Ngang nhiên vi phạm hoạt động thương mại điện tử: Đắk Lắk nộp tiền tỉ vào ngân sách

25/06/2024 09:59
Báo cáo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk cho thấy trong 6 tháng có 73 vụ việc vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử với tổng số tiền xử phạt hơn 1,8 tỷ, trong đó, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 1,3 tỷ đồng và chủ yếu giả mạo thương hiệu, hàng hoá không rõ nguồn gốc. Giá vàng hôm nay trên thế giới nhích nhẹ vào đầu tuần khi được đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm, trong khi các nhà đầu tư chờ đợi số liệu lạm phát sẽ được công bố vào cuối tuần này để biết thêm về lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).Là một trong 3 sân bay lớn nhất cả nước, Tân Sơn Nhất đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của TP.HCM và khu vực phía Nam. Từ lâu nay sân bay Tân Sơn Nhất quá tải. Cách nào giải quyết tình trạng này?Đại biểu Trần Văn Lâm cho rằng, ngân sách tăng số thu 6.300 tỷ đồng từ đánh thuế VAT 5% với mặt hàng phân bón cần được đánh giá kỹ lưỡng. Theo ông Lâm, đây là số tiền người nông dân bỏ ra và "không nên thu của người nghèo trả cho người giàu".Hòa mình cùng EURO 2024 - giải bóng được mong chờ nhất mùa hè, ClipTV mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn gói cước để tận hưởng trọn vẹn từng khoảnh khắc bóng lăn.Đại biểu Trần Quốc Tuấn (Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh) cho rằng, đề cập đến chuyện đánh thuế VAT vào phân bón trong khi những lo lắng hiện hữu của người dân chưa được giải quyết, là chưa thực sự thuyết phục. Điều này chắc chắn làm làm cho người nông dân "đã lo lắng còn lo lắng nhiều hơn".Olympic Paris 2024, sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh, là biểu tượng của tinh thần đoàn kết, hòa bình và khát vọng vươn tầm bứt phá khỏi các giới hạn. Cùng đồng hành với khách hàng chào đón Olympic Paris 2024, Vietcombank đã triển khai chuỗi hoạt động dành riêng cho chủ thẻ Vietcombank Visa, mang đến một mùa hè Olympic Paris 2024 sôi động.

Trong vòng 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk đã kiểm tra, xử lý 73 vụ việc vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử. Tổng số tiền xử phạt là hơn 1,8 tỷ, trong đó, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 1,3 tỷ đồng và tịch thu, buộc tiêu hủy tang vật vi phạm trị giá hơn 500 triệu đồng.

Báo cáo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk cho thấy các hành vi vi phạm chủ yếu như giả mạo nhãn hiệu, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Không đăng ký thành lập hộ kinh doanh và không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước..

Kết quả công tác cho thấy, hàng mỹ phẩm vẫn là một trong những nhóm có tỉ lệ vi phạm cao nhất. Trong đó, những vụ việc đáng chú ý đều được Tổng công tác Thương mại điện tử thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh, phối hợp với các Đội địa bàn triển khai, thực hiện. 

Ví dụ như tháng 5/2024, qua công tác giám sát, nắm bắt tình hình hoạt động của các cá nhân có kinh doanh trên mạng xã hội Facebook, Tổ công tác Thương mại điện tử phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 (cùng thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk) tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh của ông L.Đ.H tại phường Tân Lập, thành phố Buôn Ma Thuột.

Kết quả kiểm tra cho thấy cơ sở bày bán 527 sản phẩm mỹ phẩm các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ. Không dừng lại đó, Đoàn kiểm tra còn phát hiện ông L.Đ.H hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm nhưng không thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế, cơ quan quản lý thị trường.

Cùng thời điểm, lực lượng Quản lý thị trường phát hiện cơ sở của bà H.T.T.H đang bày bán 50 cây son môi các loại với tổng trị giá 30,8 triệu đồng. Những sản phẩm này in tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, không thể hiện nội dung về nguồn gốc xuất xứ, không hóa đơn, chứng từ nào chứng minh tính hợp pháp.

Tháng 3/2024, qua công tác giám sát, nắm bắt tình hình hoạt động của các cá nhân có kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội Facebook, Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk tiến hành kiểm tra một cơ sở kinh doanh có địa chỉ tại phường Tân Thành, thành phố Buôn Ma Thuột.

Tại thời điểm làm việc, Đoàn công tác phát hiện tại cơ sở kinh doanh này có 9 nhân viên đang tiếp thị các mặt hàng mỹ phẩm tới khách hàng thông qua điện thoại. Kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng xác định hàng trăm hộp mỹ phẩm loại kem bôi ngoài da chống nắng, và 500 hộp mỹ phẩm là kem dưỡng da không rõ nguồn gốc xuất xứ. Do đó, cơ sở bị xử lý vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với chủ cơ sở kinh doanh nêu trên đống thời buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa vi phạm theo quy định.

Hồi đầu năm, một vụ việc tương tự cũng được phát hiện tại cơ sở kinh doanh có địa chỉ tại phường Ea Tam, thành phố Buôn Ma Thuột. Tại thời điểm làm việc, Đoàn kiểm tra thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk phát hiện ông T.N.Đ đang bày bán 1.318 sản phẩm mỹ phẩm bao gồm kem trắng da, dưỡng ẩm da… trên nhãn hàng hóa không thể hiện nội dung về nguồn gốc, xuất xứ; chủ cơ sở không xuất trình được bất kỳ hoá đơn hoặc chứng từ nào chứng minh tính hợp pháp của hàng hoá, trị giá tang vật vi phạm là 27,9 triệu đồng. Ông T.N.Đ khai nhận mua hàng hóa trôi nổi trên thị trường về bán kiếm lời thông qua mạng xã hội Facebook.

Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk khẳng định, mặc dù các đối tượng vi phạm với nhiều hình thức tinh vi, áp dụng công nghệ cao nhằm che dấu hành vi. Tuy nhiên, với tinh thần chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Cục, các Đội Quản lý thị trường đã theo dõi sát sao, tiến hành truy vết, tổ chức kiểm tra, đấu tranh tới cùng với các cá nhân, tổ chức lơi dụng nền tảng điện tử để trục lợi bất chính… nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng.

Trong thời gian tới, thông qua công tác quản lý địa bàn và các hình thức truyền thông khác, Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về thương mại tới các cơ sở kinh doanh, đồng thời chủ động tiếp nhận, tích cực xử lý các thông tin từ người dân phản ánh, tố giác vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử.

Tin mới

"Tôi chưa bao giờ chứng kiến chuyện này": Một món đồ bán gấp 2 lần vì điều chưa từng có trong lịch sử
8 giờ trước
"Trong 45 năm làm việc trong ngành máy lạnh, tôi chưa bao giờ chứng kiến điều gì như thế này", giám đốc một công ty cho biết.
Phía sau sức hút vĩnh cửu của vàng
8 giờ trước
Trải qua vô số thăng trầm và biến thiên của lịch sử, vàng vẫn có những lợi thế như là một công cụ phòng ngừa lạm phát đáng tin cậy, hiếm và hữu hạn cũng như có mối tương quan tương đối thấp với các tài sản khác.
Nên bật điều hòa ít nhất bao lâu rồi mới tắt đi? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai
7 giờ trước
Dùng điều hòa đã lâu song không phải ai cũng biết con số về thời gian lý tưởng để bật điều hòa sao cho vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm.
Gần một nửa thế giới “đặt gạch” mua mặt hàng quan trọng này của Việt Nam: Thu hơn 13 tỷ USD từ đầu năm, nước ta là 1 trong 3 “ông hoàng” toàn cầu
7 giờ trước
Từ Mỹ, Á cho đến Âu, mặt hàng này của Việt Nam đang "len lỏi" khắp thế giới.
Mercedes giảm giá loạt xe sang, cao nhất gần 500 triệu đồng
6 giờ trước
Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) vừa công bố chương trình ưu đãi giảm 50% - 100% cho một số dòng xe lắp ráp trong nước.

Tin cùng chuyên mục

Chơi màu đỉnh không kém đàn em VF 3, VinFast VF 5 thêm nhiều màu mới, mua ngay tuần tới được tặng 10 triệu đồng
2 giờ trước
VinFast công bố mở rộng dải màu sắc cho mẫu SUV cỡ A VF 5 Plus với 8 lựa chọn hấp dẫn.
Quan hệ thương mại Việt Nam - Hàn Quốc: Luôn theo tinh thần "3 cùng", đặc biệt là cùng nhau tạo ra giá trị mới
6 giờ trước
Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam (chỉ sau Trung Quốc và Hoa Kỳ) với kim ngạch song phương năm 2023 đạt 76 tỷ USD. 5 tháng đầu năm 2024, Hàn Quốc luôn là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam.
Doanh thu vận tải, bốc xếp, dịch vụ ở Long An trong tháng 6 đạt gần 600 tỷ đồng
14 giờ trước
Tổng doanh thu vận tải, bốc xếp, dịch vụ bến bãi trong tháng 6 ở tỉnh Long An ước đạt 585,29 tỷ đồng, tăng 2,95% so tháng trước và tăng 21,34% so cùng kỳ, theo Cục Thống kê tỉnh Long An.
"Huyền thoại cục gạch" Nokia 105 và Nokia 110 ra mắt phiên bản mới: Pin 18 ngày, cổng USB-C, tiếc rằng có một điểm yếu chí mạng
15 giờ trước
HMD 105 và HMD 110 là phiên bản mới của dòng điện thoại cơ bản giá rẻ trứ danh.