nhất ở Việt Nam.

Mới đây, Deloitte đã ra mắt báo cáo mới nhất về người tiêu dùng ô tô Toàn cầu 2022 – Góc nhìn Đông Nam Á. Từ tháng 9-10/2021, Deloitte đã khảo sát hơn 26.000 người tiêu dùng tại 25 khu vực để tìm hiểu các vấn đề khác nhau ảnh hưởng đến ngành ô tô toàn cầu, bao gồm sự phát triển của công nghệ tiên tiến, tính bền vững, kỳ vọng về chi phí đối với các loại xe mới, trải nghiệm mua hàng trực tuyến, và dịch vụ di chuyển.

Kết quả khảo sát cho thấy, người tiêu dùng Đông Nam Á vẫn ưa chuộng các loại xe có động cơ thông thường, điều này đặt ra câu hỏi: liệu chúng ta có đang tiến đủ nhanh để hướng tới một tương lai sử dụng các phương tiện di chuyển bằng điện. 

Mức độ ưa chuộng đối với các loại xe điện cụ thể có sự khác nhau giữa các khu vực: người tiêu dùng ở Thái Lan quan tâm nhiều nhất đến xe điện chạy pin (BEV) và xe điện lai sạc điện (PHEV), trong khi người tiêu dùng Việt Nam, Singapore và Malaysia thích xe điện lai (HEV). 

Nếu giá điện đắt như giá xăng thì người Việt Nam có mua ô tô điện nữa không? Người Singapore, Thái Lan thì sao? - Ảnh 1.

Hầu hết người tiêu dùng ở Đông Nam Á có ý định sạc xe điện tại nhà, nghĩa là chi phí sạc tại nhà cũng nên được tính vào tổng chi phí để sở hữu sản phẩm. Singapore là ngoại lệ duy nhất, với nhu cầu về sạc xe điện tại trạm sạc công cộng không chỉ cao hơn nhiều so với các nước còn lại trong khu vực, mà còn cao hơn cả nhu cầu về sạc điện tại nhà.

Nếu giá điện đắt như giá xăng thì người Việt Nam có mua ô tô điện nữa không? Người Singapore, Thái Lan thì sao? - Ảnh 2.

Chi phí nhiên liệu thấp hơn, lo ngại về biến đổi khí hậu/giảm lượng khí thải và trải nghiệm lái xe tốt hơn, là các yếu tố thúc đẩy sự quan tâm đến xe điện (EV). Tuy nhiên, việc thiếu cơ sở hạ tầng sạc điện ở nơi công cộng và quãng đường đi được vẫn là những rào cản đối với việc sử dụng xe điện ở Đông Nam Á.

Khả năng tăng giá điện có thể khiến một số lượng lớn người tiêu dùng Đông Nam Á suy nghĩa lại về quyết định mua xe điện. Trung bình, hơn 4 trong số 10 người sử dụng xe điện ở Đông Nam Á sẽ suy nghĩ lại về quyết định mua của họ nếu giá điện cao bằng giá nhiên liệu hóa thạch. Con số này ở Việt Nam là 7 trên 10 người.

Nếu giá điện đắt như giá xăng thì người Việt Nam có mua ô tô điện nữa không? Người Singapore, Thái Lan thì sao? - Ảnh 3.

Nhìn chung, gần 2/3 người tiêu dùng Đông Nam Á cho rằng so với động cơ đốt trong thông thường, xe điện chạy bằng pin ít có tác động đến môi trường. Người tiêu dùng ở Việt Nam, Indonesia, Thái Lan tỏ ra lạc quan nhất về tác động môi trường của xe điện chạy bằng pin.

Nếu giá điện đắt như giá xăng thì người Việt Nam có mua ô tô điện nữa không? Người Singapore, Thái Lan thì sao? - Ảnh 4.

Covid-19 đã có tác động đáng kể đến người tiêu dùng Đông Nam Á, theo đó, một tỷ lệ lớn có ý định mua xe để tránh việc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Xu hướng này thể hiện rõ rệt nhất ở Việt Nam, và không quá rõ ở Malaysia và Singapore. Nhìn chung, hơn 1/4 hoặc 27% người Đông Nam Á được hỏi cho biết họ không còn cần nhiều xe trong gia đình hoặc không cần xe nữa do các giải pháp làm việc tại nhà.

Nếu giá điện đắt như giá xăng thì người Việt Nam có mua ô tô điện nữa không? Người Singapore, Thái Lan thì sao? - Ảnh 5.

Trong tương lai, phương tiện cá nhân có thể vẫn là lựa chọn di chuyển ưa thích của người tiêu dùng Đông Nam Á. Singapore là ngoại lệ duy nhất. Tại quốc gia này, tỷ lệ những người được hỏi ưu tiên phương tiện cá nhân và phương tiện giao thông công cộng khá đồng đều. 

Tại một số thị trường trong khu vực, người tiêu dùng đã quan tâm đến các dịch vụ thuê xe, đặc biệt là những dịch vụ cho phép người tiêu dùng tiếp cận với nhiều thương hiệu xe khác nhau.

Nếu giá điện đắt như giá xăng thì người Việt Nam có mua ô tô điện nữa không? Người Singapore, Thái Lan thì sao? - Ảnh 6.
https://cafef.vn/neu-gia-dien-dat-nhu-gia-xang-thi-nguoi-viet-nam-co-mua-o-to-dien-nua-khong-nguoi-singapore-thai-lan-thi-sao-20220421121732391.chn

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
2 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
15 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
42 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
19 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
23 phút trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

1.839.819 VNĐ / thùng

74.72 USD / bbl

-0.22 %

- -0.16

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

1.746.791 VNĐ / thùng

70.94 USD / bbl

-0.31 %

- -0.22

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.559.309 VNĐ / m3

2.34 USD / mmbtu

-0.46 %

- -0.01

Than đá

COAL

3.434.978 VNĐ / tấn

139.50 USD / mt

0.36 %

+ 0.50

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Giá xăng tăng trở lại, RON 95 vượt 19.700 đồng/lít
5 giờ trước
Tại kỳ điều chỉnh hôm nay (19/9), giá xăng trong nước tăng từ 50 - 130 đồng/lít.
Giá xăng "đứt mạch" giảm, giá dầu đang rẻ nhất trong năm chỉ hơn 17.000 đồng/ lít
17 giờ trước
Liên Bộ Công Thương - Bộ Tài chính vừa điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ ngày 19/9, trong đó giá xăng tăng trở lại, giá dầu vẫn tiếp tục xu hướng giảm phiên thứ 5 liên tiếp.
Thị trường ngày 19/9: Giá dầu và vàng giảm dù Fed hạ mạnh lãi suất
23 giờ trước
Việc ngân hàng trung ương Mỹ hạ lãi suất 50 cơ bản đã đẩy USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng mạnh trong phiên 18/9, từ đó gây áp lực giảm giá đối với dầu và vàng. Tuy nhiên, giá đồng, cao su và đường tăng mạnh trong phiên này.
Giá xăng dầu hôm nay 19/9: Đột ngột giảm
1 ngày trước
Giá xăng dầu hôm nay 19/9 trên thế giới đã giảm hơn 1% sau 3 ngày tăng liền tiếp đầu tuần này.