Người dân Quảng Ngãi bức xúc vì hàng trăm sổ đỏ vẫn còn nằm trong kho

29/07/2018 15:16
12 năm qua, hàng trăm giấy chững nhận quyền sử dụng đất hay còn gọi là “sổ đỏ” ở huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) vẫn còn nằm trong kho.

Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt mua 2 thửa đất liền kề ở thôn Vĩnh Xuân, xã Phổ Phong, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi có diện tích gần 350m2 vào năm 2004. Đến năm 2006, bà Nguyệt làm các thủ tục đề nghị cấp sổ đỏ. Chờ đợi thời gian quá lâu vẫn chưa nhận được sổ, 5 năm trở lại đây, bà đã gõ cửa khắp nơi nhưng đều bất thành. Quá búc xúc vì quyền lợi bị ảnh hưởng, bà đã làm đơn kiến nghị lên xã và huyện nhưng vẫn chưa được giải thích thỏa đáng.

Người dân Quảng Ngãi bức xúc vì hàng trăm sổ đỏ vẫn còn nằm trong kho - Ảnh 1.

Hàng trăm sổ đỏ cất trong kho- người dân mỏi mòn chờ đợi.

"Họ kêu nhà của họ tôi cũng chịu vì tôi đâu có sổ đỏ. Tôi muốn vay tiền làm ăn cũng không có sổ đỏ. Tôi còn sống chứ nếu tôi chết, con cái tôi cũng không biết đường nào. Nhờ cán bộ giải quyết chứ đi bao nhiêu năm nay tôi mệt lắm. Mỗi lần như vậy, tôi phải nhờ con chở đi, bỏ mọi việc để lo"- bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, ở thôn Vĩnh Xuân, xã Phổ Phong, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi than thở.

Xã Phổ Phong là địa phương tồn đọng nhiều Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất nhất huyện Đức Phổ với hơn 200 hồ sơ. Theo giải thích của lãnh đạo địa phương, vào năm 2006, thực hiện dự án đa dạng hóa nông nghiệp nông thôn, huyện Đức Phổ thuê một đơn vị tư vấn thực hiện cấp sổ đỏ đại trà cho người dân. Tất cả các hồ sơ đều đã được lãnh đạo huyện Đức Phổ ký. Thế nhưng, khi xã mang về để cấp cho người dân thì có hơn 200 "sổ đỏ" lại không có hồ sơ gốc.

Nguyên nhân chủ yếu là không có đơn kê khai của người dân, giấy xác nhận nguồn gốc đất và biên bản xét duyệt của Lãnh đạo xã. Qua rà soát ở xã, hiện nay, hồ sơ gốc không tìm thấy nên xã không thể cấp sổ đỏ cho người dân vì sợ dẫn đến khiếu kiện. Thực tế cho thấy, có trường hợp 1 thửa đất nhưng lại có 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện UBND xã có văn bản kiến nghị huyện Đức Phổ chỉ đạo hướng giải quyết đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Ông Phan Tiến Định, Chủ tịch UBND xã Phổ Phong, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: "Đối với những sổ đỏ không có hồ sơ kiến nghị cấp thẩm quyền hủy, sau đó làm thủ tục lại để cấp sổ đỏ cho người dân. Đối với tiền sử dụng đất thì huyện cần có cơ chế để giải quyết cho người dân".

Hiện Lãnh đạo UBND huyện Đức Phổ cũng chỉ đạo xã rà soát để giải quyết hơn 200 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đối với những trường hợp không có trong danh sách xét duyệt của xã thì xã lập tờ trình đề nghị hủy các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp. Sau đó, làm thủ tục lại để cấp sổ đỏ cho người dân.

Người dân Quảng Ngãi bức xúc vì hàng trăm sổ đỏ vẫn còn nằm trong kho - Ảnh 2.

Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt đã 5 năm gõ cửa khắp nơi.

Ông Lê Thanh Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: "Để giải quyết vấn đề này, huyện yêu cầu đối với những hồ sơ có biên bản xét duyệt thì giao xã hướng dẫn người dân cấp lại, xong cơ chế cấp tại thời điểm đó. Đối với trường hợp không có hồ sơ gốc thì xã rà soát làm văn bản để hủy".

Điều đáng nói là, khi các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị hủy và làm hồ sơ lại từ đầu thì người dân làm nghĩa vụ tài chính phải thực hiện theo thời điểm làm lại. Như vậy, số tiền mà người dân bỏ ra để đóng phí là không nhỏ, trong khi trước đó họ đã thực hiện nghĩa vụ này. "Sổ đỏ" bị thất lạc hồ sơ gốc và không tìm thấy là lỗi của chính quyền địa phương. Vậy mà khi sửa sai, chính quyền địa phương lại đổ cái khó lên vai người dân?.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
11 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
12 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
13 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
iPhone 16 mở đặt cọc, người Việt chọn Thái Lan để mua hàng xách tay giá cao ngất ngưởng
13 giờ trước
Hôm nay (20/9), Apple chính thức mở bán iPhone 16 Series tại các Store chính hãng trên toàn thế giới. Năm nay, ngoài Singapore thì Thái Lan cũng có Store chính hãng mà người Việt có thể chọn mua, nhưng giá máy xách tay ở mức cao.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
13 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
16 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
17 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
1 ngày trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.