Ngao ngán xã đạt chuẩn nông thôn mới dân xắn quần "lội" trên đường

06/01/2018 20:49
Nằm ven Quốc Lộ 1A, xã Quỳnh Thạch (Quỳnh Lưu, Nghệ An) có 3 làng: Bắc Sơn, Quyết Thắng, Làng Mới (Thường gọi là Quỳnh Viên) và có 3 tuyến đường chính đi vào ba làng. Tuy nhiên sau khi đạt chuẩn NTM, trục đường chính đi vào làng Quỳnh Viên vẫn như một... ao bùn.

ngao ngan xa dat chuan nong thon moi dan xan quan "loi" tren duong hinh anh 1

Học sinh đi học "đánh vật" trên con đường lầy lội

Ngày đầu năm 2018, chúng tôi có mặt tại tuyến đường trên, mặc dù trời mới mưa lâm thâm, nhưng mặt của con đường này đã không còn nhận ra. Suốt cả tuyến đường, ổ trâu, ổ voi, ổ gà chi chít, đếm không xuể. Bùn đất nhão nhoẹt, nước đọng thành những vũng lớn lầy lội không sao tả xiết. học sinh xắn quần lên đạp xe ngã như ếch, còn bà con nông dân cho quần lên tận bẹn...lội bộ. Nếu không chứng kiến cảnh này, sẽ không ai dám tin rằng đây là trục đường chính của một xã đạt tiêu chí NTM.

Gặp chúng chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Lâm xóm 2 nói: “Gia đình tôi đã nhận đền bù 43.000.000 đồng và đã cùng với các gia đình khác trên toàn tuyến đường tự giác giải tỏa trả mặt bằng cho nhà thầu. Vậy nhưng không hiểu vì sao 4 năm qua họ vẫn để như vậy, dân khổ không sao chịu được. Con cháu đi học, quần áo bê bết bùn, đất giắt vào bánh phải bỏ xe giữa đường đi bộ, xe máy thì chạy vòng đường khác, còn xe tải nhỏ thì lên ga hết số mới leo qua các đoạn đường.

Ông Lê Đức Hậu chỉ con đường ngao ngán: “Mùa mưa đến, chúng tôi phải tự mua đá, thuê máy san bằng mới đi được nhưng cũng như muối đổ biển. Chỉ được vài bữa thì đá chìm xuống dưới, bùn nổi lên trên, lầy lội lại hoàn lầy lội. Còn chị Nguyễn Thị Toan công dân xóm 1 thì bức xúc: “Bùn đất theo người, theo xe vào tận nhà dân. Nhà nào muốn xây dựng phải tăng bo hai ba đoạn mới đưa được vật liệu về điểm tập kết. Khách đến chơi nhà, đành đứng ngoài alo rồi quay về. Tai nạn giao thông vì thế liên tục xảy ra. Vụ nghiêm trọng nhất là ông Nguyễn Trọng Đ đi xe máy, lao xuống ổ voi tử vong tại chỗ”...

Được biết, đây là tuyến đường chạy từ Quốc Lộ 1A xuyên qua giữa làng Quỳnh Viên, chạy xuống xã Quỳnh Thanh. Từ năm 2009, khi Nông trường quốc doanh Bầu Sen giải thể sáp nhập vào xã Quỳnh Thạch, UBND xã đã làm dự án xin xây dựng đường và được UBND huyện phê duyệt. Xã cũng mời được một nhà thầu nhất trí bỏ vốn và đã tiến hành khảo sát. Tuy nhiên sau đó, con đường này lại được đưa vào một dự án khác nên phương án kia dừng lại.

Năm 2012, theo dự án mới, đường được quy hoạch dài 2,1 km, rộng 7 m đổ nhựa 5m do UBND huyện làm chủ đầu tư và Công ty Minh Quang làm chủ thầu. Chủ thầu đã tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng và xây đặt 6 hệ thống cống ở các điểm có con nước chảy qua đường và xây một cầu hoàn chỉnh bắc qua con kênh đào nông giang rồi tiến hành làm phần nền đất. Tuy nhiên, công trình chỉ làm đến đây thì dừng lại.

Năm 2014, khi trên về duyệt xã tiêu chí nông thôn mới, chủ thầu khất cho “Nợ” sau khi đạt sẽ tiến hành làm ngay. Tuy nhiên năm 2014, khi xã rầm rộ tổ chức nhận bằng công nhận đật chuẩn xong thì con đường cũng rơi vào quên lãng và ngày càng xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng đến sinh hoạt giao thông và cuộc sống dân sinh của hàng trăm hộ dân và hàng ngàn hộ khẩu.

Vấn đền này đã liên tục được nhân dân phản ánh, qua các kỳ họp hội đồng, bằng đơn thư, trong các kỳ tiếp xúc cử tri nhưng xã chỉ lên huyện, huyện đổ lỗi tại nhà thầu, nhà thầu bảo chưa nhận được tiền... Trái bóng trách nhiệm được đá qua đá lại nên dân cứ kêu khản cổ trong vô vọng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Đăng Khoa – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thạch, Quỳnh Lưu cho biết: “ Tuyến đường trên do UBND huyện làm chủ đầu tư, đã cho nhà thầu giải phong mặt bằng, làm hệ thống mương cống và đổ cấp phối đường, tuy nhiên do thiếu vốn nên dự án chỉ đến mức độ đó là dừng lại. Chúng tôi đã nhiều lần vận động chủ thầu tiến hành thi công nhưng không có kết quả. Trong các cuộc họp giao ban giữa xã và huyện, chúng tôi liên tục có ý kiến đề xuất, đề đạt nguyện vọng của người dân Quỳnh Viên nhưng đến nay đoạn đường vẫn lún sục và có dấu hiệu xuống cấp rõ rệt của nhiều hạng mục”...

Một số hình ảnh mà chúng tôi ghi nhận được tại con đường nói trên:

ngao ngan xa dat chuan nong thon moi dan xan quan "loi" tren duong hinh anh 2

 ngao ngan xa dat chuan nong thon moi dan xan quan "loi" tren duong hinh anh 3

 ngao ngan xa dat chuan nong thon moi dan xan quan "loi" tren duong hinh anh 4

 ngao ngan xa dat chuan nong thon moi dan xan quan "loi" tren duong hinh anh 5 

ngao ngan xa dat chuan nong thon moi dan xan quan "loi" tren duong hinh anh 6 

Tin mới

1.000 dân có 63 xe ô tô, Việt Nam bước vào giai đoạn "ô tô hóa"
8 giờ trước
Thị trường ô tô Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng từ năm 2024 - 2030, trên cơ sở một quốc gia được coi là bước vào giai đoạn "ô tô hóa" khi trung bình có trên 50 ô tô/1.000 dân
Giờ này năm ngoái còn "cháy hàng", vậy mà giờ màu Titan Tự nhiên đã bị người Việt hắt hủi trên iPhone 16 Pro Max
7 giờ trước
"Cả thèm, chóng chán" là những gì để nói về màu Titan tự nhiên.
AION Y Plus sắp về Việt Nam: Dáng như MPV nhưng gắn mác SUV, chạy 490km/sạc
6 giờ trước
Theo đại diện hãng, dự kiến AION Y Plus sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 10 tới.
Khách Tây thử đặc sản chưa tới 50.000đ ở Hạ Long: Muốn ăn phải xếp hàng, nhận xét "nó thực sự hoàn hảo"
5 giờ trước
Món ăn bình dân, giá rẻ, song có gì đặc biệt mà khiến vị khách nước ngoài phải thốt lên rằng "nó thực sự hoàn hảo"?
Tốc độ tăng trạm sạch xe điện ở Việt Nam cao hơn Mỹ, Hàn Quốc
5 giờ trước
Mức độ tăng trưởng trạm sạc xe điện của Việt Nam thời gian gần đây cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực và các nước có trạm sạc lớn như Mỹ và Hàn Quốc.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

43.023.944 VNĐ / tấn

196.60 JPY / kg

1.92 %

+ 3.70

Đường

SUGAR

12.268.304 VNĐ / tấn

22.64 UScents / lb

3.24 %

+ 0.71

Cacao

COCOA

191.265.739 VNĐ / tấn

7,781.50 USD / mt

0.41 %

+ 31.50

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

135.623.287 VNĐ / tấn

250.28 UScents / lb

-4.57 %

- -11.98

Đậu nành

SOYBEANS

9.133.490 VNĐ / tấn

1,011.30 UScents / bu

-0.20 %

- -2.00

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

8.571.286 VNĐ / tấn

316.35 USD / ust

-1.63 %

- -5.25

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

22.173.985 VNĐ / tấn

40.92 UScents / lb

-0.02 %

- -0.01

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

'Sản vật trời ban' cho Đông Nam Á đưa Việt Nam và Thái Lan bước vào cuộc đua không hồi kết: Người Trung Quốc mê không lối thoát, có thời điểm cả thế giới chỉ duy nhất nước ta có hàng
55 phút trước
Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 3 thế giới về diện tích và sản lượng sầu riêng, đồng thời trở thành một đối thủ nặng ký của Thái Lan tại thị trường tỷ dân.
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh có thể đạt 300 triệu USD
14 giờ trước
Theo Cục Bảo vệ thực vật, năm 2023, Trung Quốc đã chi khoảng 6,7 tỉ USD để nhập khẩu sầu riêng tươi từ các nước và 1 tỉ USD để nhập khẩu sầu riêng đông lạnh từ Thái Lan, Malaysia.
Hoa kiểng Tết tả tơi sau bão lũ
16 giờ trước
Bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt khiến nhiều diện tích trồng đào, quất... vụ Tết năm nay ở Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên đứng trước nguy cơ mất trắng
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
16 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.