Người dân Nhật Bản kỳ vọng niên hiệu mới mang lại may mắn

01/04/2019 22:20
Chính phủ Nhật Bản này 1/4 đã chính thức công bố niên hiệu mới là “Lệnh Hòa” thay cho niên hiệu Bình Thành đang được sử dụng hiện nay.

Trong văn hóa Nhật Bản, niên hiệu thường gắn liền với sự trị vì của Nhật Hoàng. Theo kế hoạch ngày 30/4 tới đây, Nhật Hoàng Akihito sẽ thoái vị và nhường ngôi cho Thái tử Naruhito - người sẽ bắt đầu một thời đại mới ở Nhật Bản. Như vậy, bắt đầu từ 0 giờ ngày 1/5 tới, triều đại mới ở Nhật Bản có niên hiệu Reiwa, theo phiên âm Hán-Việt có thể đọc là “Lệnh Hòa” hoặc “Linh Hòa”.

Người dân Nhật Bản kỳ vọng niên hiệu mới mang lại may mắn - Ảnh 1.

Nhật Bản sẽ bắt đầu niên hiệu mới là Lệnh Hòa từ 1/5/2019. Ảnh: Japan Times

Tên Reiwa có nguồn gốc từ một câu trong cuốn thơ tập cổ của Nhật Bản là “Vạn Diệp Tập”. Trong cuốn này, Reiwa mang ý nghĩa một mùa Xuân mới, lan tỏa hòa bình. Đây là lần đầu tiên, Nhật Bản chọn niên hiệu dựa trên một sự tích cổ của nước này, thay vì lấy niên hiệu từ các sự tích của Trung Quốc.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lý giải về niên hiệu mới này: “Đất nước chúng ta đang đối mặt với một thời điểm bước ngoặt lớn song có nhiều giá trị của Nhật Bản sẽ không bao giờ phai nhạt đi. Ý nghĩa đằng sau cái tên Reiwa đó là văn hóa được sinh ra, được nảy nở khi trái tim của con người được kéo lại gần nhau hơn. Chúng tôi quyết định đặt tên này vì chúng tôi cho rằng, đây là cái tên hay nhất thể hiện hy vọng của đất nước và người dân Nhật Bản về một kỷ nguyên mới cho đất nước”.

Niên hiệu mới là vấn đề được nhiều người quan tâm tại Nhật Bản. Bởi lẽ, tại Nhật Bản, các văn bản hành chính, chính sách và hoạt động của người dân cũng như các cuốn lịch, các tờ báo hầu hết được tính theo năm của niên hiệu và ít sử dụng năm dương lịch. Hàng trăm người dân Nhật Bản hôm nay đã đổ xô đi mua những ấn phẩm báo chí có niên hiệu mới.

Nhiều người bày tỏ hy vọng, niên hiệu mới sẽ mang lại may mắn và giúp nền kinh tế Nhật Bản phát triển mạnh.

Một người dân tại Tokyo cho biết: “Đây là một cái tên hay. Nghe thật nhẹ nhàng và yên bình. Tôi có cảm giác, cái tên này sẽ giúp thế giới trở thành một nơi hòa bình”.

“Tôi hy vọng nền kinh tế Nhật Bản sẽ tốt hơn, giúp cho thanh niên sống tốt hơn”, một người khác bày tỏ.

Sau khi niên hiệu mới chính thức được quyết định, đồng loạt tại các nhà ga, cửa hàng, biển quảng cáo của Nhật Bản đã phát đi hình ảnh về niên hiệu mới để phổ biến cho người dân.

Các niên hiệu trong thời hiện đại gồm Minh Trị - 1868-1912, Đại Chính - 1912-1926 và Chiêu Hòa - 1926-1989. Niên hiệu của triều đại hiện nay là Bình Thành bắt đầu từ ngày 8/1/1989, một ngày sau khi Nhật Hoàng Hirohito băng hà. Năm 2019 là năm Bình Thành thứ 31, đồng thời cũng sẽ là năm Lệnh Hòa thứ nhất sau khi Nhật hoàng mới lên ngôi.

Chính phủ Nhật Bản đã gửi lời mời các nguyên thủ, đại diện từ 195 quốc gia tham dự sự kiện Thái tử Naruhito đăng quang, sau khi nhà vua Nhật Akihito thoái vị vào ngày 30/4 tới. Đây là sự kiện lịch sử của Nhật Bản, đồng thời trùng vào “tuần lễ vàng” của nước này, người dân sẽ được nghỉ 10 ngày liên tục.


Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
13 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
14 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
15 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
iPhone 16 mở đặt cọc, người Việt chọn Thái Lan để mua hàng xách tay giá cao ngất ngưởng
15 giờ trước
Hôm nay (20/9), Apple chính thức mở bán iPhone 16 Series tại các Store chính hãng trên toàn thế giới. Năm nay, ngoài Singapore thì Thái Lan cũng có Store chính hãng mà người Việt có thể chọn mua, nhưng giá máy xách tay ở mức cao.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
15 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
16 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.
Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.