Người dân có được đền bù nếu doanh nghiệp tính sai giá xăng dầu?

27/07/2024 07:50
Doanh nghiệp được tự quyết định giá xăng dầu nhưng không có quy định về cơ chế giám sát, đền bù thiệt hại cho các đối tượng liên quan như Nhà nước, người dân

Ngày 25-7, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) có văn bản góp ý Bộ Tư pháp về dự thảo Nghị định của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu lần 3. Theo đó, cơ quan này đã nêu ra góp ý trên.

Người dân có được đền bù nếu doanh nghiệp tính sai giá xăng dầu? - Ảnh 1

Doanh nghiệp được tự quyết định giá xăng dầu

Đáng chú ý, Bộ KH-ĐT cho biết dự thảo Nghị định xây dựng theo hướng giao việc tính toán, quyết định giá xăng dầu cho doanh nghiệp nhưng không có quy định cụ thể về cơ chế, trách nhiệm giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm, đền bù thiệt hại cho các đối tượng liên quan (Nhà nước, người dân…) trong trường hợp doanh nghiệp tính toán giá chưa chuẩn xác, khi có những sai phạm liên quan tới tính giá.

Bộ KH-ĐT đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu, bổ sung các điều khoản cụ thể quy định cụ thể trách nhiệm các cơ quan quản lý nhà nước liên quan đối với việc bình ổn thị trường xăng dầu theo cách điều hành giá mới.

Trong khi đó, Bộ Tài chính cho biết tại Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện kê khai giá ban hành kèm theo Nghị định số 85-2024/NĐ-CP quy định đối với hàng hóa, dịch vụ xăng, dầu thành phẩm, Bộ Công Thương là cơ quan quy định đặc điểm kinh tế kỹ thuật của hàng hóa dịch vụ và tiếp nhận văn bản kê khai giá, UBND cấp tỉnh là cơ quan tiếp nhận văn bản kê khai giá.

"Căn cứ các quy định trên, tại Điều 33 dự thảo Nghị định quy định về nguyên tắc điều chỉnh giá bán xăng dầu đề nghị không quy định Bộ Tài chính tiếp nhận việc kê khai giá của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu " - Bộ Tài chính kiến nghị. 

Tại hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu lần 3 gửi Bộ Tư pháp mới đây, Bộ Công Thương giữ quan điểm như tại bản thảo hồi tháng 4 là để doanh nghiệp (đầu mối, phân phối) tự tính, quyết định giá bán lẻ, Nhà nước sẽ không điều hành giá nhiên liệu.

Cụ thể, Nhà nước công bố giá thế giới bình quân 7 ngày/lần, Premium được công bố trên thị trường quốc tế tính bình quân 7 ngày/lần theo số ngày có giá xăng dầu thế giới. Chi phí vận tải xăng dầu về Việt Nam, chi phí bảo hiểm đưa xăng dầu về Việt Nam được tính bình quân 1 quý/lần (được rà soát, điều chỉnh khi có biến động bất thường); Lợi nhuận định mức.

Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu căn cứ các yếu tố cố định như thuế các loại, chi phí kinh doanh định mức (biến động hàng năm theo chỉ số giá tiêu dùng CPI, rà soát lại 3 năm/lần hoặc khi có biến động bất thường) để công bố giá bán lẻ xăng dầu (riêng dầu mazut là giá bán buôn) của thương nhân trên thị trường.

Giá bán xăng dầu của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trên thị trường không được vượt quá giá được tính toán theo công thức quy định tại Nghị định. 

Điểm mới là họ sẽ phải kê khai giá, thông báo với cơ quan quản lý để giám sát.

Theo đó, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện thông báo giá bán, kê khai giá bán gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính; thương nhân phân phối xăng dầu thực hiện thông báo giá bán, kê khai giá bán gửi Sở Công Thương, Sở Tài chính, Cục quản lý thị trường tại địa phương nơi thương nhân có hoạt động kinh doanh xăng dầu sau khi thương nhân công bố giá bán lẻ xăng dầu.

Tin mới

[Trên Ghế 11] Nhồi bộ golf, 4 vali, xe đạp gấp và nhiều người lớn vào VinFast VF 3 và kết quả…
36 phút trước
Chuyên gia Lê Hùng đến từ Autodaily cùng host Đăng Việt đã có màn thử chất đồ lên cốp xe VinFast VF 3 và cho một kết quả bất ngờ.
Làm điều "dại dột" với Ronaldo, YouTuber số một thế giới bị hàng triệu người bỏ theo dõi
42 phút trước
Bẳng lời đáp trả có phần hạ thấp Ronaldo, YouTuber số một thế giới MrBeast đã phải trả giá đắt.
VinFast VF8 của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp gia nhập một thị trường lạ, nơi Tesla đang chiếm lĩnh thị phần
58 phút trước
VF8 sẽ là mẫu xe đầu tiên của VinFast ra mắt tại Puerto Rico.
Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Kết tuần giảm mạnh nhất gần 3 năm qua
6 phút trước
Giá xăng dầu hôm nay 8/9 trên thế giới đã giảm mạnh hơn 2,2% phiên cuối tuần sau 2 ngày tăng liên tiếp.
Mùa mưa bão căng thẳng, 3 việc phải làm ngay với điện thoại và các thiết bị điện tử trong nhà
7 phút trước
Mùa mưa bão, độ ẩm không khí tăng cao kèm theo mưa lớn, sấm sét... các thiết bị điện tử trong gia đình rất dễ bị hỏng và không thể sử dụng.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

1.749.053 VNĐ / thùng

71.06 USD / bbl

-2.24 %

- -1.63

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

1.677.673 VNĐ / thùng

68.16 USD / bbl

-1.43 %

- -0.99

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.517.275 VNĐ / m3

2.28 USD / mmbtu

0.93 %

+ 0.02

Than đá

COAL

3.482.846 VNĐ / tấn

141.50 USD / mt

0.35 %

+ 0.50

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Chuyến tàu chở LNG đầu tiên từ Nam ra Bắc bằng đường sắt
1 ngày trước
Lần đầu tiên, 300 tấn khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) được vận chuyển bằng đường sắt, với khoảng cách sẽ đạt mức gần 2.000 km.
Giá xăng dầu hôm nay 7/9: Tăng nhanh trở lại
1 ngày trước
Giá xăng dầu hôm nay 7/9 trên thế giới đã ghi nhận mức tăng nhanh trở lại ngày thứ 2 liên tiếp sau chuỗi giảm giá liên tục đầu tuần.
Thị trường đồ gia dụng 2024 tăng trưởng nhỏ, cạnh tranh lớn: LG, Samsung, Dyson và loạt thương hiệu nổi tiếng đang làm gì để hút khách?
1 ngày trước
Nếu như các tính năng, công nghệ đang ngày càng tiệm cận sự hoàn hảo, đồng nhất thì thiết kế lại được chú trọng hơn cả, coi là điểm nhấn mang đến sự khác biệt, ấn tượng để thu hút người tiêu dùng.
Chưa kịp mừng vì lách lệnh trừng phạt, LNG của Nga phải quay đầu về kho do khách hàng tiềm năng ‘bùng kèo’
1 ngày trước
Lệnh trừng phạt áp dụng với LNG từ Nga đã khiến các khách hàng tiềm năng từ chối mua hàng.