Ngành xi-măng đang bán rẻ tài nguyên

04/04/2018 07:33
Ngành xi-măng xuất khẩu với giá rẻ mạt so với các nước, trong khi vẫn khai thác tài nguyên trong nước để sản xuất.

Ngày 3-4, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ Công tác của Thủ tướng, dẫn đầu đoàn kiểm tra tình hình thực hiện các nhiệm vụ tại Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM).

Nhiều vấn đề cần làm rõ

Tại cuộc họp, lãnh đạo VICEM cho biết giá xi-măng của Việt Nam đang thấp hơn so với khu vực và cũng ở mức thấp nhất của thế giới, dẫn đến lợi nhuận trên mỗi tấn xi-măng rất thấp. Tuy nhiên, năm 2017, VICEM sản xuất 19,3 triệu tấn xi-măng, tiêu thụ 26,6 triệu tấn. Doanh thu đạt 34.100 tỉ đồng, dù chỉ bằng 94,7% năm 2016 nhưng lợi nhuận trước thuế tăng 7,1%, đạt 2.850 tỉ đồng.

Ngành xi-măng đang bán rẻ tài nguyên - Ảnh 1.

Tổ Công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng Mai Tiến Dũng dẫn đầu làm việc tại VICEM ngày 3-4 Ảnh: NHẬT BẮC

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những kết quả đạt được trong sản xuất, kinh doanh năm 2017 như đi đầu trong ứng dụng các công nghệ mới, tận dụng điện năng, thay thế các nhiên liệu hóa thạch, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị… Nhưng Thủ tướng cũng yêu cầu VICEM giải trình, làm rõ thêm về một số vấn đề. Cụ thể, Thủ tướng rất quan tâm tới tỉ trọng đóng góp của ngành xi-măng, trong đó trụ cột là VICEM, với tăng trưởng của đất nước. Tốc độ tăng trưởng ngành xây dựng năm 2017 đạt 8,7% nhưng tăng trưởng của ngành xi-măng chỉ đạt khoảng 2%, đóng góp còn ở mức độ khiêm tốn. Đặc biệt, vấn đề tổ chức bộ máy, công tác quản trị, sắp xếp lao động, hướng tới hiệu quả và tiết kiệm nhân công, nguồn lực, tinh giản nhân lực của VICEM.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng lưu ý về công tác quản trị của VICEM, làm sao phải có chiến lược phát triển lâu dài, tiết kiệm nguyên liệu, tài nguyên cho đất nước, sử dụng hết các sản phẩm phụ. "Núi đá vôi có hạn, nếu không bảo đảm được nguyên liệu cho sản xuất lâu dài thì rất lãng phí. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý VICEM phải có giải pháp tiết kiệm nguyên liệu và đây cũng là vấn đề của cả ngành xi-măng" - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Giá bán rẻ mạt

Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, TS Nguyễn Đình Cung, cũng lo ngại về xi-măng tăng sản lượng đồng nghĩa với đất nước mất tài nguyên, nhất là mức cung vượt cầu. "Hiện giá xi-măng Việt Nam rẻ hơn các nước thì cũng phải xem lại, phải chăng chúng ta đang sử dụng tài nguyên với mức giá rẻ mạt. Xuất khẩu xi-măng sang các nước mà giá chỉ bằng 1/2 so với Thái Lan, Indonesia thì rõ ràng đang bán rẻ tài nguyên" - ông Cung lo ngại.

Đồng tình, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, TS Trần Đình Thiên, băn khoăn đối với những ngành khai thác tài nguyên như xi-măng là có sự đánh đổi càng lớn. "Tôi đi nhiều nước thấy xu hướng đóng cửa nhà máy xi-măng; trong khi ở Việt Nam, các nhà máy lại phát triển tưng bừng. Việc này đương nhiên phấn khởi với ngành xi-măng, còn đất nước thì có nên phấn khởi không?" - ông Thiên đặt vấn đề.

Về giá bán chỉ bằng 1/2 các nước mà vẫn phải "bấm bụng" xuất khẩu xi măng, ông Trần Đình Thiên cho rằng đây là nghịch lý chung của cả ngành xi măng. "Tôi chưa thấy một chiến lược khôn ngoan ở đây. Giá clinker rẻ như vậy mà sao Việt Nam xuất khẩu tới 12-13 triệu tấn/năm, trong khi xuất xi-măng chỉ 1,5 triệu tấn. Như thế nghĩa là ta đang bán tài nguyên thô, đang đào tài nguyên lên bán chứ được gì?" - ông Thiên thẳng thắn.

Kết luận buổi kiểm tra, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết trong 18 nhiệm vụ được giao từ đầu năm 2017 tới nay, VICEM đã hoàn thành 16 nhiệm vụ, còn 2 nhiệm vụ đang thực hiện. Trong đó, cần thực hiện nhiệm vụ cổ phần hóa, tái cơ cấu bằng mọi biện pháp tích cực nhất. "Phải thay đổi cơ cấu sản xuất như hiện nay đang xuất khẩu theo tỉ lệ 70% clinker, 30% xi-măng thành phẩm thì phải đảo ngược lại, thậm chí mua cả clinker để sản xuất xi-măng. Như Thủ tướng đã chỉ đạo là không tăng sản lượng dầu thô vì tăng trưởng kinh tế nếu giá dầu thấp. Tăng trưởng phải bền vững, hiệu quả. Không lấy sản lượng làm mục tiêu mà phải bảo đảm hiệu quả cuối cùng" - ông Mai Tiến Dũng nhắc nhở.

Giá xi-măng Việt Nam không quá thấp

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh cho hay theo quy hoạch, các dây chuyền sản xuất xi-măng sẽ được giữ ổn định, không tăng thêm, trừ khả năng mở rộng nhà máy xi-măng Hoàng Mai, tức là đến năm 2025, dự kiến sẽ giữ nguyên số lượng 82-85 dây chuyền. Những dây chuyền có công suất dưới 1 triệu tấn xi-măng/năm cũng sẽ dần chuyển đổi, không giữ lại. "Giá thành xi-măng của VICEM so với các nhà sản xuất trong nước tương đối hấp dẫn, tương đương mặt bằng các nước trong khu vực chứ không phải quá thấp" - ông Khánh trấn an.


Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
12 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
51 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
24 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
47 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
4 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
5 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
1 ngày trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.