Ngành hàng này sẽ là 'ngôi sao' xuất khẩu mới của Việt Nam? Mỹ, Nhật, Hàn đều là khách lớn, tham vọng thu 36 tỷ USD sau 2 thập kỷ nữa

18 giờ trước
Mặt hàng chủ lực của Việt Nam đang được nhiều cường quốc công nghiệp ô tô hàng đầu thế giới ưa chuộng.

Việt Nam đang là lựa chọn hấp dẫn cho các cường quốc công nghiệp gia tăng nhập khẩu các mặt hàng quan trọng nhằm phục vụ cho quá trình chế tạo phương tiện vận tải .

Theo số liệu thống kê cập nhật mới nhất của Tổng cục Hải quan , trong tháng 9, xuất khẩu nhóm phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam đạt gần 1,1 tỷ USD, giảm 17,8% so với tháng trước và giảm 9,5% so với tháng 9/2023.

Dù vậy, lũy kế 9 tháng đầu năm, Việt Nam thu về từ nhóm hàng này vẫn tăng 3,8%, đạt hơn 11 tỷ USD, lọt top 10 mặt hàng có kim ngạch đạt hơn 10 tỷ USD trong 3 quý 2024.

Các thị trường nhập khẩu lớn của Việt Nam là những nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển hàng đầu thế giới như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Đức…

Ngành hàng này sẽ là 'ngôi sao' xuất khẩu mới của Việt Nam? Mỹ, Nhật, Hàn đều là khách lớn, tham vọng thu 36 tỷ USD sau 2 thập kỷ nữa - Ảnh 1

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm với kim ngạch đạt 2,4 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ. Thị trường này chiếm gần 22% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng phương tiện vận tải và phụ tùng trong 9T/2024.

Thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 là Nhật Bản. Cụ thể, trong tháng 9, nước ta xuất khẩu hơn 231 triệu USD. Lũy kế 9 tháng đầu năm, xứ anh đào chi ra 2,18 tỷ USD để nhập khẩu nhóm hàng này, tăng 1,96% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm tỷ trọng 20%.

Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 nhóm hàng này. Trong tháng 9, Việt Nam thu về 106 triệu USD. Lũy kế 5 tháng, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này hơn 1,14 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm tỷ trọng khoảng 10%.

Ngoài 3 thị trường chính, nhiều thị trường cũng ghi nhận mức tăng trưởng đột biến trong 5 tháng đầu năm như Ai Cập (160%), Australia (69,3%), Tây Ban Nha (792%),... Các hãng công nghệ và ô tô trên thế giới đang ngày càng tin tưởng vào chất lượng linh kiện , phụ tùng của Việt Nam.

Ngành hàng này sẽ là 'ngôi sao' xuất khẩu mới của Việt Nam? Mỹ, Nhật, Hàn đều là khách lớn, tham vọng thu 36 tỷ USD sau 2 thập kỷ nữa - Ảnh 2

Trong bối cảnh sản lượng tiêu thụ toàn ngành ô tô sụt giảm, việc xuất khẩu linh kiện phụ tùng ô tô tăng trưởng chứng tỏ Việt Nam có vị trí trong chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu.

Điều này một phần cũng nhờ tác động của việc dịch chuyển chuỗi cung ứng , tìm nhà cung cấp linh kiện thay thế nhằm giảm sự phụ thuộc vào “công xưởng” sản xuất của thế giới là Trung Quốc.

Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 2.000 doanh nghiệp sản xuất phụ tùng , linh kiện , tạo việc làm cho hơn 600.000 lao động, trong đó khoảng 300 doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng đa quốc gia. Tỷ lệ thu mua nguyên liệu, linh kiện , phụ tùng của các công ty Nhật Bản tại Việt Nam đã tăng từ 28% cách đây 10 năm lên 37% vào năm 2022 (theo JETRO).

Theo Dự thảo của Bộ Công Thương về Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đến năm 2045, và những năm tiếp theo được xác định sẽ là giai đoạn tăng trưởng mạnh của lượng xe điện hoá, xe hybrid, xe sử dụng năng lượng mặt trời, sử dụng nhiên liệu sinh học và nhiên liệu xanh mới... và tiến dần đến sự ổn định của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. 

Đến năm 2030, giá trị xuất khẩu phương tiện vận tải và linh kiện, phụ tùng ô tô đạt xấp xỉ 14 tỷ USD. Mục tiêu xuất khẩu 90.000 xe ô tô vào năm 2035. Đến năm 2045, giá trị xuất khẩu phương tiện vận tải và linh kiện, phụ tùng ô tô đạt khoảng 36 tỷ USD.

Tầm nhìn đến năm 2045, tiếp tục phát triển công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ô tô, nước ta phấn đấu trở thành nhà cung cấp quan trọng nhiều loại linh kiện, phụ tùng cho ngành công nghiệp ô tô khu vực và thế giới. Đáp ứng trên 80 - 85% (tính theo giá trị) nhu cầu về linh kiện, phụ tùng cho sản xuất lắp ráp ô tô trong nước.


Tin mới

GM sống chết làm xe điện: Không quan tâm ai là Tổng thống Mỹ, nữ CEO khẳng định 'đang rất nghiêm túc'
7 giờ trước
Nếu không có GM, Mỹ khó có thể từ bỏ động cơ đốt trong.
Nông dân Hậu Giang ăn, ngủ không yên vì lo mía không bán được, giá thấp
6 giờ trước
Nhà máy đường Phụng Hiệp của Công ty cổ phần mía đường Cần Thơ (Casuco), được biết đến là Nhà máy lớn nhất vùng ĐBSCL đã chính thức đóng cửa trong vụ ép 2024-2025 này. Đây là niên vụ thứ 2 liên tiếp Nhà máy này dừng sản xuất. Liệu những vụ mía tới nông dân Hậu Giang có còn mặn mà với việc trồng cây mía bán cho Nhà máy đường nữa hay không khi đã bao phen lao đao vì nó?
Nuôi gà theo kiểu “nhàn tênh” chẳng giống ai, anh nông dân kiếm tiền tỷ rất nhẹ nhàng
6 giờ trước
Nuôi gà theo kiểu "nhàn tênh", anh Phan Nhật Quang (SN 1970), Giám đốc HTX Xuân Tiến, thôn Làng Bông, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, có mức thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.
Thợ Việt biến VinFast VF 3 như 'tiểu Defender': Cản, đèn thiết kế lại hoàn toàn, mâm 'độc nhất thế giới', ghế Mercedes đắt hơn nửa chiếc xe
5 giờ trước
Không dán decal quá nổi bật, chiếc VinFast VF 3 đề cập trong bài vẫn thu hút sự chú ý theo một cách độc nhất.
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Chuyên gia phân tích gì?
4 giờ trước
Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức cao đối với mặt hàng thuốc lá đang nhận được sự quan tâm của dư luận và các chuyên gia.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao Lotus Chat xứng đáng là ứng dụng chat tối ưu nhất cho công việc?
3 giờ trước
Không giống những app chat phổ biến hiện nay, Lotus Chat được "đo ni đóng giày" để giải quyết cho từng mục đích công việc khác nhau.
Cái kết bất ngờ của hàng chục ngàn chiếc điện thoại "cục gạch" sau khi tắt sóng 2G
35 phút trước
Điện thoại phím bấm 2G được các hệ thống bán lẻ thu vào với số lượng lên đến hàng trăm ngàn máy. Nhiều người thắc mắc số máy này sẽ đi đâu?
iPhone phá kỷ lục mà vẫn chưa qua được Samsung: Đã thế còn bị một quốc gia Đông Nam Á cấm bán iPhone 16
36 phút trước
iPhone của Apple đã đạt mức cao kỷ lục về khối lượng bán ra trong quý III năm 2024 bất chấp những thách thức tại thị trường châu Á.
Nếu muốn tìm một chiếc MPV tầm trung an toàn, tin cậy cho gia đình, đây chính là cái tên sáng giá nhất
14 giờ trước
Mẫu xe này hiện sở hữu những công nghệ an toàn tiên tiến bậc nhất phân khúc MPV phổ thông.