Người dân TPHCM không có thịt sạch để ăn vì doanh nghiệp bị... hành

19/12/2017 20:49
Viện Pasteur TP.HCM vừa công bố 150 mẫu thịt tươi sống các loại (2 mẫu thịt vịt, 58 mẫu thịt gà, 90 mẫu thịt heo) đều có vi khuẩn E. coli. Ngoài ra, có 94/147 mẫu thuỷ sản tươi sống (7 mẫu chem chép, 26 mẫu hàu, 15 mẫu nghêu và 99 mẫu sò các lọại) được kiểm nghiệm có vi khuẩn này, tỷ lệ nhiễm gần 64%.

Các mẫu thịt và thuỷ sản được lấy tại một số chợ ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai và TP.HCM. Nguyên nhân nhiễm khuẩn, xuất phát từ điều kiện vệ sinh còn kém, từ các lò giết mổ đến các nơi bày bán chế biến thực phẩm…

nguoi dan tphcm khong co thit sach de an vi doanh nghiep bi... hanh hinh anh 1

Sáu nhà máy giết mổ tập trung được TP.HCM quy hoạch, thời hạn hoạt động cuối năm 2017 xem như đã phá sản.

Thịt nhiễm vi sinh, vi khuẩn E. coli là chuyện không mới. Tại TP.HCM, cơ quan chức năng cũng đang có gắng kiểm soát vấn đề này, từ năm 2005 đã ban hành đề án quy hoạch giết mổ tập trung, nhưng đến nay, sau ba lần điều chỉnh, diện mạo nhà máy mới vẫn chưa ra đời.

Điều đáng nói là nhiều năm nay, người tiêu dùng đã quá bức xúc, ngán ngẩm với thực phẩm bẩn, thiếu kiểm soát nên luôn mong mỏi được ăn thịt sạch. Còn doanh nghiệp trong đề án xây dựng nhà máy giết mổ công nghiệp lại luôn gặp khó khăn trong giải quyết các thủ tục xây dựng nhà máy mới. Thành ra, sáu nhà máy giết mổ tập trung được TP.HCM quy hoạch, thời hạn hoạt động cuối năm 2017 xem như đã phá sản. Nguyên nhân chính vẫn là các cơ quan chức năng “không có cùng nỗi bức xúc” với người dân.

Hồ sơ xây dựng nhà máy đi đến cơ quan nào cũng bị hành, bị ngâm cho đến “mục nát” dù trước đó, UBND TP.HCM đã giao cho sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn làm đầu tàu đốc thúc để đẩy nhanh tiến độ xây nhà máy. Sở Nông nghiệp cũng lập hẳn ra một tổ công tác có tất cả đại diện sở ngành (tài nguyên và môi trường, công thương, quy hoạch – kiến trúc, giao thông, phòng cháy chữa cháy…) để theo dõi. Nhưng định kỳ hàng tháng, tổ chỉ tổ chức họp, yêu cầu doanh nghiệp báo cáo tiến độ… rồi để đó.

Các doanh nghiệp phản ánh thời gian qua họ không nhận được sự quan tâm, lo lắng, hỗ trợ giúp cho hồ sơ “chạy” nhanh hơn từ các sở, ngành. Tình trạng này, đã dẫn đến những câu chuyện bi hài, dở khóc dở cười là có doanh nghiệp mất mười năm lo thủ tục, hồ sơ xây nhà máy chưa xong. Có doanh nghiệp phải làm đi làm lại hai lần đánh giá tác động môi trường. Có doanh nghiệp khác, như dự án của tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn quy hoạch cách đây năm sáu năm chưa có dân cư, nhưng do “vướng” thủ tục quá lâu, xây nhà máy không kịp, nay dân cư tập trung đến ở dày đặc, nên đã bị UBND huyện Củ Chi đề nghị di dời đi nơi khác…

Nói tóm lại, với tiến độ “hành” thủ tục như hiện nay, sáu nhà máy giết mổ công nghiệp ở TP.HCM chưa biết khi nào hoàn thành. Tương lai gần, người tiêu dùng vẫn phải bấm bụng ăn thực phẩm ở nơi giết mổ thô sơ, vệ sinh không đạt, nguy cơ lây nhiễm khuẩn cao như công bố của viện Pasteur.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
4 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
5 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
6 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
6 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
6 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

42.214.236 VNĐ / tấn

192.90 JPY / kg

-0.15 %

- -0.30

Đường

SUGAR

11.975.387 VNĐ / tấn

22.06 UScents / lb

4.25 %

+ 0.90

Cacao

COCOA

190.733.633 VNĐ / tấn

7,746.00 USD / mt

-0.87 %

- -68.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

142.374.648 VNĐ / tấn

262.27 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

9.205.918 VNĐ / tấn

1,017.50 UScents / bu

0.42 %

+ 4.30

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

8.758.970 VNĐ / tấn

322.70 USD / ust

0.34 %

+ 1.10

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

22.240.780 VNĐ / tấn

40.97 UScents / lb

0.17 %

+ 0.07

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Thực hư thông tin chỉ được xuất sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc 3 năm
8 giờ trước
Về thông tin Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc chỉ có thời hạn 3 năm, đại diện Cục Bảo vệ thực vật khẳng định đây là thông tin không chính xác.
Trồng loại cây lấy củ ‘tỷ đô’, Việt Nam vươn lên trở thành ông trùm đứng thứ 2 thế giới: Trung Quốc có bao nhiêu mua bấy nhiêu, nước ta có sản lượng 10 triệu tấn mỗi năm
12 giờ trước
Đây là mặt hàng luôn được Trung Quốc săn đón với giá đắt đỏ.
6 quốc gia chất vấn Ấn Độ về việc hạn chế xuất khẩu gạo, lúa mỳ
12 giờ trước
6 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh và Nhật Bản mới đây đã yêu cầu Ấn Độ giải thích về kế hoạch dỡ bỏ hoặc nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng phi basmati của nước này, cũng như có thay thế lệnh cấm bằng việc ban hành thuế xuất khẩu hay không.
Miền Bắc vẫn khan hiếm rau xanh ở chợ
1 ngày trước
Giá rau xanh ở nhiều chợ hiện cao gấp 2-3 lần so với trước bão số 3, điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết sớm khôi phục vùng sản xuất