Nga vừa "mở khóa" kho báu dầu khí khổng lồ: chứa 511 tỷ thùng dầu, gấp 116 lần trữ lượng của Việt Nam

14/05/2024 09:22
Dù Nga là người phát hiện nhưng trữ lượng dầu khí này lại thuộc chủ quyền của Anh.

Theo tờ Telegraph, Nga đã có phát hiện trữ lượng dầu mỏ và khí đốt  khổng lồ ở Nam Cực , phần lớn nằm trong khu vực mà Vương quốc Anh tuyên bố chủ quyền.

Nga phát hiện trữ lượng dầu và khí đốt lên tới 511 tỉ thùng ở lãnh thổ Nam Cực của Anh. Trữ lượng khổng lồ này gấp khoảng 10 lần toàn bộ sản lượng dầu của Biển Bắc trong 50 năm qua. So với Việt Nam (4,4 tỷ thùng), con số này gấp tới 116 lần.

Trữ lượng dầu và khí đốt ở Nam Cực được khảo sát bởi tàu nghiên cứu Alexander Karpinsky của cơ quan Nga Rosgeo. Rosgeo là cơ quan nghiên cứu địa chất lớn của Nga chịu trách nhiệm tìm kiếm trữ lượng khoáng sản để phục vụ khai thác thương mại.

Thông tin Nga phát hiện trữ lượng dầu và khí đốt khổng lồ ở Nam Cực được Telegraph lấy từ tài liệu cung cấp cho Ủy ban Kiểm toán Môi trường Vương quốc Anh (EAC) vào tuần trước.

Nam Cực  được bảo vệ theo Hiệp ước Nam Cực năm 1959, cấm phát triển khoáng sản và dầu mỏ trong khu vực. Lợi ích của Vương quốc Anh tại Nam Cực do Bộ Ngoại giao nước này chịu trách nhiệm quản lý.

Hiệp ước Nam Cực năm 1959 được lập ra để đảm bảo Nam Cực được sử dụng "chỉ cho mục đích hòa bình" và sẽ không "trở thành hiện trường hoặc đối tượng của bất hòa quốc tế".

Hiệp ước Nam Cực sẽ được xem xét lại vào năm 2048 nhưng bất kỳ quốc gia nào liên quan cũng có thể rút khỏi hiệp ước theo ý muốn.

Nga vừa "mở khóa" kho báu dầu khí khổng lồ: chứa 511 tỷ thùng dầu, gấp 116 lần trữ lượng của Việt Nam - Ảnh 1

Khu vực phát hiện trữ lượng dầu khí khổng lồ.

Ông David Rutley - Thứ trưởng phụ trách Châu Mỹ và Caribbean - phát biểu trước các nghị sĩ Quốc hội Anh rằng, Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh tin là Nga đang tiến hành nghiên cứu khoa học trong khu vực Nam Cực . Nga gần đây đã "tái khẳng định cam kết của mình với các nội dung chính của hiệp ước", ông nói.

Chuyên gia về Nam Cực Klaus Dodds - Đại học Hoàng gia Holloway - chia sẻ, các hoạt động của Nga gần giống với việc thăm dò dầu khí hơn là hoạt động khoa học.

Lãnh thổ Nam Cực thuộc Anh (BAT) là lãnh thổ lớn nhất và nằm ở xa nhất về phía nam trong số 14 lãnh thổ hải ngoại của Vương quốc Anh .

Lãnh thổ Nam Cực thuộc Anh cũng là lãnh thổ hải ngoại ít hiếu khách nhất, với 99% lãnh thổ có băng bao phủ. Tuy nhiên, thời tiền sử, nơi đây có khí hậu ấm hơn, với thảm thực vật có khả năng góp phần hình thành các mỏ nhiên liệu hóa thạch .

Lãnh thổ Nam Cực thuộc Anh trải dài từ điểm cực về phía tây bắc, ôm lấy bán đảo Nam Cực và biển Weddell. Biển Weddell là nơi nổi tiếng về mặt lịch sử, nơi con tàu Endurance của nhà thám hiểm Ernest Shackleton bị chìm. Khu vực này hiện có khả năng chứa trữ lượng  dầu khí  khổng lồ.

Tham khảo: The Telegraph

Tin mới

[Trên Ghế 11] Nhồi bộ golf, 4 vali, xe đạp gấp và nhiều người lớn vào VinFast VF 3 và kết quả…
38 phút trước
Chuyên gia Lê Hùng đến từ Autodaily cùng host Đăng Việt đã có màn thử chất đồ lên cốp xe VinFast VF 3 và cho một kết quả bất ngờ.
Sức mua ô tô tăng sau khi giảm lệ phí trước bạ
2 giờ trước
Trong thời gian trì hoãn giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, thị trường ô tô rơi vào tình trạng ảm đạm, nhiều khách hàng có tâm lý chờ đợi.
Làm điều "dại dột" với Ronaldo, YouTuber số một thế giới bị hàng triệu người bỏ theo dõi
2 giờ trước
Bẳng lời đáp trả có phần hạ thấp Ronaldo, YouTuber số một thế giới MrBeast đã phải trả giá đắt.
Không phải gạo, Ấn Độ cấm xuất khẩu loại hàng hoá quan trọng năm thứ 2 liên tiếp, nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt
3 giờ trước
Đây cũng là mặt hàng Việt Nam có sản lượng hơn 1 triệu tấn trong năm 2024.
VinFast VF8 của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp gia nhập một thị trường lạ, nơi Tesla đang chiếm lĩnh thị phần
3 giờ trước
VF8 sẽ là mẫu xe đầu tiên của VinFast ra mắt tại Puerto Rico.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

1.749.053 VNĐ / thùng

71.06 USD / bbl

-2.24 %

- -1.63

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

1.677.673 VNĐ / thùng

68.16 USD / bbl

-1.43 %

- -0.99

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.517.275 VNĐ / m3

2.28 USD / mmbtu

0.93 %

+ 0.02

Than đá

COAL

3.482.846 VNĐ / tấn

141.50 USD / mt

0.35 %

+ 0.50

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Kết tuần giảm mạnh nhất gần 3 năm qua
3 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 8/9 trên thế giới đã giảm mạnh hơn 2,2% phiên cuối tuần sau 2 ngày tăng liên tiếp.
Mùa mưa bão căng thẳng, 3 việc phải làm ngay với điện thoại và các thiết bị điện tử trong nhà
3 giờ trước
Mùa mưa bão, độ ẩm không khí tăng cao kèm theo mưa lớn, sấm sét... các thiết bị điện tử trong gia đình rất dễ bị hỏng và không thể sử dụng.
Chuyến tàu chở LNG đầu tiên từ Nam ra Bắc bằng đường sắt
1 ngày trước
Lần đầu tiên, 300 tấn khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) được vận chuyển bằng đường sắt, với khoảng cách sẽ đạt mức gần 2.000 km.
Giá xăng dầu hôm nay 7/9: Tăng nhanh trở lại
1 ngày trước
Giá xăng dầu hôm nay 7/9 trên thế giới đã ghi nhận mức tăng nhanh trở lại ngày thứ 2 liên tiếp sau chuỗi giảm giá liên tục đầu tuần.