Nguyên cứu mới của Đại học Oxford về vaccine Pfizer và AstraZeneca: Hiệu quả tương đương sau 5 tháng tiêm đủ hai liều

23/08/2021 09:54
Nhóm nghiên cứu Đại học Oxford cho biết, hiệu quả của 2 loại vaccine AstraZeneca và Pfizer là tương đương nhau sau khoảng 5 tháng tiêm đầy đủ hai liều.

Nghiên cứu mới đây của nhóm nhà khoa học thuộc Đại học Oxford (Anh) đã chỉ rõ, hiệu quả của vaccine Covid-19 do hãng dược Pfizer và BioNTech phát triển giảm nhanh hơn so vaccine do hãng dược AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển trước biến thể Delta.

Nghiên cứu này được ra mắt trong bối cảnh một số nước triển khai tiêm vaccine của Pfizer sớm, như Mỹ và Israel đã tuyên bố chuẩn bị tiêm mũi vaccine thứ 3 cho những người đã tiêm đầy đủ 2 mũi, hay còn gọi là mũi nhắc lại.

Theo nghiên cứu, vaccine của Pfizer có hiệu quả 90% trong việc chống lây nhiễm với tải lượng virus cao một tháng sau khi tiêm mũi thứ 2. Song, tỷ lệ này giảm xuống còn 85% sau hai tháng và 78% sau 3 tháng - tức giảm 12 điểm phần trăm so với hiệu quả ban đầu.

Trong khi đó, hiệu quả của vaccine AstraZeneca chỉ giảm 6 điểm phần trăm, từ 67% xuống còn 61% trong cùng khoảng thời gian.

Thực tế, vaccine của AstraZeneca có hiệu quả bảo vệ ban đầu thấp hơn nhiều so với vaccine của Pfizer, các nhà nghiên cứu cho biết hiệu quả của 2 loại vaccine là tương đương nhau sau khoảng 5 tháng tiêm đầy đủ hai liều.

Nguyên cứu mới của Đại học Oxford về vaccine Pfizer và AstraZeneca: Hiệu quả tương đương sau 5 tháng tiêm đủ hai liều - Ảnh 1.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Oxford khẳng định, dù hiệu quả chung của cả 2 loại vaccine đều giảm trước biến thể Delta, cả vaccine của Pfizer và AstraZeneca vẫn đạt hiệu quả cao trong việc ngăn chặn tình trạng bệnh nặng phải nhập viện hoặc tử vong do Covid-19.

Tiến sĩ Koen Pouwels, nhà nghiên cứu cấp cao tại Khoa Y tế Cộng đồng Nuffield thuộc Đại học Oxford, nói thêm: "Ngay cả khi khả năng bảo vệ chống lại virus giảm, cần lưu ý là hiệu quả tổng thể của vaccine vẫn ở mức rất cao, bởi các vaccine này đã khởi điểm ở mức hiệu quả cao rồi".

Nghiên cứu cho hay, những người bị nhiễm biến thể Delta sau mũi tiêm thứ 2 vẫn có khả năng cao lây virus sang người chưa tiêm vaccine. Giáo sư về thống kê y tế Sarah Walker của Đại học Oxfoxd, cũng là điều tra viên nghiên cứu trưởng cho biết, hiện chưa có nhiều thông tin về "mức độ lây truyền có thể xảy ra từ những người nhiễm biến thể Delta sau khi tiêm vaccine đầy đủ".

Song, theo bà Sarah Walker, việc những người nhiễm Covid-19 dù đã tiêm vaccine có tải lượng virus cao cho thấy thực tế rằng những người chưa tiêm vaccine không được bảo vệ trước biến thể Delta. "Đó là lý do cần phải tiêm vaccine cho càng nhiều người càng tốt, ở cả Anh và trên toàn thế giới".

Nghiên cứu này được thực hiện bởi sự hợp tác của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) và Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội (DHSC) với dữ liệu về người tiêm chủng được lấy giai đoạn tháng 12/2020 đến tháng 8/2021 từ Khảo sát Lây nhiễm Covid-19.

Các nhà nghiên cứu cũng tiến hành phân tích mẫu xét nghiệm được lấy từ hơn 700.000 người tham gia trong giai đoạn trước và sau ngày 17/5/2021 - khi biến thể Delta trở nên phổ biến tại Anh. Hiện nay, kết quả của nghiên cứu này (có quy mô lớn nhất thuộc loại này từ trước đến nay) vẫn chưa được thẩm định lại bởi các hội đồng chuyên gia trong ngành.

Tham khảo: The Independent

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
20 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
16 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
16 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
39 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
10 phút trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
22 phút trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.
Honda Dream 2025 ra mắt Đông Nam Á
32 phút trước
Honda Dream 125 2025 sản xuất tại Campuchia vừa chính thức trình làng với mức giá quy đổi từ 60 triệu đồng.
Nóng: Dừng đấu giá 26 thửa đất huyện Đan Phượng
34 phút trước
Phiên đấu giá đất tại huyện Đan Phượng vào ngày 5/10 tới sẽ phải tạm dừng sau 5 ngày có thông báo mời người tham gia.
Chưa phải Việt Nam, đây mới là quốc gia tiếp theo được chọn để sản xuất iPhone 16 sau Trung Quốc, Ấn Độ
6 giờ trước
Quốc gia này cũng sẽ đón sản phẩm iPhone 16 sớm hơn khoảng 3 tuần so với trước đây nhờ sản xuất nội địa.